กทม. ชวนคนกรุงติดเข็มกลัด Bangkok Car Free Day 2013 รวมพลังจอดรถไว้บ้าน ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๖:๔๗
วันนี้ (4 กันยายน 2556) เวลา 14.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวจัดงาน Bangkok Car Free Day 2013 ภายใต้แนวคิด “Share the Road” หรือ “เดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม” โดยมุ่งหวังให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว

พร้อมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเดินทางใหม่ ด้วยการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ปีนี้กรุงเทพมหานครได้จัดทำเข็มกลัด “Bangkok Car Free Day 2013” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์ นอกจากจะมอบให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายในการร่วมกันรณรงค์แล้ว ยังมีจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปในราคาชิ้นละ 50 บาท ได้แก่ รถไฟฟ้า BTS รถโดยสาร BRT รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT รถไฟฟ้า Airport Link รถประจำทาง ขสมก. เรือด่วนเจ้าพระยา จักรยานเช่าสาธารณะ ปัน ปั่น และรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยาน 2556 ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม สามารถติดตามเงื่อนไขการใช้บริการได้ที่www.bangkokcarfree.com และหาซื้อได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต BMA Express บูธจักรยาน ปัน ปั่น และธนาคารกรุงไทยสำนักงานใหญ่ โดยรายได้จากการจำหน่ายมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกพบว่า มีรถจดทะเบียนสะสมในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2556 จนถึงเดือนกรกฎาคม กว่า 8,000,000 คัน ส่วนรถจดทะเบียนใหม่ปี 2556 ณ เดือนกรกฎาคม มีมากถึง 715,341 คัน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละกว่า 100,000 คัน และข้อมูลอัตราความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางบนถนนช่วงชั่วโมงเร่งด่วนของสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) จากปี 2554 - 2556 พบว่านอกจากเกิดวิกฤตจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ยังขยายไปถึงพื้นที่ถนนในเขตกรุงเทพมหานครชั้นกลางอีกด้วย เช่น ถนนงามวงศ์วาน จากแยกแคราย - แยกเกษตร เป็นเส้นทางที่มีความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางลดลงมากที่สุดโดยปี 2554 ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทาง 36.95 กิโลเมตร/ชั่วโมง และปี 2555 มีความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางลดลงเหลือ 33.26 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในปี 2556 ณ เดือนสิงหาคมวัดได้เพียง 24.34 กิโลเมตร/ชั่วโมง ลดลงจากปี 2555 ถึงร้อยละ 26.81

งาน Bangkok Car Free Day 2013 จะเป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนร่วมสร้างปรากฎการณ์ใหม่บนท้องถนน มาร่วมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จอดรถไว้บ้าน หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาจราจรของกรุงเทพมหานคร ช่วยลดปัญหาโลกร้อน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนเมืองหลวง อย่างยั่งยืน

การรณรงค์ Bangkok Car Free Day 2013 ในปีนี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เป็นเจ้าภาพจัดงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2556 เสวนาจะมีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ หัวข้อ “Car Free Day โครงการรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร” ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และจัดให้มีการท่องเที่ยว ย้อนรอยประวัติศาสตร์สัมผัสกับบรรยากาศของกรุงเทพฯ ในอดีต บริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 15 และ 22 กันยายน 2556 นอกจากนี้ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จะมีการรณรงค์ใหญ่ที่ท้องสนามหลวง โดยมีการรวมพลังของกลุ่มผู้ใช้จักรยานจำนวน 20,000 คัน นำโดยสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย จัดเส้นทางปั่นจักรยานจาก 15 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ มุ่งสู่ท้องสนามหลวง และจัดริ้วขบวนเป็นรูปธงชาติไทยเพื่อแสดงสัญลักษณ์ของ Bangkok Car Free Day 2013 และปั่นไปสู่ลานกิจกรรมหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิล์ด ซึ่งมีนิทรรศการ กิจกรรมเวที และการออกบูธต่างๆ มากมายสำหรับคนรักจักรยานและผู้สนใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4