นิสิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองปีแรกจากการแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎฯ ระดับอุดมศึกษา

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๒๖
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมูลนิธิร่มฉัตร ร่วมกับองค์กรรัฐและเอกชน จัดการแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ: เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ประจำปี 2556 เปิดโอกาสเยาวชนไทยระดับอุดมศึกษาร่วมแข่งขันเป็นปีแรก ขยายการแข่งขันหลังประสบความสำเร็จตลอด 4 ปีที่ผ่านมาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยปีนี้ทีม Econ101 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จากทีมที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 72 ทีม จาก 22 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “จากความสำเร็จของการจัดการแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่จัดขึ้นตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนรวม 10,193 คน จาก 3,086 โรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าเยาวชนมีความสนใจในการศึกษาเรียนรู้ในเรื่องเศรษฐศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในการแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎฯ ในปีนี้ จึงเป็นครั้งแรกที่ต่อยอดการแข่งขันไปสู่ระดับอุดมศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าแข่งขันกว่า 200 คนจาก 72 ทีม จาก 22 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

การแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎฯ ในระดับอุดมศึกษาครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะ ได้มีส่วนช่วยพัฒนาและยกระดับความรู้ความสามารถด้านเศรษฐศาสตร์ เพราะเชื่อว่าการที่เยาวชนของประเทศมีหลักคิดและหลักปฏิบัติด้านเศรษฐศาสตร์ในการดำเนินชีวิต ก็จะช่วยให้ทรัพยากรต่างๆ ที่สำคัญได้รับการจัดสรรเพื่อสร้างอรรถประโยชน์อย่างสูงสุด เป็นปัจจัยที่จะสร้างสังคมให้มีความกินดีอยู่ดี และนำพาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมได้ในที่สุด” นายจรัมพรกล่าว

สำหรับปีนี้ทีมผู้ชนะเลิศเหรียญทองในระดับอุดมศึกษาได้แก่ ทีม Econ101 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนางสาว กรัณฑรัตน์ ครองสิริวัฒน์ นายฉัตร คำแสง และนายปุลวัชร ปิติไกรศร

ทีมผู้ชนะเลิศเหรียญเงิน ได้แก่ ทีมกลมกิ๊ก จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายพรหมวรัท ประดิษฐ นางสาวนฤภร ปิยะสินชัย และนางสาววริศรา ก่อมงคลกูล

ทีมผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดง ได้แก่ ทีมดุ๊กดิ๊กกะปุ๊กปิ๊กคับ โดย นายธภัทร ทิพย์ภาวัต นายนราธร มั่นสุวรรณ และนายวรณัฐ อัครปรีดี

ซึ่งทีมผู้ชนะเลิศได้รับเหรียญทองคำแท้ และทุนการศึกษา มูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และสื่อความรู้จากตลาดหลักทรัพย์ฯ และ Books for Thailand Foundation

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมประกันชีวิตไทย และโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาและเยาวชน (สพศ.) สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมทั้ง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิร่มฉัตร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนสตรีวิทยา ๒ มูลนิธิกองทุนพัฒนาระบบตลาดทุน บมจ.ปตท.สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บมจ. เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามผลการแข่งขันทุกระดับตั้งแต่ประถมศึกษาถึงอุดมศึกษาได้ที่ www.tsi-thailand.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest