กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยผนึกกำลังเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ จัดฝึกอมรมหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยให้กับศูนย์บริการฉุกเฉิน ในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อภารกิจช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั่วประเทศ

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๗:๒๓
กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ภายใต้มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ร่วมกับศูนย์บริการฉุกเฉินในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ (Bangkok Emergency Service : BES) ได้จัดการฝึกอบรมหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยขั้นก้าวหน้า (Advanced Course) ให้กับทีมรถจักรยานยนต์พยาบาล หรือ Motorlance ในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อเพิ่มความรู้และฝึกฝนทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมซึ่งมีหน้าที่ขับขี่รถพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล

การฝึกอบรมหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยขั้นก้าวหน้านี้ กำหนดจัดขึ้นในเบื้องต้นจำนวน 3 รุ่นๆ ละ 30 คน ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าสำโรง จ.สมุทรปราการ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และเป็นศูนย์ฝึกที่ได้รับการรับรองจากกรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม โดยหลักสูตรฝึกอบรมจะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมเกิดความเข้าใจและนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยเช่น สภาพความพร้อมในการขับขี่ กฎจราจร หลักการขับขี่ตามสภาพแวดล้อม และจิตสำนึกความปลอดภัย เป็นต้น

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร กรรมการผู้จัดการกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย กล่าวว่า "การนำรถจักรยานยนต์พยาบาล ที่มีสมรรถนะในด้านความปราดเปรียวคล่องตัวมาใช้ในภารกิจนี้ จะช่วยให้ทีมกู้ชีพสามารถเข้าถึงผู้บาดเจ็บเพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดอุปสรรคเรื่องการเข้าถึงผู้ป่วยได้ไม่ทันเวลาเนื่องจากปัญหาจราจรหรือลักษณะพื้นที่ที่คับแคบ โดยฮอนด้าจะให้ความสนับสนุนในการจัดอบรมขับขี่ปลอดภัยสำหรับทีมปฏิบัติงานของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยมาตรฐานของฮอนด้า เพื่อฝึกสอนการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยครูฝึกที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เช่น การขับขี่ในทางตรง ทางโค้ง การเบรค การทรงตัวบนทางกรวด สะพาน พื้นที่ตัวเอส ทางคดเคี้ยว เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ในการขับขี่ เพื่อไปถึงจุดเกิดเหตุและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย"

การจัดฝึกอบรมดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจของกองทุนฯ ในด้านการส่งเสริมความรู้ให้สังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรอาสาสมัครในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดอบรมแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการใช้ยานยนต์ การฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย การฝึกอบรมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย การอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การแลกเปลี่ยนความรู้และการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อใช้ในกิจกรรมบรรเทาสาธารณภัยและการกู้ชีพ และการขยายไปสู่การจัดอบรมเพื่อพร้อมรับภัยพิบัติรูปแบบต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน ตลอดจนประชาชนที่สนใจในอนาคต เป็นต้น

นายอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไทและเครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์บริการฉุกเฉินเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวถึงความร่วมมือกับกองทุนฯ ครั้งนี้ว่า “การร่วมมือในการจัดฝึกอบรมหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยขั้นก้าวหน้าให้กับทีมรถจักรยานยนต์พยาบาล (Motorlance) เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ นับเป็นการจัดอบรมเพื่อเสริมศักยภาพของบุคลากรของเครือข่ายโรงพยาบาลกรุงเทพ คือ รพ.กรุงเทพ รพ.สมิติเวช รพ.บีเอ็นเอช รพ.พญาไท และ รพ.เปาโล เมโมเรียล ในอาชีพที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงได้สถานการณ์ขับขี่บนท้องถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องเร่งเข้าถึงจุดเกิดเหตุและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย จึงถือเป็นการฝึกอบรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ขับขี่เองและผู้รับบริการรักษาพยาบาลตลอดจนผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest