อุตสาหกรรมการบิน ประกาศความสำเร็จก้าวสู่ทศวรรษ พร้อมที่จะนำพาประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการซ่อมอากาศยานในระดับภูมิภาคอาเซียน

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๙
บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ผู้ให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานครบวงจรระดับมาตรฐานสากลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกาศความสำเร็จของการให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานครบวงจรระดับมาตรฐานสากลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตั้งเป้าเติบโตปีละ 10-15% โกยรายได้ปีนี้ 2,700 ล้าน

พลอากาศเอก วีรนันท์ หาญสวธา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลในปี 2546 ที่วางเป้าหมายให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินในการให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานครบวงจรระดับมาตรฐานสากลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อกระตุ้นให้กิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการบินขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความต้องการในการซ่อมบำรุงอากาศยานเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประเทศไทยในขณะนั้นยังไม่มีศูนย์ซ่อมอากาศยานในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลไทยจึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานขึ้นในประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2547 ภายใต้วิสัยทัศน์ในการ มุ่งมั่น พัฒนา และปรับปรุงในการให้บริการทางด้านอากาศยาน อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนอง ความต้องการสูงสุดของลูกค้า ในระดับมาตรฐานสากล

ตลอด 9 ปีของการดำเนินกิจการ ศูนย์ซ่อมอากาศยานครบวจร นั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้า และตลาดเป้าหมายก็มีการเติบโต และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มลูกค้าหลักของศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน จะมุ่งเน้นการให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานในหน่วยงานภาครัฐ และวางเป้าหมายขยายการให้บริการ เพื่อรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยานส่วนบุคคล และเครื่องบินพาณิชย์ ให้เพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศ ในอนาคตต่อไปอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานทางทหารของกองทัพ หน่วยงานภาครัฐ และเครื่องบินพาณิชย์หลากหลายแบบ

เครื่องบินขนาดเล็กและเครื่องบินฝึก : ศูนย์ซ่อมเครื่องบินขนาดเล็กทั้ง 2 แห่ง ปัจจุบันทำการซ่อมบำรุงเครื่องบิน CT-4, PC-9, T-41 ตั้งแต่ขั้น Flight Line จนถึงการซ่อมบำรุงระดับ Depot

เครื่องบินลำเลียง : ให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางและขนาดใหญ่ ได้แก่ C-130, G-222, Avro 748, Learjet 35A, CN 235 และ CASA-212

เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินโจมตี : สามารถซ่อมบำรุงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินโจมตีของกองทัพอากาศซึ่งได้แก่ F-16 และ L-39 เป็นต้น เพิ่มขีดความสามารถในการปรับปรุง (Upgrade) เครื่องบินดังกล่าวให้ทันสมัย รวมถึงโครงการปรับปรุงโครงสร้างเครื่องบิน F-16 ตามโครงการ Falcon Up, Falcon Star ของกองทัพอากาศและการตรวจซ่อมโครงสร้างระดับโรงงานให้กับเครื่องบิน L-39

เฮลิคอปเตอร์ : ซ่อมบำรุงทุกระดับของเฮลิคอปเตอร์ ได้แก่ UH-1H, Bell Euro copter 205, 206, 212, 412, AS350 B2

เครื่องบินพาณิชย์ : บริษัท ฯ กำลังขยายขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงเครื่องบินพาณิชย์ในระดับ ต่าง ๆ ให้เครื่องบินโดยสารขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้แก่ Boeing 737-300, 737-400, Airbus 319CJ

นอกจากนี้ ขอบเขตการให้บริการของศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ยังสามารถให้บริการ ซ่อมบำรุงบริภัณฑ์อากาศยาน โดยการตรวจซ่อมและซ่อมใหญ่อุปกรณ์ได้หลากหลายชนิด ตั้งแต่ใบพัด Directional Gyros รวมถึงการซ่อมใหญ่อุปกรณ์ Avionics ซึ่งได้แก่เครื่องวัดประกอบการบิน, วิทยุสื่อสาร, เรดาห์ตรวจอากาศ, Air Traffic Control, Radar Warning Receiver เป็นต้น

การบริการซ่อมเครื่องยนต์ บริษัท ฯ มีหน่วยงานสนับสนุนการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ อาทิ เครื่องยนต์ลูกสูบ เครื่องยนต์ General Electric J85, เครื่องยนต์ Honey Well T53 และมีแผนพัฒนาความสามารถในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ Roll Royce Allison T56 และเครื่องยนต์ Pratt & Whitney F100ศูนย์ปรับเทียบมาตรฐานเครื่องมือและเครื่องวัด บริษัท ฯ ได้เปิดให้บริการปรับเทียบอุปกรณ์ และเครื่องมือในส่วนของ Aviation Test Equipment, Electrical Instrument, Physical/Mechanical Instrument, Optic/Laser and Dimension

ศูนย์ซ่อมอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กโทรนิกส์ ภาคอากาศ มีความสามารถในการซ่อมบำรุง ระบบวิทยุภาคอากาศ, ระบบเครื่องช่วยเดินภาคอากาศ, ระบบเรดาห์ภาคอากาศ

“กลุ่มลูกค้าที่มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ ภาคเอกชน โดยเฉพาะสายการบินโลว์คอร์ส อาทิ นกแอร์ แอร์เอเชีย และสายการบินอื่นๆ ในช่วงนี้นับเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทในตลาดการให้บริการซ่อมบำรุง เพราะสายการบินโลว์คอร์ส มีอัตราการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เนื่องจากสายการบินโลว์คอร์สไม่มี นโยบาลลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานเอง ทั้งนี้เพื่อประหยัดต้นทุนการในให้บริการ

อย่างไรก็ตามใน1-2 ปีนี้ บริษัทมีนโยบายลงทุน ประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงเก็บเครื่องบินโลว์คอร์ส อาทิ โบอิ้ง 737, โบอิ้ง 767 และแอร์บัส 320 เนื่องจากโรงเก็บเครื่องบินเดิมมีขนาดเล็ก ไม่เพียงพอต่อการให้บริการที่มีการขยายตัว

ด้านรายได้ตลอด 9 ปี ของการดำเนินธุรกิจ และจะครบรอบ 10 ปีในเดือนกันยายน 2556 นี้ บริษัทอุตสาหกรรมการบินมีการขยายตัวของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีรายได้ 2,700 ล้านบาท และมีการเติบโตต่อเนื่องทุกปี 10-15 % กรรมการผู้จัดการกล่าว

ปัจจุบัน บริษัท ฯ มีบุคลากรทางด้านวิศวกรรมและการช่างอากาศยาน ที่มากด้วยประสบการณ์และความชำนาญจากกองทัพอากาศ มากกว่า 600 คน มีนโยบายสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของโลก บริษัทซ่อมบำรุงอากาศยาน และบริษัทจำหน่ายอะไหล่อากาศยานต่าง ๆ เพื่อความร่วมมือในส่วนการค้า การสนับสนุน ด้านเทคนิค วิศวกรรม พัสดุอะไหล่ และการฝึกอบรม เช่น บริษัท Lockheed Martin, Pratt & Whitney, Bell Helicopter Textron, Derco Aerospace, Samsung Aero, ST Aero, Rolls Royce และ British Aerospace เป็นต้น

ต้องการสอบถามข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ติดต่อ บริษัท ไนน์ตี้ไนน์ คอมมิวนิเคชั่น เอเจนซี่ จำกัด 02-861-7163

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน