พม. จัดงานแถลงข่าว การดำเนินงานโครงการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วม ของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖

อังคาร ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๔๑
พม. จัดงานแถลงข่าว การดำเนินงานโครงการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖และ การจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงานแถลงข่าว การดำเนินงานโครงการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖ และ การจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖ ในวันอังคารที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ ตึกใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน

วันนี้ ( ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ) เวลา ๑๑.๐๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานในงานแถลงข่าว กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ได้ส่งผลกระทบในทางลบแก่ประเทศไทย รัฐบาลตระหนักในความสำคัญและได้ประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการค้ามนุษย์ และกำหนดนโยบายเชิงป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทยให้เป็นวาระแห่งชาติ มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ และในปี ๒๕๕๑ ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.๒๕๕๑ ที่กำหนดให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำหน้าที่ประสานและร่วมมือกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และเอกชน เพื่อกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การช่วยเหลือ เยียวยา และการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งรณรงค์สร้างความตระหนักและรับรู้ของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในแผนแม่บทเร่งด่วนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ประจำปี ๒๕๕๖ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานชุดประสานงาน ปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อทำหน้าที่ประสานและดำเนินงานกับหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักแก่เจ้าของสถานประกอบการ ผู้ประกอบการประมง และแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ ๗ จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง นครศรีธรรมราช สงขลา และสระแก้ว และที่สำคัญเมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๖ รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ได้เปิดตัวศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC (One Stop Crisis Center) HOTLINE 1300 ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ ใน ๔ ปัญหาหลัก คือ ๑.ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ๒.การ ค้ามนุษย์ ๓.การใช้แรงงานเด็ก และ ๔.การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทำหน้าที่ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนมาตรการ กลไกการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และสร้างความตระหนักและความเข้าใจอย่างถูกต้องผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการดำเนินงานด้านการรณรงค์ป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ กระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖ โดยเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงกรกฎาคม ๒๕๕๖ มีการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการป้องกันตนเองจากขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์ และรูปแบบของขบวนการค้ามนุษย์ รวมทั้งแนวทางการป้องกันตนเองจากภัยของขบวนการค้ามนุษย์ ผ่านกิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่างๆ มากมาย อาทิ

การจัดกิจกรรม Press visit ในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง นครศรีธรรมราช สงขลา และสระแก้ว

กิจกรรมการอบรมสัมมนาสื่อมวลชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดระนอง กรุงเทพมหานคร และสระแก้ว

การผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของต่างๆ ดังนี้

- สปอร์ตโทรทัศน์ความยาว ๓๐ วินาที เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะและสถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลดาวเทียม

- สปอร์ตวิทยุความยาว ๓๐ วินาที เผยแพร่ทางสถานีวิทยุในเขตกรุงเทพมหานคร และสถานีเครือข่ายทั่วทุกภูมิภาค

- หนังสือพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เช่น บางกอกโพสต์ ฐานเศรษฐกิจ คม ชัด ลึก ข่าวสด เป็นต้น

- ป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ (Bill Board) บริเวณทางด่วน (สุวรรณภูมิ, ยมราช) และในพื้นที่ ๗ จังหวัดนำร่อง

- ป้ายประชาสัมพันธ์ (ไวนิล) โปสเตอร์ แผ่นพับ ส่งไปยัง จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

และสื่อประชาสัมพันธ์อื่นๆ อีกมากมาย ผลการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดี ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทย ได้รับรู้ รับทราบ และเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ด้วยการร่วมกันเฝ้าระวัง สอดส่อง ดูแล และแจ้งเบาะแสเมื่อพบเห็นการค้ามนุษย์ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการ และสื่อมวลชน ในการร่วมกิจกรรมรณรงค์และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมายด้วยดียิ่ง

นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า กิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่ง คือ การจัดงาน “วันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์” ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๑ เห็นชอบกำหนดให้ “วันที่ ๕ มิถุนายนของทุกปี เป็นวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์” วัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงาน องค์กร ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนได้รวมพลังกันแสดงเจตนารมณ์ และความมุ่งมั่นในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา สำหรับปีนี้ กระทรวงฯ กำหนดจัดงาน “วันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๖” ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ โดยนางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน เวลาประมาณ ๐๙.๓๐ น. มีผู้บริหารส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรเอกชน นักวิชาการ องค์การระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ประจำประเทศไทย ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รวมถึงสื่อมวลชนแขนงต่างๆ จำนวนกว่า ๕๐๐ คน เข้าร่วมงาน กิจกรรมสำคัญภายในงาน ประกอบด้วย พิธีมอบรางวัลแก่ผู้ปฏิบัติงานและสื่อมวลชนดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การจัดเวทีเสวนาทางวิชาการ การแสดงละครเวที และการจัดแสดงนิทรรศการในบริเวณงาน และขอเรียนเชิญสื่อมวลชน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมตามวัน เวลา ดังกล่าวด้วย.

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

“ สังคมงอกงาม เพราะเราดูแล ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.twitter.com/prd_mso และ www.facebook.com/ประชาสัมพันธ์ พม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4