โครงการจัดสอบ TOEIC เปิดเผยข้อมูลจากการสำรวจผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading ทั่วโลกประจำปี 2555

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๐๘:๓๐
- แบบทดสอบ TOEIC ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากกว่าแบบทดสอบอื่นๆ ในการวัดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของพนักงาน

สถาบัน Educational Testing Service (ETS) เปิดเผยรายงานผลการสำรวจผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading (L&R) ทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

รายงานผลการสำรวจผู้เข้าสอบ TOEIC Listening and Reading ทั่วโลก จะแสดงข้อมูลคะแนนสอบทักษะการฟังและการอ่านโดยเฉลี่ยของผู้เข้าสอบ ประวัติทางการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ประวัติการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงประสบการณ์การสอบ TOEIC รายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจากแบบสอบถามที่ตอบโดยผู้เข้าสอบ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านรายงานนี้ทราบถึงประวัติของผู้เข้าสอบ รวมถึงปัจจัยบางอย่างที่ส่งผลต่อคะแนนสอบ TOEIC และพัฒนาการในการใช้ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ทาง ETC ยังได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้กับองค์กรต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการกำหนดคะแนนมาตรฐานและคะแนนเป้าหมายในการรับคนเข้าทำงาน อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจนั้นมีความแตกต่างไปตามพื้นเพของแต่ละบุคคล ดังนั้นการอ้างอิงข้อมูลควรกระทำด้วยความรอบคอบ

นายเดวิด ฮันท์ รองประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลกของ ETS กล่าวว่า “เนื่องจากภาษาอังกฤษนั้นมีผู้ใช้อยู่เกือบ 2 พันล้านคน ซึ่งมีพื้นเพทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และภาษาที่แตกต่างกันไปทั่วโลก ดังนั้นองค์กรที่ใช้คะแนน TOEIC เป็นเกณฑ์คัดเลือกจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้เข้าสอบแต่ละคน และตระหนักถึงปัจจัยต่างๆที่สามารถส่งผลต่อคะแนนสอบของแต่ละคน”

นายฮันท์เสริมว่า เนื่องจากแบบสอบถามประวัติผู้เข้าสอบ TOEIC เป็นแบบสอบถามเจาะลึก อีกทั้งการจัดสอบ TOEIC ดำเนินไปอย่างมีมาตรฐาน ดังนั้นองค์กรที่ใช้คะแนน TOEIC เป็นเกณฑ์จึงสามารถเปรียบเทียบคะแนนสอบของผู้สอบได้อย่างเท่าเทียม แม้ผู้สอบจะมีพื้นเพและที่อยู่อาศัยแตกต่างกันก็ตาม ในฐานะที่แบบทดสอบ TOEIC ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในการประเมินระดับความรู้ทางภาษาอังกฤษของพนักงาน องค์กรทั้งหลายจึงสามารถสร้างบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลายได้จากคะแนน TOEIC และข้อมูลผลสำรวจดังกล่าว โดยใช้ประกอบการตัดสินใจในการกำหนดตำแหน่ง พัฒนาความสามารถ และเลื่อนขั้นพนักงานไม่ว่าแต่ละคนจะมาจากประเทศใดหรือภูมิภาคใดก็ตาม นอกจากนี้ เนื่องด้วยแบบทดสอบ TOEIC ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ผู้เข้าสอบจึงสามารถใช้คะแนนสอบในการสมัครงานตามองค์กรต่างๆทั่วโลกได้มากขึ้น เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานต่อไป

ประเด็นสำคัญในรายงานผลการสำรวจประกอบด้วย

- ข้อมูลของผู้สอบ TOEIC L&R ในปี 2555

- ผลคะแนนสอบ TOEIC โดยเฉลี่ยแยกตามประเทศและหน้าที่การงานของผู้เข้าสอบ เป็นต้น

- ความสัมพันธ์ระหว่างผลคะแนนทักษะการฟังและการอ่าน

- ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของผู้เข้าสอบ

แบบทดสอบ TOEIC นั้นเป็นมาตรฐานที่ยุติธรรม เที่ยงตรง และเชื่อถือได้สำหรับการชี้วัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั่วไปในที่ทำงาน แบบทดสอบ TOEIC ซึ่งถูกนำไปใช้ในองค์กรต่างๆเกือบ 14,000 แห่ง ใน 150 ประเทศนั้น ถือเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้ในการประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของพนักงาน โดยเป็นเครื่องมือวัดความสามารถของบุคลากรแต่ละคนในการนำทักษะภาษาอังกฤษมาปรับใช้ในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง ในขณะที่องค์กรต่างๆใช้คะแนน TOEIC และผลการสำรวจผู้เข้าสอบเป็นตัวช่วยพัฒนาทีมงานให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ทางด้านผู้สมัครงานเองก็เชื่อว่าคะแนน TOEIC จะทำให้พวกเขามีความโดดเด่นในตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ การสอบ TOEIC จะวัดทักษะการใช้ภาษาทั้ง 4 ด้าน และให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของผู้สอบแต่ละคน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการพิจารณาจ้างงาน การวางตำแหน่งงาน และการพัฒนาความสามารถของบุคลากร

สามารถดาวน์โหลดผลการสำรวจได้ที่ www.ets.org/toeic/publications สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดสอบ TOEIC สามารถรับชมได้ที่ www.ets.org/toeic

เกี่ยวกับการสอบ TOEIC

กว่า 30 ปีมาแล้วที่แบบทดสอบ TOEIC ได้กลายเป็นมาตรฐานสากล ที่เป็นมาตรวัดระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในที่ทำงาน โดยมีการใช้ชุดแบบประเมิน TOEIC ต่างๆ เช่น การสอบ TOEIC Listening and Reading, TOEIC Speaking and Writing และ TOEIC Bridge ตามบริษัท องค์กร และหน่วยงานรัฐเกือบ 14,000 แห่ง เมื่อปี 2555 มีผู้เข้าสอบ TOEIC ไปแล้วเกือบ 7 ล้านคน ซึ่งได้ตอกย้ำสถานะของ TOEIC ในฐานะที่เป็นแบบทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษในการทำงาน ซึ่งมีความครอบคลุมและใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบ TOEIC และบริการอื่นๆ สามารถดูได้ที่ www.ets.org/toeic

เกี่ยวกับ ETS

ETS พัฒนาระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและเที่ยงตรงสำหรับทุกคนทั่วโลก ด้วยการคิดค้นการประเมินผลรูปแบบต่างๆบนพื้นฐานของการวิจัยอย่างเข้มข้น ETS ตอบสนองความต้องการของบุคคลทั่วไป สถาบันการศึกษา และหน่วยงานรัฐต่างๆ ด้วยโซลูชั่นที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับรับรองครูผู้สอน การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมถึงการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา นอกจากนั้นยังทำการวิจัย วิเคราะห์ และศึกษานโยบายด้านการศึกษาด้วย ทั้งนี้ ETS ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2490 ในฐานะองค์กรไม่แสวงผลกำไร ปัจจุบันเป็นผู้พัฒนา บริหารจัดการ และให้คะแนนข้อสอบกว่า 50 ล้านฉบับต่อปี ซึ่งรวมถึงการสอบ TOEFL และ TOEIC, การสอบ GRE และการประเมิน The Praxis Series ในสถานที่สอบกว่า 9,000 แห่งในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ets.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%