ตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยา ณ ครึ่งแรกปีพ.ศ.2556

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๗
คอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในพัทยาในช่วงครึ่งแรกปีพ.ศ.2556 มีจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนทั้งหมดที่เปิดขายในช่วงครึ่งหลังปีพ.ศ.2555 อ้างอิงจากรายงานฉบับล่าสุดของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้กล่าวถึงคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในพัทยาว่า “คอนโดมิเนียมเปิดขายในช่วงครึ่งแรกปีพ.ศ.2556 มีประมาณ 7,400 ยูนิต โดยที่ประมาณ 3,848 ยูนิต หรือประมาณ 52% ของจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในครึ่งแรกปีพ.ศ.2556 อยู่ในจอมเทียน”

จอมเทียนยังคงเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมให้ความสนใจมากที่สุด ตามมาด้วยพัทยา“โครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ที่เปิดขายในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจะเน้นกลุ่มผู้ซื้อระดับกลาง — ล่าง แม้ว่าคอนโดมิเนียมระดับบนในตลาดจะมีอัตราการขายที่สูง กลุ่มผู้ซื้อหลักทั้งชาวไทยและต่างชาติส่วนใหญ่จะมองหาคอนโดมิเนียมที่มีราคาไม่แพงมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ไม่ไกลจากชายหาด และมีการบริหารโครงการที่ดี จากผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือมีผลงานดีในอดีต” นายสุรเชษฐ กองชีพ กล่าว

อัตราการขายเฉลี่ยในทุกทำเลของพัทยาอยู่ที่ประมาณ 74% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา โดยนายสุรเชษฐ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราการขายว่า “อัตราการขายเฉลี่ยในพระตำหนัก และนาจอมเทียน เพิ่มขึ้นประมาณ 7% จากช่วงครึ่งหลังปีพ.ศ.2555 ในขณะที่ทำเลอื่นๆ ทั้งพัทยา และจอมเทียน ลดลงเล็กน้อย โครงการคอนโดมิเนียมใหม่หลายโครงการเปิดขายในจอมเทียน และพัทยา ในช่วง 6 เดือนแรกของปีพ.ศ.2556 ซึ่งกระทบกับอัตราการขายเฉลี่ยในทำเลนั้นๆ นอกจากนี้บางโครงการในทั้ง 2 ทำเลนี้มีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิต

วงศ์อมาตย์มีอัตราการขายสูงที่สุด เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมโครงการใหม่เปิดขาย และบางโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมที่จะโอนกรรมสิทธิ์ ในช่วงครึ่งหลังปีพ.ศ.2556 เป็นช่วงไฮซีซั่นของพัทยา ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีการขยายตัวมากกว่าครึ่งแรกของปีนี้

“สำหรับกลุ่มผู้ซื้อที่มีการขยายตัวสูงคือ อินเดีย และจีน ที่เริ่มเข้ามาในตลาดพัทยามากขึ้น เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศทั้ง 2 นี้ยังคงไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าทั้ง 2 ประเทศนี้จะกลายมาเป็นผู้ซื้อหลักในตลาดพัทยา เช่นเดียวกับชาวรัสเซียที่เพิ่มขึ้นมาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ชาวรัสเซียยังคงอยู่ในตลาดพัทยา และดูเหมือนว่าพวกเขาได้รับผลกระทบไม่มากจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ผู้ซื้อชาวยุโรป อังกฤษ และอเมริกัน ลดน้อยลงมากในช่วงปีที่ผ่านมา” นายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติม

ราคาขายเฉลี่ยในวงศ์อมาตย์สูงที่สุด เมื่อเทียบกับทำเลอื่นๆ ในพัทยา “ราคาขายเฉลี่ยในวงศ์อมาตย์ยังคงสูงที่สุด เมื่อเทียบกับทำเลอื่นๆในพัทยา โครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในวงศ์อมาตย์เป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ และใกล้จะสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์แล้ว ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในจอมเทียนเป็นโครงการระดับกลาง — ล่าง ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด ราคาขายเฉลี่ยในจอมเทียนในช่วงครึ่งแรกปีพ.ศ.2556 เพิ่มขึ้นประมาณ 3 — 5% จากปีที่ผ่านมา แต่ยังคงต่ำกว่าทำเลอื่นๆ นอกจากนี้บางโครงการในจอมเทียนมีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิต” นายสุรเชษฐ กล่าว

ผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยาแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มการแข่งขันในตลาดให้สูงขึ้น แต่ว่าเป็นผลดีกับผู้ซื้อ ซึ่งในเรื่องนี้ นายสุรเชษฐ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่เปิดขายโครงการในพัทยาแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มการแข่งขันในตลาดให้มากขึ้น แต่จะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อเพราะมีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งโครงการส่วนใหญ่มีอัตราการขายได้มาก โดยเฉพาะโครงการระดับกลาง ผู้ประกอบการในพัทยาเองก็มีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงดีมีความน่าเชื่อถือ และมีผลงานที่ผ่านมาในอดีตหลายโครงการที่เป็นที่ยอมรับ แต่มีผู้ประกอบการท้องถิ่นบางรายต้องการขยายไปธุรกิจอื่นหลังจากที่การแข่งขันในตลาดสูงขึ้น และผลตอบแทนที่น้อยลง”

“โครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมากเปิดขายในทุกทำเลในพัทยา โดยเฉพาะในจอมเทียน ซึ่งถ้ายังคงมีโครงการเปิดขายอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ต่อไป ทำให้หน่วยงานราชการ และผู้เชี่ยวชาญหลายรายมีความกังวลต่อเรื่องโอเวอร์ซัพพลายในตลาดคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะในจอมเทียน” นายสุรเชษฐ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest