มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศความพร้อม เตรียมฉลองครบรอบ 80 ปี

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๓๐
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศความพร้อม เตรียมฉลองครบรอบ 80 ปี จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ตอกย้ำปรัชญามหาวิทยาลัยยืนหยัดเคียงข้างประชาชน พร้อมสร้างองค์ความรู้เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาของสังคมไทยและสังคมโลกชูคำขวัญ “ 8 ทศวรรษ อภิวัฒน์สังคมไทย” สะท้อนบทบาท ยืนเคียงข้างประชาชนผ่านความเปลี่ยนแปลงพัฒนาของสังคมไทย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานแถลงข่าว ประกาศเปิดโครงการจัดกิจกรรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้แนวคิด “ 8 ทศวรรษอภิวัฒน์สังคมไทย” พร้อมชูไฮไลท์การฉลอง 80 ปี เตรียมเชิญนักวิชาการรางวัลโนเบล และ Mark Zuckerburg ผู้ก่อตั้ง Facebook มาปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าทั่วเอเชียร่วมแสดงวิสัยทัศน์อนาคตเอเชียในฐานะศูนย์กลางการศึกษาโลกแห่งใหม่ กิจกรรมนิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อีกหลากหลายรูปแบบตลอดปี

รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการจัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดแถลงข่าววันนี้ว่า เพื่อเป็นการประกาศความพร้อมของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการเริ่มต้นปีแห่งการเฉลิมฉลองและจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ต่อเนื่องจากนี้เป็นต้นไปจนถึงปีหน้าคือในวันที่ 27 มิถุนายน 2557 ซึ่งเป็นวันครบรอบการสถาปนามหาวิทยาลัยครบ 80 ปีเต็ม ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมทั้งหมด เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือของคน “ธรรมศาสตร์” หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัย คณะวิชา สำนักสถาบัน ศิษย์ปัจจุบัน และเครือข่ายศิษย์เก่า เพื่อเฉลิมฉลองในวาระสำคัญที่มหาวิทยาลัยได้อยู่เคียงข้างสังคมไทยมาตลอด 80 ปี ในฐานะสถาบันการศึกษาที่เป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาให้กับประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการเผยแพร่ผลงานและความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในทางวิชาการ และแสดงบทบาทสำคัญในการเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ ให้กับสังคมไทยอีกด้วย

“นับเป็นระยะเวลายาวนานเกือบ 8 ทศวรรษ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ได้สร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการและจัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้สังคมไทยครอบคลุมทุกสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ธรรมศาสตร์ได้ก้าวไปพร้อมๆ กับสังคมไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาต่างๆ ของประเทศมาหลายครั้งหลายหน และมีความเจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะจัดกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ผลงานและเกียรติคุณของสถาบัน รวมทั้งจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับสากลอย่างกว้างขวาง” ประธานคณะกรรมการฯ ฯ กล่าว

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะองค์กรร่วมจัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 80 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยในครั้งนี้ สมาคมธรรมศาสตร์ฯ จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนในทุกๆด้าน พร้อมทั้งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชิญชวนชาวธรรมศาสตร์ หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานและให้การสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งใหญ่ และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเป้าหมายไว้

ศ.ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมครอบรอบ 80 ปี มีแนวคิดหลักคือ “ 8 ทศวรรษ อภิวัฒน์สังคมไทย” ซึ่งหมายถึงการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้อยู่เคียงข้างสังคมไทยมาโดยตลอด ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่าน ความเปลี่ยนแปลงและความเติบโตของสังคมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง จิตวิญญานประชาธิปไตย การพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมกันนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมที่จะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความทันสมัย ก้าวหน้า สามารถสร้างองค์ความรู้ที่จะเป็นเครื่องมือในการช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ รวมทั้งปัญหาของโลกในยุคใหม่โดยรวมได้อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะจัดในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบด้วยทั้งหมด 11 ฝ่าย ด้วยกัน อาทิ ด้านวิชาการ มีแนวคิดการจัดกิจกรรม “การศึกษากับสังคมไทยและสังคมโลก” โดยกำหนดจัดกิจกรรม “การประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชียหรือ Asian Leading University President Forum โดยจะเชิญองค์ปาฐกที่เป็นผู้นำระดับโลกมาแสดงทัศนะเกี่ยวกับการศึกษา และอธิการบดีมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของเอเชีย คือประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง มาร่วมเวทีอภิปรายแสดงความเห็นต่อแนวโน้มบทบาทของเอเชียในฐานะศูนย์กลางการศึกษาโลกแห่งใหม่ นอกจากนี้ ยังจะจัดกิจกรรม “เวทีความคิดชุด อภิวัฒน์สังคมไทย เป็น Forum Series หลากหลายสาขา โดยจุดเด่นจะอยู่ที่การเชิญผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีคือ Professor Akira Suzuki จาก Hokkaido University ประเทศญี่ปุ่นมาเยือนและแสดงปาฐกถาในโอกาสครบรอบ 80 ปี มธ. ราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2557 ร่วมด้วยการจัดเวทีเสวนาประมาณเดือนละครั้งในหัวข้อที่เป็นประเด็นสำคัญที่สังคมไทยต้องพิจารณาได้แก่ ด้านการเปลี่ยนแปลงของสื่อและเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งจะเชิญประธานและผู้ก่อตั้ง Faceboook คือ Mark Zuckerberg มาแสดงทัศนะเรื่อง New Media Landscape

