โรงแรมไท่โอเฮอริเทจของฮ่องกง คว้ารางวัล Award of Merit ในการประกาศรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2556 ของยูเนสโก

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๗:๐๓
โรงแรมไท่โอเฮอริเทจในฮ่องกง ( www.taioheritagehotel.com ) ซึ่งได้รับการบูรณะมาจากสถานีตำรวจไท่โอเก่าที่สร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2445 ได้รับรางวัล Award of Merit จากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ในการประกาศรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

(ภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/09/05/20130905173205216819.html )

(โลโก้: http://www.prnasia.com/sa/2013/09/05/20130905173330875115.jpg )

โรงแรมไท่โอเฮอริเทจริเริ่มและบริหารงานในลักษณะองค์กรเพื่อสังคมที่ไม่แสวงผลกำไรโดยมูลนิธิอนุรักษ์มรดกแห่งฮ่องกง (Hong Kong Heritage Conservation Foundation Limited: HCF) ( www.hkheritage.org ) และเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ก่อนหน้านี้ในปี 2553 คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโบราณวัตถุสถาน (Antiquities Advisory Board) ได้จัดให้อาคารแห่งนี้เป็นโบราณสถานระดับ 2 อาคารสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลอายุ 111 ปีแห่งนี้ถูกแปลงโฉมจากสถานีตำรวจไท่โอเก่าจนกลายเป็นโรงแรมสไตล์บูติกขนาด 9 ห้อง ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงไท่โอที่มีวัฒนธรรมสั่งสมมาอย่างยาวนานถึง 400 ปี

รางวัลที่โรงแรมไท่โอเฮอริเทจได้รับจากยูเนสโกถือเป็นเกียรติอันสูงสุดเท่าที่โบราณสถานในฮ่องกงเคยได้รับ ภายใต้แผนความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูโบราณสถานของสำนักงานพัฒนาแห่งรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้ได้รับความชื่นชมอย่างมากจากคณะกรรมการ 8 ท่านซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์จากนานาชาติ

“โครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนผ่านแผนฟื้นฟูของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทำให้สถานีตำรวจไท่โอที่ถูกทิ้งร้างฟื้นคืนชีพขึ้นมาในฐานะโรงแรมอันทรงคุณค่า โครงการนี้ได้รับการชื่นชมยกย่องเพราะเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชุมชนและผู้ที่เคยอาศัยอยู่ในอาคาร ผ่านการวางแผนทางวัฒนธรรมอย่างครอบคลุม ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่องานฟื้นฟูและช่วยให้ดึงจุดเด่นของอาคารออกมาได้ นอกจากนี้ การใช้งานอาคารในฐานะโรงแรมยังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มั่นใจได้ว่าสถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้จะอยู่รอดได้ในระยะยาว” นายทิม เคอร์ติส (Mr Tim Curtis) หัวหน้าแผนกวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก กรุงเทพมหานคร กล่าว

โรงแรมไท่โอเฮอริเทจได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมเนียมปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก นั่นคือการผสมผสานกลยุทธ์ระยะยาวที่จริงจังและทันสมัย กับโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ชุมชนมีส่วนร่วมด้วย นับตั้งแต่เปิดบริการ ทางโรงแรมได้จัดแคมเปญ “I Love Tai O” ซึ่งกินเวลา 18 เดือนตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2556 และได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 275,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสูงกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่อปีที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 66,000 คนกว่า 200% ทั้งนี้ รางวัลล่าสุดจากยูเนสโกทำให้โรงแรมแห่งนี้ได้รับรางวัลรวมทั้งหมด 14 รางวัล ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนถึงความทุ่มเทในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม บริการที่เป็นเลิศ และความรับผิดชอบต่อสังคม

ความทุ่มเทในการอนุรักษ์แสดงให้เห็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม โดยในทางรูปธรรมนั้น บรรดาที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรม นักออกแบบภายใน และผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิทัศน์ ต่างพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมและจุดเด่นของสถานีตำรวจไท่โอ ส่วนทางนามธรรมนั้น ทางโรมแรมได้พยายามมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักอนุรักษ์ ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย

ในการประกาศรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2556 ของยูเนสโกครั้งนี้ มีกลุ่มอาคารรวม 47 แห่งจาก 16 ประเทศในเอเชียแปซิฟิกที่เข้าชิงรางวัล โดยในปีนี้ทางคณะกรรมการได้มอบรางวัล Award of Excellence หนึ่งรางวัล, Awards of Distinction สามรางวัล, Awards of Merit หกรางวัล และ Honourable Mentions สองรางวัล

คณะกรรมการตัดสินชื่นชมความสำเร็จของโรงแรมไท่โอเฮอริเทจอย่างมาก และสนับสนุนให้คณะกรรมการของฮ่องกงเดินหน้าแบ่งปันบทเรียนที่ได้รับจากโครงการนี้ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในฮ่องกงและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อมวลชน

เอมิลี่ วู (Emily Wu)

โทร. +852 2738 2320

อีเมล: [email protected]

Tai O Heritage Hotel Hong Kong

ที่อยู่: Shek Tsai Po Street, Tai O, Lantau Island, Hong Kong

โทร. +852 2985 8383

แฟ็กซ์: +852 2985 8881

อีเมล: [email protected]

เว็บไซต์: www.taioheritagehotel.com

เฟซบุ๊ก: taioheritagehotel

แหล่งข่าว: Tai O Heritage Hotel Hong Kong

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest