ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จากฟิลิปปินส์เจิดจรัสคว้าชัยการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศ “เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส / จูเนียร์ อะชีฟเม้นต์ ระดับภูมิภาค”

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๗:๔๒
ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จากฟิลิปปินส์เจิดจรัสคว้าชัยการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส / จูเนียร์ อะชีฟเม้นต์ ระดับภูมิภาค”นักศึกษาการตลาดจากเก้าประเทศในเอเชียต่างแสดงความสามารถอันน่าทึ่งในการเป็นผู้ประกอบการ

ทีมนักเรียนจากฟิลิปปินส์คว้ารางวัลผู้ประกอบการแห่งปี จากการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/ จูเนียร์ อะชีฟเม้นต์” (FedEx/JA ITC) ในรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค ที่ประเทศฮ่องกง การแข่งขันครั้งนี้กินระยะเวลาถึงสามวัน จัดขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์ตรงในการทำการค้าโลกและให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบการแก่เยาวชนจากภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

บรรดานักเรียน27 คน จาก 9ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม หนึ่งในนี้ ได้แก่ “พาเมล่า ฟรานเซส ที กอว์” และ “คาทริน่า แอล ชาน” ตัวแทนจากฟิลิปปินส์ นำเสนอผลงาน Immaculate Conception Academy Greenhillsที่สร้างความประทับใจแก่คณะกรรมการด้วยข้อเสนอทางธุรกิจแนวใหม่ โดยจากโจทย์ที่ให้บรรดาผู้พัฒนาสินค้าหรือบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากการใช้วัสดุรีไซเคิลซึ่งเป็นประเด็นระดับโลกมาใช้กับตลาดในประเทศอาร์เจนตินาโดยการนำกางเกงยีนส์กลับมาใช้ใหม่ ทีมผู้ชนะจากฟิลิปปินส์ได้ตอบโจทย์ด้วยการคิดค้นแนวคิด Eco-Gear ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์กีฬาราคาไม่แพง มีความทนทาน และผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ได้แก่ ถุงมือผู้รักษาประตู ลูกฟุตบอล และสนับแข้ง โดยมีชาวอาร์เจนติเนียนผู้รักในกีฬาฟุตบอลเป็นกลุ่มเป้าหมาย

“เรารู้สึกโชคดีมากที่ได้มีโอกาสมาร่วมการแข่งขันและคว้ารางวัลมาครองได้” ทีมฟิลิปปินส์กล่าว “ทุกคนต่างทำงานหนักมากในระหว่างการแข่งขัน และทีมของเราอดหลับอดนอนกันหลายคืน ดิฉันรู้สึกมีความสุขกับความสำเร็จของเรา พวกเราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากทั่วโลก เราสนุกกันมาก มีมิตรภาพดีๆเกิดขึ้นมากมาย”

รางวัลรองชนะเลิศตกเป็นของทีมจากนิวซีแลนด์ ซึ่งมีเจมส์ แรนคิน และลอเรน แมคคาร์ธีย์ เป็นตัวแทน โดยทั้งคู่ได้ทำแผนในการผลิตรองเท้าจากการรีไซเคิลผ้าเดนิม และทุกๆครั้งที่รองเท้าแต่ละคู่ถูกซื้อไป รองเท้าอีกคู่จะถูกนำไปบริจาคแก่ผู้ยากไร้ในอาร์เจนตินา

ส่วนทีมที่ชนะรางวัลที่สาม ได้แก่ อึ่ง ยู ฮิน และ หว่อง โบ ฮาง จากฮ่องกง ที่ได้พัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผ้าคลุมเตียงเดนิม “พร 100 ข้อ” (100 Wishes) ผลิตจากเศษผ้าเดนิมที่ไม่ใช้แล้วจากโรงงานผ้าในจีน ผ้าคลุมเตียงที่มีราคาสามารถซื้อหาได้นี้จะถูกนำไปขายให้ชาวอาร์เจนติเนียนรายได้ต่ำ ซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศและมีรายได้จำกัดเกินที่จะรับภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประเทศที่มีราคาแพงได้

