บัตรสินเชื่อเกษตรกรทะลุเป้า 4 ล้านบัตร พร้อมขยายสิทธิประโยชน์การใช้บริการเพิ่ม

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๓:๒๕
ธ.ก.ส.ขยายสิทธิประโยชน์การใช้บัตรสินเชื่อสู่สินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่มบริการกดเงินสดฉุกเฉินรายละ 50,000 บาท การตรวจสุขภาพฟรีประจำปี พร้อมสิทธิคุ้มครองประกันชีวิตรายละ 100,000 บาท แก่เกษตรกรผู้ถือบัตรกว่า 4 ล้านใบ ยันการถือบัตรไม่ใช่การสร้างหนี้เพิ่มแต่เป็นการอำนวยความสะดวกด้านบริการการเงินแก่เกษตรกรเทียบเท่าคนในเมือง พร้อมอัดแคมเปญชิงโชคกระตุ้นวินัยการใช้จ่ายผ่านบัตรและชำระหนี้ตรงเวลา

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาลว่า ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2556 ธ.ก.ส. สามารถดำเนินการอนุมัติบัตรและจัดทำบัตรเพื่อส่งมอบให้เกษตรกรไปแล้ว 4,132,362 บัตร โดยครอบคลุมเกษตรกรทุกกลุ่มอาชีพ จำนวนวงเงินอนุมัติทั้งสิ้น 63,279,589,216 บาท โดยเกษตรกรนำบัตรไปรูดซื้อปัจจัยการผลิตแล้วจำนวน 17,085 ล้านบาท มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 8,616 ร้านค้า ซึ่งประมาณร้อยละ 70 เป็นร้านค้าของขบวนการสหกรณ์ นอกจากนั้นเป็นร้านค้าเอกชน และสถานีบริการน้ำมัน

โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้เกษตรกรเข้าถึงบริการและนวัตกรรมทางการเงินที่สะดวกรวดเร็วเฉกเช่นคนในเมือง รวมทั้งสามารถใช้เป็นช่องทางดูแลในเรื่องการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม เพื่อลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรโดยตรง เช่น การงดคิดดอกเบี้ยการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วง 1 เดือนแรกของ ธ.ก.ส. และหากเกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิตจากผู้ผลิตที่เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับการงดคิดดอกเบี้ยอีก 4 เดือน โดยผู้ผลิตจะรับภาระดอกเบี้ยแทน ทำให้เกษตรกรไม่ต้องเสียดอกเบี้ยหากชำระหนี้บัตรภายใน 5 เดือน

นายทนุศักดิ์กล่าวต่อไปว่า เพื่อเพิ่มคุณค่าของบัตรสินเชื่อเกษตรกร ธ.ก.ส. ได้ขยายสิทธิประโยชน์ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มเติมจากเดิมที่ซื้อได้เฉพาะปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ สารกำจัดศัตรูพืช และน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มเป็นการจัดซื้ออาหารสัตว์ อุปกรณ์เครื่องใช้ทางการเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน เช่น ข้าวสาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ถือบัตรด้วยการจัดทำกรมธรรม์คุ้มครองการประกันชีวิตหรือการประกันอุบัติเหตุวงเงินสูงสุดไม่เกินรายละ 100,000 บาท การได้รับสิทธิการตรวจสุขภาพประจำปีฟรีกับโรงพยาบาลของรัฐที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ ธ.ก.ส. กำลังพัฒนาระบบเพื่อใส่วงเงินสดรายละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อให้เกษตรกรผู้ใช้บัตรสามารถนำไปกดเงินสดที่ตู้ ATM ของธ.ก.ส. เมื่อมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องการใช้เงินสดด่วนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งบริการดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาการพึ่งพาเงินนอกระบบที่คิดดอกเบี้ยในอัตราสูงๆ ถือเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการเงินในระบบให้แก่เกษตรกรในช่วงจำเป็น โดยคาดว่าระบบดังกล่าวจะเสร็จก่อนสิ้นปีนี้

นายทนุศักดิ์กล่าวอีกว่า การให้เงินกู้ผ่านบัตรสินเชื่อเกษตรกรไม่ใช่การสร้างภาระหนี้สินเพิ่มให้เกษตรกร เนื่องจากที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ก็ได้ให้บริการเงินกู้เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้อปัจจัยการผลิตและเงินกู้ฉุกเฉิน (A-Cash) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้น เพียงแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการให้เงินกู้ จากเดิมที่เกษตรกรต้องทำเอกสารทุกครั้งที่ต้องการใช้เงินกู้ มาเป็นการดำเนินการผ่านบัตรสินเชื่อเกษตรกร ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้เกษตรกรนำเงินกู้ไปใช้ได้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากขอบเขตการใช้จ่ายผ่านบัตรได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ธ.ก.ส. จึงมั่นใจว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เกษตรกรลูกค้าเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และระบบเงินทุนหมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานราก ที่สำคัญบัตรสินเชื่อเกษตรกรมีการกำหนดระยะเวลาชำระหนี้ที่สอดคล้องกับการผลิตของเกษตรกรซึ่งแตกต่างจากบัตรเครดิตโดยทั่วไปที่ต้องชำระหนี้กันทุกเดือน

อย่างไรก็ตาม เพื่อปลูกฝังวินัยทางด้านการเงินและการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยไม่กระทบต่อภาระหนี้สินในอนาคต ธ.ก.ส. ได้จัดกิจกรรมจูงใจให้เกษตรกรชำระหนี้ภายในกำหนด ด้วยการจัดลุ้นโชคเป็นของรางวัลมากมายมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท และในกรณีที่เกษตรกรยินยอมให้นำเงินที่ได้รับจากการจำนำข้าวมาหักชำระหนี้บัตร

ธ.ก.ส. จะลดดอกเบี้ยให้อีกร้อยละ 1.50% เหลือเพียงร้อยละ 5.50 เท่านั้น ทั้งนี้ จากการประเมินผลโครงการล่าสุดพบว่าเกษตรกรเริ่มมีความเข้าใจ และเห็นว่าบัตรมีประโยชน์ มีคุณค่า จึงสนใจที่จะขอใช้บริการกันมากขึ้น ซึ่งเกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อขอจัดทำบัตรและรับบัตรได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดทำบัตรและค่าธรรมเนียมรายปีใดๆทั้งสิ้น ส่วนร้านค้าขายวัสดุปัจจัยการเกษตร หากสนใจจะขายสินค้าผ่านบัตรก็สามารถติดต่อขอเข้าร่วมโครงการได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้