ป.ป.ช. จัดงานส่งเสริมจริยธรรมนักการเมืองไทย หวังปลุกจิตสำนึกนักการเมืองไทยให้ตรงใจประชาชน

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๓:๔๔
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เตรียมความพร้อมจัดงานส่งเสริมจริยธรรมนักการเมืองไทย ในกิจกรรมนักการเมืองที่คนไทยต้องการตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันพุธที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๖ ณ ห้องนนทบุรี ๑ อาคาร ๔ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี

นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ บัญญัติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การกำกับดูแลคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังมีบทบัญญัติหลายลักษณะ เพื่อการควบคุมหรือกำกับดูแลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะในส่วนของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีฐานะเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำการที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เช่น ไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซง เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในเรื่องต่าง ๆ ต้องประพฤติและปฏิบัติตนตามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อประโยชน์ของปวงชนชาวไทย

สำนักงาน ป.ป.ช. จึงมีแผนจัดงานส่งเสริมจริยธรรมนักการเมืองไทย ขึ้นในวันพุธที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๖ ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินกิจกรรมนักการเมืองที่คนไทยต้องการให้องค์กรภาคสื่อมวลชน องค์กรภาคการเมืองและนักการเมือง องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปทราบ ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักการเมืองให้ตระหนักในการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เที่ยงธรรม เป็นอิสระ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งภายในงานจะได้พบกับการแสดงจำอวดหน้าม่าน การปาฐกถาจากประธานกรรมการ ป.ป.ช. นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เรื่องจริยธรรมของนักการเมืองไทย ชมนิทรรศการส่งเสริมจริยธรรม และการแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เพื่อสะท้อนแนวคิดของประชาชนจากทั่วประเทศให้บุคคลที่เป็นผู้แทนของประชาชนได้ตระหนักและทราบถึงความต้องการของประชาชนในเรื่องดังกล่าวและปฏิบัติตนตามหลักการเป็นนักการเมืองที่ดีเพื่อเป็นนักการเมืองที่คนไทยต้องการ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงเห็นควรสร้างความตระหนักให้กับนักการเมืองได้แสดงความจริงใจต่อประชาชน ที่ให้ความไว้วางใจ โดยการทำปณิธานการเป็นนักการเมืองที่คนไทยต้องการให้ประชาชนสามารถติดตาม ตรวจสอบการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวต่อไปว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินการในส่วนนี้ จึงเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้แสดงความคิดเห็นว่านักการเมืองควรมีความประพฤติหรือการปฏิบัติตนภายใต้กฎหมาย และมาตรฐานทางจริยธรรมเรื่องใดบ้าง ผ่านกิจกรรมค้นหาคุณสมบัติผู้แทนที่ดี จากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วประเทศต้องการให้ผู้แทนของตนเป็นนักการเมืองที่ดี คือ “ปฏิบัติหน้าที่และแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเที่ยงธรรมและมีความอิสระ เพื่อรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ” เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้