จิตอาสา แสดงพลัง Make THE Difference เปลี่ยนพื้นที่ว่าง สร้างลานกิจกรรม เพื่อชุมชนบ้านแบบ ย่านสาทร

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๔๒
ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) นำโดย บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นำทีมอาสาสมัครพนักงานทีเอ็มบี เยาวชน ไฟ ฟ้า (FAI-FAH) และเยาวชนและผู้ใหญ่ในชุมชนบ้านแบบ ใต้ทางด่วนศรีรัช เขตสาทร รวมกว่า 250 คน จุดประกายให้ “พลัง” ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืน Make THE Difference กับภารกิจ “เปลี่ยนชุมชนบ้านแบบ” แปลงโฉมพื้นที่ว่าง เนื้อที่ 1,150 ตารางเมตร เป็นลานกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนและคนในชุมชน ชุมชนบ้านแบบ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทีเอ็มบี ต้องการจุดประกายให้คนในสังคมได้เห็น “พลัง” ในตนเอง เช่นเดียวกันจึงได้จุดประกายคนในชุมชนบ้านแบบ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง เพื่อสิ่งที่ดีขึ้นสำหรับตนเอง คนรอบข้าง และสังคม โดยไม่ต้องรอ ภายใต้แนวคิด Make THE Difference สำหรับกิจกรรมการเปลี่ยนชุมชน เป็นโครงการต่อยอดจากไฟ ฟ้า (FAI-FAH) ที่เยาวชน ไฟ ฟ้า ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และความเป็นผู้นำ ที่ได้ฝึกฝนจาก ไฟ ฟ้า มาเป็นแกนนำในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีอาสาสมัครพนักงานทีเอ็มบีคอยให้คำปรึกษาและร่วมลงมือพัฒนาชุมชนกับคนในชุมชน”

กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนบ้านแบบ มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงพื้นที่ว่าง 1,150 ตารางเมตร ที่อยู่บริเวณใต้ทางด่วนพิเศษ ศรีรัช โดยแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนเครื่องเล่นเด็ก โซนลานอเนกประสงค์ และโซนสบายสบาย ซึ่งเป็นลานพักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนในชุมชน การปรับปรุงพื้นที่ครั้งนี้ เน้นการจัดโซนพื้นที่ให้เป็นระเบียบเหมาะสมกับความต้องการด้านการใช้สอยและใช้ศิลปะเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ในระหว่างการปรับโฉมลานกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ชุมชนบ้านแบบนั้น เหล่าคนดี “จิตอาสา” ที่มาร่วม Make THE Difference ต่างร่วมเผยทรรศนะดังนี้

รัชวรรณ สุวินัยวงศกร อาสาสมัครทีเอ็มบี เผยว่า “รู้สึกดีมาก ว่าอย่างน้อยตัวเล็กๆ อย่างเราก็เป็นประโยชน์ให้กับสังคมได้ ถ้าเป็นงานอดิเรก ก็เป็นงานอดิเรกที่ทำให้เราได้เห็นรอยยิ้มของผู้อื่น เป็นการลงมือ ลงแรง สร้างสิ่งของ ทาสีเครื่องเล่น ซึ่งอาจจะไม่หรูหรา มีราคาแพง แต่ก็มีประโยชน์และตรงตามความต้องการของผู้รับ”

นงลักษณ์ บุญเส็ง อาสาสมัครทีเอ็มบี เผยว่า “รู้สึกดีมาก เพราะรู้สึกว่าเราได้แบ่งปัน ที่ไม่ใช่การบริจาค แต่เป็นการแบ่งเวลา มาทำสิ่งที่แตกต่างให้กับสังคม และการ Make THE Difference ครั้งนี้ ก็ทำให้เราได้รู้จักสังคมที่กว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย”

ธัชพรรณ เจียมนิรันดร์ ประธานชุมชนบ้านแบบ เผยว่า “คิดว่าพื้นที่นี้ จะเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชนบ้านแบบ เป็นที่รวมพลังของคนในชุมชน ให้มีความผูกพันกันมากขึ้น และเป็นพื้นที่ ที่จะช่วยเติมเต็มในระบบความสัมพันธ์ของครอบครัว รวมไปถึงชุมชน ถ้าความสัมพันธ์ของคนในสังคมดีแล้ว อนาคตของการพัฒนาในด้านอื่นๆ ก็ย่อมจะดีตามไปด้วย” ส่วน พีรพล พลรานี เยาวชนในชุมชนบ้านแบบ อายุ 15 ปี เผยว่า “รู้สึกขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันทำกิจกรรมให้กับชุมชนบ้านแบบ ดีใจมากที่จะได้พื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย ทั้งผมและเพื่อนๆ ภูมิใจที่ได้ได้มีส่วนร่วมช่วยคิด เรื่องการเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้ จะบอกเพื่อนๆ และชาวบ้านให้ช่วยกันดูแล จะได้เป็นที่ออกกำลังกายของเด็กๆ ในชุมชนรุ่นต่อไป”

นอกจากนี้ เยาวชนไฟ ฟ้า ที่มาร่วมกิจกรรม ร่วมเผยความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการ Make THE Difference อาทิ น.ส.พรรณธิดา คำเสวก เยาวชนไฟ ฟ้า จันทน์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนบ้านแบบ รักพื้นที่ของตนเอง เผยว่า “อยากให้ทุกคนร่วมกันรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ ถ้าคนในพื้นที่ มีความรักและหวงแหน ในบ้าน ในชุมชน และเข้าใจว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เหมือนกับ เราอยู่ในบ้านของตัวเอง ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับบ้านของเรา ก็จะไม่นิ่งดูดาย แต่จะช่วยกันดูแลรักษา”

กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนบ้านแบบ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ในการแสดง “พลัง” เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น หรือ Make THE Difference ผ่านความร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมแรง และความสามัคคี และหากวันนี้ ทุกคนในสังคม เชื่อมั่นในพลังของตนเองแล้ว โลกของเราคงจะน่าอยู่ และสวยงามมากขึ้น

สำหรับสื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด

สุจินดา, แสงนภา, ปนัดดา, นวรัตน์

โทร. 02-619-0429-30

อีเมล : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