ปีนี้นักเรียน 54 คนซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 15 -19 ปี ได้ผ่านคัดเลือกให้เป็นตัวแทนตลาดของประเทศตนเองในการแข่งขัน FedEx/JA ITC รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคจากการแสดงให้เห็นถึงการทำงานเป็นทีม ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสร้างสรรค์ และทักษะการเป็นผู้ประกอบการได้อย่างมั่นใจ ในระหว่างการแข่งขันระดับตลาดท้องถิ่น และในรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค คณะกรรมการตัดสินซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และผู้นำธุรกิจต่างๆ ได้ให้คะแนนแต่ละทีมโดยอิงจากความใส่ใจในรายละเอียด ความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นมืออาชีพในการพัฒนาและดำเนินตามกลยุทธ์การนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

“เฟดเอ็กซ์มีส่วนในการสนับสนุนความเป็นผู้ประกอบการมาโดยตลอด เราภูมิใจที่การแข่งขันการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Challenge) ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2007ได้มอบความรู้และแรงบันดาลใจแก่เยาวชนมากกว่า 9,900 คนในภูมิภาค ผู้ซึ่งจะก้าวขึั้นมาเป็นผู้ประกอบการชาวเอเชียรุ่นต่อไปของเรา” เดวิด แอล คันนิงแฮม จูเนียร์ ประธานบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรสกล่าว “โลกของเราเปลี่ยนเร็วขึ้นกว่าที่เคย บรรดาธุรกิจขนาดเล็กในเอเชียต่างแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมสำคัญๆ และได้มีส่วนสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนการค้าโลก การแข่งขัน FedEx/JA ITC ได้ให้ฐานรากอันสำคัญยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจโลกของบรรษัท และช่วยสร้างความฝันในการทำงานในธุรกิจระดับโลก และการมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของภูมิภาคของเราในอนาคตให้เป็นจริง”

ด้านวิเวียน เลา รักษาการประธานบริษัท เจเอ อะชีฟเม้นต์ เอเชีย แปซิฟิกกล่าวว่า“ที่ จูเนียร์ อะชีฟเม้นต์ เราสร้างแรงบันดาลใจและเตรียมความพร้อมเพื่อนำเยาวชนไปสู่ความสำเร็จ โดยมุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของการเป็นผู้ประกอบการ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน การแข่งขัน International Trade Challenge เป็นเสมือนดั่งเวทีให้เหล่านักเรียนได้ปลดปล่อยศักยภาพ และพัฒนาทักษะทางธุรกิจให้เฉียบแหลมมากขึ้นโดยการสร้างแผนการนำธุรกิจเข้าสู่ตลาด การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่จัดขึ้นเป็นเวลาสามวันประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ด้วยการสนับสนุนจากเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส และการช่วยเหลือของอาสาสมัครผู้ให้คำปรึกษาจากเฟดเอ็กซ์ มาเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมเยาวชน เราหวังว่าจะได้ช่วยส่งเสริมจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการให้แก่เยาวชนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกร่วมกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรสต่อไป”

การแข่งขันนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของเฟดเอ็กซ์เอ็กซ์เพรสผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งเป็นบริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์คอร์ป (ใช้ชื่อ FDX ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก) ร่วมกับเจเอ เวิร์ลไวด์ (JA Worldwide) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรรายใหญ่ที่สุดของโลกที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและเตรียมเยาวชนให้พร้อมประสบความสำเร็จในธุรกิจระดับโลกได้ให้โอกาสแก่บรรดานักเรียนที่จะทำความเข้าใจในธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ ในปีนี้พนักงานเฟดเอ็กซ์มากกว่า 90 คน ต่างอาสาตนเพื่อเป็นที่ปรึกษา สร้างความเข้าใจในแนวคิดของการค้าระหว่างประเทศแก่นักเรียน และช่วยแนะแนวทางการพัฒนาแผนธุรกิจของตน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.facebook.com/AsiaPacificITC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้