พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เชิญกูรูถอดรหัสมืออาชีพ “บริหารทรัพยากรอาคาร” แนะตึกใหญ่หมั่นตรวจเช็คคุณภาพระบบและโครงสร้าง

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๓๒
นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติกรรมการผู้จัดการบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (Mr. Poomipak Julmanichoti, Managing Director, Plus Property Company Limited) ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า “สถานการณ์ตลาดอาคารสำนักงานในปัจจุบันยังอยู่ในภาวะที่ต้องเร่งปรับตัว เนื่องจากแนวโน้มของธุรกิจบริหารทรัพยากรอาคาร (Facility Management: FM) มีโอกาสเติบโตสูง และจากข้อมูลของสำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ระบุว่า อาคารในกรุงเทพฯ มีมากกว่า 2 ล้านอาคาร และแนวโน้มอาคารขนาดใหญ่จะเกิดมากขึ้นตามแนวรถไฟฟ้า รวมถึงปัจจัยสนับสนุนด้านการขยายตัวทางธุรกิจใหม่ เช่น ในพื้นที่เพลินจิต-ชิดลม หรือแม้กระทั่งกระแสธุรกิจ คอมมิวนิตี้มอลล์ขนาดใหญ่จำนวนมากที่กระจายตัวจากพื้นที่กรุงเทพฯ ไปตามหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ ตลอดจนยังมีแนวโน้มเชิงบวกด้านธุรกิจใหม่ที่กำลังเติบโตเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และรองรับการลงทุนใหม่ของภาคธุรกิจในประเทศ ฉะนั้นธุรกิจบริหารทรัพยากรอาคารหรือ FM จึงถือเป็นส่วนสำคัญและนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้เจ้าของอาคารสามารถบริหารจัดการทางด้านต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐาน อาทิ การจัดระบบวิศวกรรมอาคารให้มีสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างยาวนาน ใช้พื้นที่อาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสื่อสารและการจัดเก็บข้อมูล การจัดการพลังงาน ให้สามารถใช้งานได้เหมาะสม คุ้มค่า มีต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าของค่าเช่าให้กับเจ้าของอาคารได้ในระยะยาว รวมถึงป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เราเคยได้ยินกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟใหม้ในตึกเก่า หรือตึกถล่มในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามพบว่าบุคลกรที่เข้าสู่วิชาชีพ FM ดังกล่าวยังเป็นที่ต้องการของตลาด ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งพัฒนาและผลักดันให้มีการเรียนการสอนแขนงดังกล่าวในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีราว 4 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา”

ในส่วนของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ทำมาโดยตลอดคือการจัดสัมมนาทางด้าน FM ประจำปี โดยร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งปี 2556 นี้ จัดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม หัวข้อ “Smart & Innovative Facility Management” โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ผศ.ดร.พงศ์ศักดิ์ วัฒนสินธุ์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ศาสตร์จารย์ Michael Pitt ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Facility Management จาก University College London ร่วมด้วย รศ.ดร.เสริชย์ โชติพานิช รองคณะบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และนายชาญ ศิริรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารทรัพยากรอาคาร จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ มาร่วมให้มุมมองกับนักธุรกิจและผู้ประกอบการ

ในส่วนของการบริหารทรัพยากรอาคารเพื่อให้เกิดการบำรุงรักษาที่เหมาะสมนั้น นายชาญ ศิริรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารทรัพยากรอาคาร จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า “ณ ปัจจุบัน การบำรุงรักษาทรัพยากรอาคารมักไม่ได้รับการวางแผนในระยะยาว ขาดความรู้ความเข้าใจในปัญหาทางวิศวกรรมอาคารซึ่งจะส่งผลต่ออายุการใช้งานของอาคาร รวมถึงค่าบำรุงรักษาที่อาจสูงเกินความคาดหมาย ดังนั้น การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลระบบวิศวกรรมอาคารจะช่วยลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ควรมีการวางแผนงานในระยะยาว ทั้งทางด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งเตรียมงบประมาณสำหรับการบำรุงรักษา เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น”

