ศูนย์เครื่องมือวิทย์ ม.อ. ตรวจสารตกค้างในข้าว สุ่มตัวอย่างในสงขลา ยืนยันยังปลอด “เมทิลโบรไมด์”

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๔๓
นางสาวพิมพ์พิมล แจ่มจำรัส นักวิทยาศาสตร์ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีข่าวตรวจพบข้าวสารบรรจุถุงบางยี่ห้อมีการตกค้างของสารเมทิลโบรไมด์ซึ่งเป็นสารที่ใช้รมควันเพื่อฆ่าเชื้อโรคในอาหารเพื่อการเก็บรักษา เช่น ผลไม้อบแห้ง แป้ง ถั่ว เมล็ดพืชและธัญญพืช เกินค่ามาตรฐาน ทำให้ประชาชนเกิดการกังวลและเกิดความไม่มั่นใจในข้าวสารที่ซื้อมาบริโภค โดยในส่วนของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจส่วนหนึ่งในการให้บริการตรวจสอบสารต่างๆ โดยบุคลากรและเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ได้มีหน่วยงาน บุคลากรมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดสงขลา ขอนำข้าวสารที่ซื้อมาเพื่อบริโภคมาตรวจสอบหาสารดังกล่าวเป็นประจำโดยที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบข้าวสารที่วางขายในจังหวัดสงขลากว่า 10 ยี่ห้อ ปรากฎผลว่าไม่พบสารตกค้างของ สารรมควันเมทิลโบรไมด์ แต่อย่างใด

สารเมทิลโบรไมด์เป็นสารที่ระเหยได้ง่าย ซึ่งหากหายใจเอาสารที่มีความเข้มข้นต่ำเข้าไป อาจมีอาการเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ง่วงนอน เสียการทรงตัว สายตาพร่ามัว ทำลายปอดและไต เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ส่วนถ้าสัมผัสถูกผิวหนังโดยตรงจะทำให้แสบร้อนเป็นแผลไหม้

ในการทดสอบนั้น จะนำข้าวที่เป็นตัวอย่างมาชั่งแล้วใส่น้ำเกลือในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อช่วยในการระเหยของสาร เนื่องจากเมทิลโบรไมด์เป็นสารที่ระเหยกลายได้ง่าย จากนั้นนำไปให้ความร้อนเพื่อให้สารระเหยเป็นไอ แล้วใช้กระบวนการ Solid-phase microextractionให้สารระเหยไปเกาะอยู่บนแท่งไฟเบอร์ที่มีความเหมาะสมในการดูดซับสารชนิดนี้ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ต่อจากนั้น นำไปเข้าเครื่อง GC-MS เพื่อตรวจสอบว่ามีสารที่ต้องการอยู่หรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบไม่ปรากฎว่าพบสารเมทิลโบรไมด์ในตัวอย่างข้าวสารแต่อย่างใด กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงและไม่ใช่กระบวนการที่ยุ่งยาก เพียงแต่เครื่องมือในการทดสอบ เช่น เครื่อง GC-MS มีราคาสูงและเหมาะสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการที่มีการทดสอบสารอย่างอื่นร่วมอยู่ด้วย เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งาน เช่น ตรวจสอบสารยาฆ่าแมลง น้ำมันหอมระเหย สารสะกัดจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบครั้งนี้ มุ่งไปที่การตกค้างของ สารรมควันเมทิลโบรไมด์ ซึ่งอยู่ในความกังวลของผู้บริโภคในเวลานี้ แต่ไม่ได้รวมการตรวจสอบสารตกค้างชนิดอื่น เช่น ยาฆ่าแมลง ซึ่งจะต้องมีการแยกตรวจสอบต่างหากอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวโดย นายทวาทศ สุวรรณโร นักประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โทรศัพท์ 0-7428-2026

อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้