ฝ่ายนิทรรศการ มีการจัดนิทรรศการออนไลน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และผลงานที่สำคัญของธรรมศาสตร์กับสังคม นำเสนอในรูปแบบของสื่อออนไลน์มัลติมีเดีย 2 มิติ ทั้งภาพและเสียงซึ่งสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ทุกที่ทุกเวลา

นิทรรศการกำแพง - กาลเวลา คือ นิทรรศการ ‘80 เรื่องราวบนกำแพงชรา’ ในรูปของ Augmentted Reality / QR Code 12 จุด นำเข้าสู่ประวัติศาสตร์ของธรรมศาสตร์์ในปีที่ 80 โดยใช้ ‘พื้นที่’ และ ‘จดหมายเหตุ’ เป็นหลักสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราว โดยผู้ชมจะใช้อุปกรณ์ของตนเองในการเข้าถึงข้อมูลภายในพื้นที่ มธ.ท่าพระจันทร์แต่ละจุด รวมถึงเชื่อมโยงไปที่ศูนย์การศึกษา สมาคม และองค์กรอื่น นอกพื้นที่ท่าพระจันทร์

ฝ่ายบริการสังคม เป็นการจัดกิจกรรมด้านการแพทย์และกฎหมาย ในรูปแบบของกิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขภาพและการดูแลตนเอง และให้ความรู้ด้านกฎหมาย มีการจัดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้การตรวจรักษา และดูแลรักษาสุขภาพที่จำเป็นสำหรับประชาชน โดยมีแนวคิด “ยกโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มาถึงบ้านท่าน” โดยจะจัดกิจกรรมทั้งหมด 4 ครั้งใหญ่ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ศูนย์รังสิต ศูนย์ลำปาง และศูนย์พัทยา ประกอบไปด้วย คลินิกตา ตรวจคัดกรองและให้คำปรึกษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน / ไขมัน โรคหัวใจ สมองเสื่อม จัดโครงการพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุ “Inner Health” โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ บริการทันตกรรมผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ มีกิจกรรมเด่นในฝ่ายต่างๆ อีกหลากหลาย อาทิ ด้านศาสนสัมพันธ์ จัดกิจกรรม “อำนวยพรธรรมศาสตร์” ในเดือนมกราคม 2557 ประกอบด้วยพิธีทางศาสนา 3 ศาสนาโดยผู้นำทางพุทธศาสนา อิสลาม และคริสต์ การจัดทำเพลงธรรมศาสตร์ โดยจะนำเพลงธรรมศาสตร์ที่ได้รับความนิยมในอดีตและปัจจุบันมาเรียบเรียง ขับร้องและอัดเสียงใหม่ และประพันธ์เพลงใหม่เพิ่มอีก 1 เพลง โดยเป็นเพลงที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม การจัดแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ของธรรมศาสตร์คือ โขน และงิ้วธรรมศาสตร์

สำหรับด้านการจัดทำของที่ระลึก มีการจัดทำเหรียญกษาปณ์ 20 บาทในรูปแบบใหม่ และเหรียญที่ระลึก 3 บูรพาจารย์ ของ มธ. โดยเป็นเหรียญเนื้อเงิน เนื้อทองแดง จัดทำดวงตราไปรษณียากรชุดพิเศษครบรอบ 80 ปี ธรรมศาสตร์ ร่วมกับ บริษัทไปรษณีย์ไทย โปรษณียบัตรแบบ pre-paid postcard เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษอีกสองรายการ คือ โครงการประชุมวิชาการนานาชาติ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดร่วมกับ Asia-Pacific Peace Research Association (APPRA) ในหัวข้อ “Engaging Deadly Conflicts in Asia-Pacific with Nonviolent Alternatives” ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะทบทวนองค์ความรู้ด้านการก้าวข้ามความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ด้วยการทบทวนองค์ความรู้ด้านสันติความขัดแย้งศึกษา เพื่อคุณค่าทางวิชาการ และในการหาทางผ่อนเบาภัยคุกคามจากความขัดแย้งที่รุนแรงให้ลดน้อยลง และอีกกิจกรรมหนึ่งคือ International Conference หัวข้อ “เช็คความพร้อมอาเซียนรายประเทศ: โอกาส ข้อกังวล และการเตรียมตัวสู่ AEC 2015” ในวันที่ 17 กันยายน 2556 ซึ่งเชิญวิทยากรจากชาติสมาชิกทั้ง 9 ชาติ และได้รับเกียรติจาก ดร. มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาเป็นองค์ปาฐก วิเคราะห์ถึงการเตรียมตัวเข้าสู่ AEC ของแต่ละประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร.02-613-3030, 02-564-4440 ต่อ 1117-8 หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน www.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้