สองยักษ์ใหญ่โทรคมพลังงาน ทีโอที - ปตท. จับมือพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน หวังใช้ไอซีทีประหยัดพลังงาน สร้างนวัตกรรม และพัฒนาองค์กรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๙
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบริหารงานการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน(ICT SUSTAINABILITY DEVELOPMENT)ระหว่าง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดย นายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที ร่วมด้วย น.อ.รศ.ดร.ประสงค์ ปราณีตพลกรัง กรรมการ บมจ. ทีโอที และประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและนายไชยเจริญ อติแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. และประธานกรรมการการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนกลุ่ม ปตท.ร่วมงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 9 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าว่า “กระทรวงไอซีที มีความยินดีที่องค์กรอันดับ1ด้านพลังงาน และด้านโทรคมนาคม ร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อหามาตรการในการปรับ กระบวนการทำงานและกระบวนการผลิตเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และลดจำนวนการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งปัจจุบันค่าใช้จ่ายพลังงานที่ใช้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ส่วนสำคัญเป็นค่าใช้จ่ายพลังงานจาก อุปกรณ์ ไอซีที ทั้งนี้ ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้จะทำให้เกิดองค์กรต้นแบบด้าน ICT ที่ตระหนักถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ICT for Green) และการมีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมในการพัฒนาและใช้ ICT ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green ICT) ตามกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระยะ พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๖๓ ของประเทศไทย (ICT2020) ซึ่งทั้ง ทีโอที และ ปตท. จะเป็นต้นแบบที่ดีแก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในฐานะของผู้ริเริ่มที่ดำเนินการด้านระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน ซึ่งจะไม่เพียงเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร ที่สำคัญเป็น การดูแลชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. กล่าวว่า “กลุ่ม ปตท. มีนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับสากล โดยเฉพาะด้านการพัฒนาระบบสารสน เทศเพื่อสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน และยังมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านต่างๆ โดย ปตท. และ ทีโอที ได้มีความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจร่วมกันมาเป็นระยะเวลายาวนานโดยเฉพาะ งานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ ปตท.และ ทีโอที ได้น้อมนำพระราชดำรัส เรื่อง“การดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางในการบริหารองค์กรไปสู่ระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน (ICT SUSTAINABILITY) ด้วยการเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ทดลองเปลี่ยนแปลง และนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความยั่งยืนขององค์กรร่วมกัน และเพื่อเป็นตัวอย่างแก่หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนของประเทศไทย”

นายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) “บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญและพร้อมที่จะเป็นองค์กรต้นแบบในการบริหารองค์กรไปสู่ระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืนซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่กระบวน การจัดซื้อ/จัดหา การใช้งาน การบำรุงรักษา ตลอดจนถึงการกำจัดผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานในส่วนของระบบสารสนเทศให้สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเทคโนโลยีด้าน ICT มาเป็นเครื่องมือสร้างให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการเลือกใช้ เก็บรักษา นำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงการจัดการและทำลายเมื่อหมดสภาพของอุปกรณ์ด้าน ICT และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องด้วยกระบวนการที่มีมาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับการร่วมมือในครั้งนี้ ประกอบด้วยการบริหาร เพื่อลดการใช้พลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพที่เกิดจากไอซีที หรือ ใช้พลังงานที่เกี่ยวข้องกับไอซีทีอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด การกำหนดมาตรฐานระบบจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ไอซีทีในกระบวนการ Supply Chain ไปสู่ ICT Sustainability เช่น Green ICT ; Toxic & Waste Management ; Disposal เป็นต้น การออกแบบ สร้างสรรค์ และพัฒนาการใช้งาน ระบบ อุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับไอซีที โดยคำนึงถึง ICT SUSTANABILITY & LIFE CYCLE และการพัฒนาทักษะผู้บริหาร-ผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอซีที เพื่อการมีและการใช้ไอซีทีอย่างยั่งยืน”

ที่ผ่านมา : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย บริษัท พีทีที ไอซีที โซลูชั่นส์ จำกัด ได้เริ่มนำนโยบาย Green ICT โดยกำหนดใช้มาตรฐาน Energy Star 4 ซึ่ง-เป็นมาตรฐานด้านพลังงานกำหนดโดยองค์กร United States Environment Protection Agency หรือ EPA เพื่อแสดงว่า อุปกรณ์นั้น ๆ มีการ-กำหนดคุณลักษณะพื้นฐานของเครื่องหรืออุปกรณ์ตรงตามมาตรฐานการจัดการพลังงานแล้ว นอกจากนี้ ได้กำหนดการใช้พลังงานของเครื่อง-เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาตัดสิน คือผู้ที่ชนะ-การประมูล ต้องนำเสนอเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี-ข้อกำหนด Performance ตามข้อกำหนด โดยมีค่าใช้จ่ายรวมของราคาค่าเช่าต่อเดือนและ-การใช้พลังงานต่อเดือนต่ำสุด คือ 8 ชั่วโมงต่อวัน

: บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้มีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เข้มแข็งและยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารระดับสูงของทีโอที ได้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมองค์กรไปสู่ระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน หรือ ICT Sustainability ทั้งนี้ โครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ TOT CSR ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ก็คือ โครงการ TOT Young Club ที่เน้นการให้ความรู้เยาวชนเพื่อใช้งานเทคโนโลยีอย่างมีคุณค่าตอบแทนสังคม โครงการ Green ICT ที่เน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในทุกกระบวนการให้บริการและการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการใช้เทคโนโลยีด้าน ICT และสุดท้ายโครงการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-waste) ที่มุ่งสร้างการตระหนักรู้ถึงพิษภัยและกระบวนจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ทั้งพนักงานของบริษัท เยาวชนตามสถานศึกษา และประชาชนทั่วไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4