วธ. เผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่ยูโรปกลาง

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๗:๔๗
กระทรวงวัฒนธรรม เผยแพร่การแสดงทางวัฒนธรรมแบบต้นฉบับของไทย “โขน ชุด ทศกัณฐ์รบพระราม (ยกรบ) - หุ่นละครเล็ก - นาฏศิลป์และดนตรีไทย” เฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตกับ 4 ประเทศยุโรปกลาง

นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการเผยแพร่ศิลปะไทยเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยในยุโรปกลาง โดยเป็นการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเผยแพร่ความเป็นเลิศของศิลปวัฒนธรรมไทยในสาขาศิลปะการแสดงที่เป็นแบบฉบับให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับโลก รวมทั้งสนองนโยบายการทูตวัฒนธรรม และนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมในการสืบสานคุณค่า ความหลากหลายของวัฒนธรรมไทย เพื่อใช้ประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าและคุณค่าผลผลิตบนพื้นฐานความรู้และความเป็นไทย ตลอดจนเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับประเทศในยุโรปกลาง 4 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเชค สโลวัก โปแลนด์และฮังการี โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมไปเผยแพร่ อาทิ โขน — วิพิธทัศนา ชุด ทศกัณฐ์รบพระราม (ยกรบ) ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูง การจัดนิทรรศการเรื่องโขนประกอบการสาธิตการทำหัวโขน การจัดแสดงหุ่นเชิดคนของคณะนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก รวมทั้งการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยที่หลากหลาย

นางปริศนา กล่าวอีกว่า การดำเนินโครงการในครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นความสำคัญของวัฒนธรรมไทย ในการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศแถบยุโรปกลาง ตามนโยบายการทูตวัฒนธรรมของรัฐบาล โดยใช้ความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายต่างประเทศให้บรรลุผลประโยชน์แห่งชาติ ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่มีความสำคัญในการร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ สามารถแก้ไขและฟื้นฟูสถานการณ์ของประเทศได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจควบคู่กับการพัฒนาสังคม และการเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศอย่างมีทิศทางอันจะนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนของทั้ง 4 ประเทศ รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันได้อย่างดี ที่สำคัญชาวต่างชาติและคนไทยในต่างแดนจะได้รับชมการแสดงตามแบบต้นฉบับและหาชมได้ยาก อีกทั้งยังเชื่อว่าจะทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจวัฒนธรรมไทยและรู้จักประเทศมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital