กรมประมงชวนเที่ยวงานวันประมงแห่งชาติ เผย 19 กันยานี้... เตรียมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 87 ล้านตัว ทั่วประเทศ

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๖:๒๙
ปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณลดลง เนื่องจากการทำประมงที่เกินกว่าผลผลิตของสัตว์น้ำในธรรมชาติ และปัญหามลพิษในแหล่งน้ำส่งผลให้สัตว์น้ำหลายชนิดต้องสูญพันธุ์ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรประมงตลอดจนรักษาสภาพแวดล้อมของแหล่งน้ำ ให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ของสัตว์น้ำต่อไป

รัฐบาลจึงกำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ เนื่องจากในช่วงเวลานี้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศจะมีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มักอยู่ในระดับสูง มีความเหมาะสมต่อการแพร่ขยายพันธุ์และการบำรุงพันธุ์สัตว์น้ำ กระทรวงเกษตรฯโดยกรมประมงจึงกำหนดให้ทุกจังหวัดปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำพร้อมกันทั่วประเทศ

ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า วันที่ 21 กันยายนนี้ ถือเป็นวันครบรอบวันสถาปนากรมประมงปีที่ 87 และเป็นวันเวียนบรรจบครบเป็นปีที่ 30 ของวันประมงแห่งชาติ ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำให้คงอยู่อย่างยั่งยืนและคนไทยได้มีแหล่งทำมาหาเลี้ยงชีพ รวมทั้งมีอาหารจากสัตว์น้ำบริโภคอย่างอุดมสมบูรณ์ งานวันประมงแห่งชาติกรมประมงจึงได้กำหนดให้มีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ขึ้น ภายในงานวันประมงแห่งชาติเพื่อสร้างความรู้โดยมุ่งเน้นการปลูกสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนของชาติ ให้ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์และการรู้จักหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำรวมถึงการฟื้นฟูพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อให้มีผลผลิตสมบูรณ์อย่างยั่งยืน โดยงานดังกล่าวได้กำหนดจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

สำหรับปี 2556 นี้ ได้กำหนดจัดงานวันประมงแห่งชาติระดับประเทศขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2556 ณ แม่น้ำบางขาม หน้าวัดท่าโขลง ตำบลเขาสมอ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี และทุกจังหวัดทั่วประเทศได้จัดให้ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 87 ล้านตัว ตามวันและสถานที่ที่เหมาะสมในแต่ละจังหวัดกำหนด

งานวันประมงแห่งชาติที่จังหวัดลพบุรี กรมประมงได้เตรียมพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 9 ล้านตัวเพื่อปล่อยลงสู่แม่น้ำบางขาม เพื่อเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้คืนความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งได้มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการประมงในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้เด็กๆ และประชาชนได้ร่วมสนุกอีกมากมาย อาทิ การแข่งขันกินอาหารจากเมนูสัตว์น้ำ การระบายสีหุ่นปูนปั้นรูปสัตว์น้ำ การระบายสีภาพสัตว์น้ำ ฯลฯ

“วันประมงแห่งชาติ” ถือเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งของอาชีพประมงและประชาชนชาวไทย เพราะถือเป็นวันระลึกถึงบทบาทความสำคัญต่อการพัฒนางานด้านประมงของประเทศ ได้เห็นถึงความก้าวหน้า

ด้านประมงของไทย ทั้งเป็นการช่วยเตือนใจให้คนไทยทั้งชาติได้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านมาเที่ยวงานวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556 ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2556 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest