มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยจับมือหน่วยงานระดับนโยบายจัดเวทีถกประเด็น ด้านกระบวนการกลายเป็นเมือง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๐๘
เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยโครงการเครือข่ายเมืองในเอเชียเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ACCCRN) และโครงการเสริมสร้างการรับมือของเมืองกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (M-BRACE) ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กร ISET จัดเวทีระดมความคิดเห็นระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหน่วยงานรัฐระดับนโยบายภายใต้การประชุมหารือด้านนโยบาย ครั้งที่ 1 (The 1st National-Local Stakeholders Consultation for Policy Dialogues) ในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการกลายเป็นเมือง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการสนับสนุน เผยแพร่ และขยายผลบทเรียนการรับมือของเมืองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ณ ห้องประชุมธีระพันธุมวนิช อาคารมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดย ดร. ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เป็นประธานเปิดการประชุม

ทั้งนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจตัดสินใจเข้าร่วม นำโดย นายรัชทิน ศยามานนท์ อดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ดร.ธงชัย โรจนกนันท์ กรมโยธาธิการและผังเมือง นางพรทิพย์ จัยสิน ผอ.สำนักฯ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI) ร่วมด้วยนักวิเคราะห์นโยบายฯ จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนท้องถิ่นจาก 4 เมืองภายใต้โครงการ ACCCRN และ M-BRACE ได้แก่ เชียงราย หาดใหญ่ อุดรธานี ภูเก็ต และ 2 เมืองเครือข่าย ได้แก่ ทุ่งสงและขอนแก่น

ในที่ประชุมร่วมถกประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการกลายเป็นเมือง หรือ Urbanization ของประเทศไทยในปัจจุบันที่มีรูปแบบการขยายตัวแบบไร้ทิศทาง ขาดแผนการรองรับที่ดี โดยเฉพาะการวางผังเมือง ส่งผลให้เมืองมีความล่อแหลมและมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับภัยต่างๆ เช่น น้ำท่วม การขาดแคลนน้ำ และหากมีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องจะทำให้ภัยที่ได้รับทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญ คือ เมืองต้องมีความพร้อมในการรับมือ ซึ่งการรับมือนั้นต้องคำนึงถึงทั้งระบบของเมือง เช่น การวางผังเมือง โครงสร้างพื้นฐาน ระบบนิเวศ การบริหารจัดน้ำ เพราะแต่ละระบบต่างมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ปัจจุบันทั้ง 4 เมืองภายใต้โครงการ ACCCRN และ M-BRACE รวมทั้ง 2 เมืองเครือข่าย ต่างดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการรับมือของเมืองอยู่แล้ว และหวังว่าผลการดำเนินงานจะสามารถเป็นต้นแบบเมืองที่มีการรับมือที่ดีเพื่อนำไปสู่การขยายผลได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดี เพื่อเป็นเวทีสื่อกลางให้ผู้แทนจากภาครัฐระดับนโยบายและระดับท้องถิ่นมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อร่วมหาแนวทางส่งเสริมกิจกรรมด้านการรับมือของเมืองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Urban Climate Resilience ที่ท้องถิ่นดำเนินอยู่ นำไปสู่การมีส่วนร่วมวงกว้างในระดับชาติและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบาย เพื่อให้เมืองในประเทศไทยมีการพัฒนาที่ควบคู่กับการคำนึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเมืองและเมืองมีความสามารถในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืน

ติดต่อ:

โครงการเครือข่ายเมืองในเอเชีเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ACCCRN)

มูลนิิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย

โทร. 0 2503 3333 e-mail: thaicityclimate.org

www.thaicity-climate.org, www.tei.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4