“เซอรา ซี-เคียว” จับมือกรมพัฒนาฝีมือฯ พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ยกระดับช่างก่อสร้าง พร้อมสู่ AEC

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๓๔
นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัด ร่วมลงนาม “บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงานกลุ่มสาขาอาชีพก่อสร้าง ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ บริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัด” เพื่อพัฒนาศักยภาพของกำลังแรงงาน

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพและมีทักษะฝีมืออย่างมาก ดังนั้น กรมฯ จึงมีความประสงค์ที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยการจัดให้มีการอบรมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแรงงานไทย ยิ่งในเฉพาะที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วยนั้น ก็จะมีแรงงานหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยมากมาย แรงงานไทยจึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในการว่าจ้าง ดังนั้นบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงานกลุ่มสาขาอาชีพก่อสร้าง ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ บริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัด ครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของแรงงานไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพของกำลังแรงงาน โดยเฉพาะในกลุ่มสาขาอาชีพก่อสร้าง ได้แก่ ช่างทาสี และตกแต่งผนังด้วยคัลเลอร์ซีเมนต์ ช่างปูกระเบื้อง และสาขาอาชีพอื่นๆ ตามที่จะได้เห็นชอบร่วมกัน ให้มีความรู้ ความสามารถ และให้มีทักษะฝีมือแรงงานที่สูงขึ้นได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ตลอดจนเพื่อรองรับต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต

นายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซอรา-ซีเคียว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกาวซีเมนต์ กาวยาแนว เคมีซีเมนต์ คัลเลอร์ซีเมนต์ อุปกรณ์ตกแต่งเซรามิคและ D.I.Y กล่าวว่า “ปกติบริษัทฯ ให้ความสำคัญในเรื่องการให้ความรู้ผลิตภัณฑ์ และการใช้งานอย่างถูกวิธีกับกลุ่มลูกค้าทั่วไป และกลุ่มผู้ใช้งาน ช่างในแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ช่างปูกระเบื้อง ช่างทาสี และยังสนับสนุนเรื่องดังกล่าวผ่านทางผู้แทนจำหน่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ดังนั้น บริษัทฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญที่จะขยายผลให้ได้วงกว้างขึ้น จึงได้ร่วมมือกับทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการพัฒนายกระดับช่างก่อสร้างบ้านเราให้มีฝีมือที่สูงขึ้น มีความรู้ในเรื่องผลิตภัณฑ์การก่อสร้างดีขึ้น รู้จักผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ มากขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับ AEC ด้วย ดังนั้น การพัฒนายกระดับฝีมือ พัฒนามาตรฐานช่างก่อสร้างของบ้านเรามีความสำคัญมาก ต่อการแข่งขัน การสร้างความแตกต่าง ความได้เปรียบ และเป็นหนทางรอดของแรงงานบ้านเราในอนาคตต่อไป และเมื่อเทียบฝีมือแรงงานไทยกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เชื่อว่าเราไม่ได้ด้อยไปกว่าและเพื่อนบ้านเราก็ตื่นตัว เร่งพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอนรับ AEC เช่นกัน ซึ่งแรงงานในประเทศไทยเองมีจำนวนมาก แต่ที่ได้ผ่านการพัฒนาอย่างมีมาตรฐาน ยังมีน้อยเมื่อเปรียบเทียบจากจำนวนทั้งหมด และเราก็ไม่ได้ส่งแรงงานเราไปเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านเราเท่านั้น เพราะแรงงานไทยมีศักยภาพพอต่อความต้องการทั่วโลก ซึ่งเราจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานบ้านเราอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับกรอบความร่วมมือในการลงนามเซ็น MOU เรามีขอบเขตของความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้

- เรามีการพัฒนาหลักสูตรการสอนที่เป็นมาตรฐาน ในกลุ่มช่างสีคัลเลอร์ ซีเมนต์ และกลุ่มช่างปูกระเบื้อง ร่วมกันทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

- อบรมครูฝึกที่ประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ เพื่อให้ทางครูฝึกที่ประจำอยู่ในแต่ละศูนย์ได้ขยายผลต่อเนื่อง

- จัดอบรมช่างร่วมกับทางศูนย์ฝึกอบรมแต่ละภูมิภาค ไม่น้อยกว่า 13 ครั้งในปี 2557

- จัดบุคลากรครูฝึก ช่างฝีมือชำนาญการ ของทางบริษัทฯ ในการอบรมช่างทุกครั้ง

- ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ รวบรวมช่างในแต่ละภูมิภาคเพื่อเข้ารับการอบรม

- ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ออกใบประกาศรับรองให้กับช่างที่ผ่านการอบรม

- สนับสนุนผลิตภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ในการอบรม ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการอบรมไม่น้อยกว่า 950,000 บาท ในปี 2557

ความร่วมมือกันระหว่างบริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัดและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะนำไปสู่การส่งเสริม เพื่อพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานในกลุ่มสาขาอาชีพก่อสร้างให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มสาขา เป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพแรงงานก่อสร้างของไทยให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคต ครับ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital