สภาธุรกิจไทย-มาเลร่วมพัฒนาด้าน การค้า การลงทุน การค้าชายแดนและการค้าข้ามแดน

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๔๓
นายสุรงค์ บูลกุลในฐานะประธานสภาธุรกิจไทย-มาเลเซียและ มร. มีแกท มิซาน นิโคลัส ในฐานะประธานร่วมสภาธุรกิจมาเลเซีย-ไทย เปิดแถลงข่าวผลการประชุมความร่วมมือสภาธุรกิจไทย-มาเลเซียประจำปีครั้งที่ 1 หรือ“THE 1ST JOINT TMBC-MTBC COUNCIL MEETING”ว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงด้านความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านการขนส่งในพื้นที่ชายแดนระหว่างสองประเทศ การอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมทั้งการค้าในผลิตภัณฑ์ที่ความสนใจร่วมกัน อาทิ ยางพารา น้ำมันปาล์ม และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล

นายสุรงค์ เปิดเผยว่า สภาธุรกิจไทย-มาเลเซีย ถือได้ว่าเป็นสภาธุรกิจน้องใหม่ที่ได้ก่อตั้งในปีนี้ ตามบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาของเอกชน ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ลงนามร่วมกับ ดาโต๊ะซรี ฮัจญี โมฮัมมัด นาจิบ บิน ตน ฮัจญี อับดุล ราซะก์ (Dato' Sri Haji Mohammad Najib bin Tun Haji Abdul Razak) หรือ นาจิบ ราซะก์ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในการสนับสนุนความร่วมมือทางธุรกิจและทางเศรษฐกิจระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในพื้นที่ชายแดนในสาขาต่างๆ ได้แก่ พลังงานและพลังงานทางเลือกยางและปาล์มน้ำมัน อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริม SMEs

นายสุรงค์ กล่าวว่า การประชุมร่วมกันครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างโอกาสและความร่วมมือเพื่อที่จะเสริมสร้างการดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายในด้านต่างๆ เช่น การค้าการลงทุนอุตสาหกรรมและความร่วมมือทางเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันโดยที่ประชุมยังมีมติผลักดันการค้าระบบการค้าและความร่วมมือด้านการขนส่งภายใต้กรอบการเชื่อมระบบขนส่งระหว่างทั้งสองประเทศและกลุ่มประเทศอาเซียน หรือ ASEAN Logistics Connectivity พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรคของความเหลื่อมล้ำในการเดินทางขนส่งและการคมนาคม ข้อบังคับในการเปลี่ยนถ่ายลังขนสินค้าเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดอีกด้วย

นายสุรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมความร่วมมือสภาธุรกิจไทย-มาเลเซียประจำปีในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและมาเลเซียในการเข้าร่วมประชุม อาทิ นายภานุมาศ ศรีสุข ประธานคณะกรรมการพัฒนาด้านโลจิสติกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยซึ่งร่วมหารือเรื่องระบบโลจิสติกกับ นายตัน ซรี ไมเคิลโยว (Mr. Tan Sri Michael Yeoh) เลขานุการสภาธุรกิจ มาเลเซีย-ไทย และซีอีโอของ Asian Strategy & Leadership Institute รวมถึง นายอรินทร์ จิรา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ มร. ตัน ซรี ดาโต๊ะ เออเมด รัดซี แมนเซอร์(Mr. Tan Sri Dato’ IrMdRadziMansor) ประธาน บริษัท กัมปุลัน ฟิม่าเป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest