ไอแบงก์ จับมือสหกรณ์อิสลามทั่วประเทศ หนุนธุรกิจชุมชน ผุด “PROJECT iShop” ความรู้ภาคสนามเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย-มุสลิม

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๒:๓๖
เมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับสหกรณ์อิสลามกว่า 20 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงาน ทั้งการเป็นฐานเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ลูกค้ามุสลิม-รายย่อย และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเงินอิสลามร่วมกัน พร้อมชูวิสัยทัศน์สร้างองค์ความรู้ด้านการเงินตามหลักชะรีอะฮ์ในชุมชน

ธนาคารอิสลามฯ นำโดย นายธงรบ ด่านอำไพ กรรมการและรักษาการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยและสหกรณ์อิสลาม โดยมี ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ประธานเครือข่ายสหกรณ์อิสลาม ร่วมลงนามในครั้งนี้

นายธงรบ ด่านอำไพ เปิดเผยว่า ธนาคารอิสลามฯ ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการด้านธุรกรรมตามหลักการศาสนาอิสลามอย่างเต็มรูปแบบ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์อิสลามทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินระดับชุมชนที่ส่งเสริมให้คนในชุมชนรู้จักการออมเงินและทำให้คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในระบบธุรกรรมตามหลักชะรีอะฮ์ โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สหกรณ์อิสลาม รวมถึงจะจัดให้มีการอบรมและถ่ายทอดความรู้ด้านการเงิน การธนาคารและการบริหารกิจการอย่างเป็นระบบ ในขณะเดียวกันธนาคารก็จะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความต้องการของลูกค้ารายย่อยในชุมชน เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าของธนาคารต่อไป ซึ่งในวันนี้ธนาคารได้ทำภารกิจ ในการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการเงินระดับชุมชนสำเร็จลุล่วงแล้ว เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และเป็นแหล่งเงินทุนแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นอกจากนี้ ธนาคารกำลังเร่งพัฒนาร้านค้าต้นแบบในนาม iShop ซึ่งจะเป็นช่องทางในการระบายสินค้าที่ฮาลาล (ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม) ในชุมชน เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องมุสลิมและผู้ประกอบรายย่อยมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนการตลาด การจัดโปรโมชั่น การบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อเป็น Model ให้แก่ลูกค้าของธนาคาร ในการทำธุรกิจค้าปลีกหรือนำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตนเอง โดยแผนการดำเนินงานของธนาคารในอนาคตนั้น ยังมุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างธนาคารและมัสยิดกว่า 3,800 แห่งทั่วประเทศในอนาคต เพื่อการวางรากฐานความรู้ด้านการทำธุรกิจและการให้บริการด้านการเงินตามหลักชะรีอะฮ์ให้แก่คนในชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้

ปัจจุบันนี้ ธนาคารมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งในด้านองค์ความรู้ บุคลากรและสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้นเป็นลำดับ จากพอร์ทเงินฝากที่เพิ่มขึ้นกว่าหมื่นล้านและตัวเลขหนี้เสียที่ลดลงกว่า 2 หมื่นล้าน ซึ่งภารกิจที่ต้องทำควบคู่กันนั้น คือการมุ่งเป็นธนาคารเพื่อพี่น้องมุสลิมและผู้ประกอบการรายย่อยอย่างแท้จริง ด้วยการร่วมมือกันส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนเพื่อพัฒนาสู่ระดับประเทศ และเตรียมพร้อมเพื่อการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของ AEC ในปี 2558 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest