ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน นักพัฒนานวัตกรรมด้านสุขอนามัย ได้รับรางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2556

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๔:๕๒
ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน จากซิมบับเวได้รับรางวัล Stockholm Water Prize สำหรับชีวิตการทำงานอันยาวนานเพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตของประชาชนหลายล้านคนผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับน้ำและสุขอนามัย สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน พระราชทานรางวัลแก่ดร.มอร์แกนในพิธี Royal Award Ceremony ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

ประชาชนประมาณ 1.8 พันล้านคนมีชีวิตอยู่โดยไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัย และ 2.5 พันล้านคนไม่สามารถเข้าถึงสุขาภิบาลได้เพียงพอ ซึ่งก่อให้เกิดผลร้ายแรงตามมามากมาย โดยถึงแม้จะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคภัยต่างๆที่เกิดจากแหล่งน้ำไม่สะอาดและสุขอนามัยที่ไม่เพียงพอ มากกว่า 5,000 คนในแต่ละวัน แต่ก็ยังไม่มีใครให้ความสนใจกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก

ดร.มอร์แกน ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในปีนี้ ได้ใช้เวลา 4 ทศวรรษที่ผ่านมาคิดค้นและพัฒนาโซลูชั่นต้นทุนต่ำที่ใช้งานได้จริง เพื่อให้ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดและระบบสุขอนามัยที่ปลอดภัย

“โซลูชั่นสำหรับน้ำสะอาดและสุขอนามัยที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมีราคาแพง ไม่สามารถใช้งานได้จริง และไกลเกินเอื้อมสำหรับประชาชนที่ยากจนที่สุดของโลก” คณะกรรมการ Stockholm Water Prize กล่าว “จากผลงานการบุกเบิกของดร.มอร์แกน ชุมชนนับไม่ถ้วนจึงมีน้ำใช้ที่ปลอดภัยขึ้น มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

ดร.มอร์แกนกล่าวในโอกาสที่ได้รับรางวัลว่า “นับเป็นเกียรติอย่างสูงและถือเป็นเอกสิทธิ์ที่ได้รับรางวัลสุดพิเศษนี้ พวกเราซึ่งทำงานในสาขาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งนี้ได้รับสิทธิพิเศษ เพราะเรามีความพร้อมและมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์ และจัดหาทรัพยากรที่มีค่าที่สุดบนโลก นั่นก็คือน้ำสะอาด เรามีโอกาสได้ทิ้งมรดกการทำงานไว้เบื้องหลัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติ และหวังว่าจะเป็นการตอบแทนพระแม่ธรณีด้วย เราทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโลกที่เราอาศัยอยู่”

นวัตกรรมที่โดดเด่นที่สุดของดร.มอร์แกน ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ “B” type Bush Pump และห้องส้วมหลุมแบบระบายอากาศ Blair Ventilated Improved Pit (VIP) Latrine ซึ่งรัฐบาลซิมบับเวได้นำไปใช้เป็นมาตรฐานระดับชาติ

รางวัล Stockholm Water Prize เป็นรางวัลระดับโลกที่สถาบัน Stockholm International Water Institute (SIWI) ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2534 และได้มอบเป็นประจำทุกปี ในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: อ่านข่าวฉบับเต็ม บทสัมภาษณ์ รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ได้ที่ http://www.worldwaterweek.org/media

แหล่งข่าว: Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา