ก.เกษตรฯ เตรียมชงแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรฯ ต่อเนื่องโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรปี 2554-56

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๓๕
ก.เกษตรฯ เตรียมชงแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรฯ ต่อเนื่องโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรปี 2554-56 เน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการมากยิ่งขึ้น

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการของร่างแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ(พ.ศ.2557-2564) ระยะเวลาดำเนินการรวม 8 ปี ซึ่งประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1.การเพิ่มศักยภาพทรัพยากรการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร 2.การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 3.การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด 4.การเพิ่มความเข้มแข็งของเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร 5. การเพิ่มคุณภาพการบริหารจัดการ โดยจะมีการดำเนินงานใน 3 รูปแบบ ดังนี้รูปแบบที่ 1 ดำเนินการในพื้นที่ที่มีศักยภาพการผลิตและมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรสมบูรณ์ ระยะสั้น 1-3 ปี รูปแบบที่ 2 ดำเนินการในพื้นที่ที่มีศักยภาพการผลิตและมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรค่อนข้างสมบูรณ์ ระยะปานกลาง 1-5 ปี และรูปแบบที่ 3 ดำเนินการในพื้นที่ที่มีศักยภาพการผลิต ระยะยาว 1-10 ปี

นายชวลิต กล่าวว่า ร่างแผนแม่บทฯ ที่จัดทำขึ้นใหม่นี้ เป็นการปรับปรุงการดำเนินงานจากโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ( 2554-2556 ) ซึ่งได้มีการคัดเลือกพื้นที่ในเขตชลประทานที่มีความเหมาะสมและมีศักยภาพมาดำเนินการ โดยบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ส่วนภูมิภาค ส่วนราชการท้องถิ่น ตลอดจนภาคเกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การตลาดและการบริหารจัดการ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินงานภายใต้โครงการดังกล่าวได้มีการพัฒนามาเป็นลำดับ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการดำเนินงานมาระยะหนึ่งพบว่าการทำงานในบางส่วนยังมีจุดอ่อน เนื่องจากพื้นที่ที่ดำเนินโครงการส่วนใหญ่หน่ายราชการเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก โดยชุมชนไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ เริ่มโครงการ ทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเท่าที่ควรในบางแห่ง จึงจำเป็นต้องสำรวจและสอบถามความต้องการของชุมชนด้วย นอกจากนี้จะเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการผลิตให้มากขึ้น โดยกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดผลสำเร็จของการดำเนินงานที่ชัดเจนขึ้น เช่น การมีคุณภาพชีวิตของเกษตรกรที่ดีขึ้นหรือรายได้ที่มากขึ้น ซึ่งในเบื้องต้นจะนำร่างแผนแม่บทฯ เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายฯเพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้เห็นชอบผลการประกวดการดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ เพื่อการเกษตรในระดับประเทศ ในแต่ละภาคดังนี้ ภาคกลาง รางวัลที่ 1 ได้แก่ จ.นครนายก รางวัลที่ 2 ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี ภาคใต้ รางวัลที่ 1 ได้แก่ จ.สตูล รางวัลที่ 2 ได้แก่ จ.ระนอง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รางวัลที่ 1 ได้แก่ จ.มหาสารคาม รางวัลที่ 2 ได้แก่ จ.นครพนม ภาคเหนือ รางวัลที่ 1 ได้แก่ จ.แพร่ รางวัลที่ 2 ได้แก่ จ.ลำพูน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?