กระทรวงวัฒนธรรม ผนึกท้องถิ่น ชุมชน เปิดโฉมเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่ “นครโบราณใต้พิภพ”

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๒๐
กระทรวงวัฒนธรรม ผนึกท้องถิ่น ชุมชน เปิดโฉมเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่“นครโบราณใต้พิภพ” ให้กลับมามีชีวิตแบบล้านนาโบราณ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยในระหว่างการตรวจดูความก้าวหน้าในการพัฒนาเวียงกุมกามให้เป็นต้นแบบเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวว่า จากการพบและหารือกับฝ่ายต่าง ๆ มีความมั่นใจว่าเวียงกุมกามจะสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในต้นเดือนพฤศจิกายนในฐานะ “เมืองโบราณใต้พิภพ” ที่มีชีวิตแบบล้านนาโบราณ การดำเนินงานครั้งนี้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่มอบให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพในการพัฒนาเมืองท่องเที่ยววัฒนธรรม ซึ่งกระทรวงใช้แนวทางบูรณาการกับชุมชนเป็นแกนสำคัญเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ประกอบด้วยภาคส่วนต่าง ๆ เช่น พระสงฆ์ จังหวัด อำเภอ ชุมชน ปราชญ์ท้องถิ่น ตลอดจนกลุ่มอาชีพต่าง ๆในพื้นที่เวียงกุมกาม

นายสนธยา กล่าวว่า แนวทางพัฒนาเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ดำเนินการอยู่นี้จะสร้างองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในโบราณสถานสำคัญทั่วประเทศ โดยให้ท้องถิ่นและชุมชนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโบราณสถานให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ทั้งนี้ การพัฒนาเมืองโบราณเวียงกุมกามจะแบ่งเป็นสองระยะ คือ ระยะสั้น จะเร่งดำเนินการพัฒนาพื้นที่ให้ทันฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนระยะยาว จะครอบคลุมการปรับเปลี่ยนทางกายภาพของเวียงกุมกาม รวมทั้งส่งเสริมชุมชนให้บริหารจัดการธุรกิจชุมชนในเวียงกุมกาม เป็นต้น โดยคาดว่าการพัฒนาเวียงกุมกามเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณปีละ 5.9 แสนคนต่อปี และทำรายได้ให้แก่ชุมชนประมาณปีละ 170 ล้านบาท จากกิจกรรมที่จัดการโดยชุมชน อาทิ การจัดแสดงทางวัฒนธรรม การเปิดตลาดจำหน่ายสินค้าและอาหาร การนำเที่ยวในเวียงกุมกาม และการผลิตสินค้าของที่ระลึก เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้