ทั้งนี้ การบำรุงรักษาทรัพยากรอาคารอาจแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ Short Term เป็นระยะที่ไม่มีต้นทุนใดๆ สำหรับเจ้าของอาคารที่สามารถดำเนินการได้ทันที โดยการเข้าไปดูพฤติกรรมการใช้พลังงานของผู้อาศัยในอาคาร รวมถึงการรณรงค์การลดใช้พลังงาน หรือการจัดระเบียบการเปิด-ปิดไฟฟ้าและระบบทำความเย็นของอาคารให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ราว 5-6% ต่อมาคือ Medium Term เป็นการปรับปรุงระบบประกอบอาคารทั้งหมด อาทิ ระบบปรับอากาศ สายไฟในอาคาร และตัวอาคาร เป็นขั้นตอนที่ต้องเข้าไปศึกษาในเชิงลึกเพื่อเก็บข้อมูลในแบบองค์รวมก่อนนำข้อมูลมาพัฒนาเป็นแผนบริหารจัดการ โดยจุดแรกที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือระบบปรับอากาศของแต่ละอาคารที่มีความแตกต่างกัน เนื่องจากเป็นส่วนที่ทำให้เกิดต้นทุนพลังงานมากถึง 60% ของค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการอาคารทั้งหมด สุดท้ายคือ Long Term ซึ่งเป็นแผนการบำรุงรักษาในระยะยาว หมายถึงการเปลี่ยนระบบใหม่ในตัวอาคารทั้งหมด ในประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับเจ้าของอาคาร เนื่องจากเป็นการลงทุนค่อนข้างสูง ที่สำคัญคือต้องเป็นการลงทุนที่มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่น หากต้องใช้งบประมาณในวงเงินที่สูงสามารถแบ่งการลงทุนเป็นเฟสๆ ได้ หรือดำเนินการในช่วงเวลาที่เจ้าของอาคารมีความพร้อม

จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนา ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในครึ่งปีแรกของปี 2556 พบว่าตลาดอาคารสำนักงานมีการเติบโตของอุปทานและอุปสงค์ที่สอดคล้องกัน ทำให้อัตราการเช่าโดยรวมเฉลี่ยทุกพื้นที่ยังทรงตัว อยู่ที่ 91% หรือมีพื้นที่เช่าอยู่ที่ 6.99 ล้านตารางเมตร ในแต่ละพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงของอัตราการเช่าเล็กน้อย ยกเว้นพื้นที่ เพลินจิต-ชิดลม อัตราการเช่าเติบโตสูงสุดถึง 5% มาอยู่ที่ 86% เป็นผลจากโครงการเพลินจิต ซิตี้ ที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงแรม คอนโดมิเนียม และสถาบันการเงิน ที่พร้อมจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2556 นี้ สำหรับราคาค่าเช่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 1% จากปี 2555 หรือ เพิ่มขึ้น 7 บาทต่อตารางเมตร มาอยู่ที่ 517 บาทต่อตารางเมตร ยกเว้น พื้นที่เพลินจิต-ชิดลม มีอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้น 6% มาอยู่ที่ 722 บาทต่อตารางเมตร เป็นผลจากหลายอาคารทยอยปรับราคาขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและศักยภาพของพื้นที่ แม้จะไม่พบคู่แข่งรายใหม่ที่อาจเข้ามากระตุ้นให้ตลาดเคลื่อนไหว แต่การพัฒนาโครงการแลนด์มาร์คแห่งใหม่อาจเป็นตัวกระตุ้นทาให้ราคาค่าเช่าในพื้นที่นี้เติบโตสูง

ทั้งนี้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นบริษัทไทยรายแรกที่ให้บริการในรูปแบบ Total Facility Management ด้วยบริการที่ครบวงจร และเป็น 1 ใน 3 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด โดยให้บริการและให้คำปรึกษาแก่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนมากถึง 147 โครงการ แบ่งเป็นโครงการประเภทที่พักอาศัย จำนวน 120 โครงการ และโครงการประเภทอาคารทางธุรกิจ (Commercial) จำนวน 27 โครงการ โดยล่าสุดบริษัท ได้รับความไว้วางใจให้เข้าไปบริหารจัดการอาคารเพิ่มอีก 1 โครงการ ได้แก่โครงการจตุรัสจามจุรี

(จากภาพ) บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนา “Smart & Innovative Facility Management” ระดมผู้เชี่ยวชาญ ติดอาวุธผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มได้ระยะยาว โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.พงศ์ศักดิ์ วัฒนสินธุ์ (ที่สองจากซ้าย) คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมด้วยศาสตร์จารย์ Michael Pitt ผู้เชี่ยวชาญด้าน Facility Management จาก University College London, รศ.ดร.เสริชย์ โชติพานิช รองคณะบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และนายชาญ ศิริรัตน์ (ขวาสุด) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารทรัพยากรอาคาร พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมเปิดงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้