ม.อ. ดึงเยาวชนทำกิจกรรมร่วมฟื้นฟูลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาปลูกฝังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อังคาร ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๒๑
คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม ม.อ. นำนักเรียนลงพื้นที่ศึกษาประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา หวังปลูกฝังให้เยาวชนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงการอนุรักษ์สายน้ำที่หล่อเลี้ยงชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โรจนัจฉริย์ ด่านสวัสดิ์ คณบดีคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า คณะฯ ได้จัดโครงการปลูกฝังจิตสำนึกการอนุรักษ์คลองอู่ตะเภา ซึ่งเป็นสายน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา โดยดึงกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2โรงเรียนคูเต่าวิทยา และโรงเรียนบ้านไร่ ร่วมสำรวจพื้นที่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา และศึกษาประเด็นปัญหาทั้งบริเวณต้นน้ำ ณ หน่วยอนุรักษ์และการจัดการต้นน้ำคลองอู่ตะเภา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อำเภอสะเดา และบริเวณกลางน้ำที่บริเวณริมคลองวัดอู่ตะเภา อำเภอหาดใหญ่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ถือเป็นการเปิดประสบการณ์นอกห้องเรียนให้กับกลุ่มเยาวชน และเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการฟื้นฟูลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ร่วมกับวิทยากรซึ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และจากหน่วยอนุรักษ์และการจัดการต้นน้ำคลองอู่ตะเภา

สำหรับลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา เป็นลุ่มน้ำย่อยในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญในจังหวัดสงขลาที่ได้ใช้เพื่อการเกษตร อุตสาหกรรม การผลิตน้ำประปาเพื่ออุปโภคบริโภค แต่จากการพัฒนาและเพิ่มขึ้นของประชากร ทำให้การใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้คลองอู่ตะเภาเกิดความเสื่อมโทรม มีปัญหาน้ำเสีย และการทำลายระบบนิเวศริมคลอง โดยเฉพาะบริเวณตอนกลางของลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาที่มีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากันอย่างจริงจัง

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

โดยบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : คุณพิภพ ฆ้องวง

โทร. 02-612-2081 ต่อ 127

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4