ราคาที่พักโรงแรมทั่วโลกเพิ่มกลับมาถึงระดับเดียวกับในปีพ.ศ. 2549

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๐
ข้อมูลจากดัชนีราคาที่พักโรงแรมที่จัดทำขึ้นโดย โฮเทลส์ ดอทคอม ระบุว่า ปัจจุบันราคาเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีพ.ศ. 2556 เท่ากับช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงิน

ราคาเฉลี่ยของห้องพักโรงแรมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงหกเดือนแรกของปีพ.ศ. 2556 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ข้อมูลจาก ดัชนีราคาที่จัดทำโดย โฮเทลส์ ดอท คอม (Hotels.com Hotel Price Index:HPI) ราคาที่เพิ่มขึ้นนี้ ถึงแม้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่แนวโน้มนี้ยังคงมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างช้าๆตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยมีราคาเฉลี่ยใกล้เคียงกับระดับราคาในปีพ.ศ. 2549 ซึ่งเป็นราคาในช่วงก่อนที่วิกฤตการณ์การเงินโลกจะเริ่มขึ้น

(Logo: http://photos.prnewswire.com/prnh/20120628/540164 )

ในปีพ.ศ. 2547 ราคาของโรงแรมอยู่ที่จุด 100 ในดัชนี HPI ซึ่งดัชนีนี้เก็บข้อมูลทั่วโลก จากราคาจริงที่นักท่องเที่ยวเข้าพักและจ่ายค่าโรงแรม สำหรับดัชนีในช่วง 6 เดือนแรกของปีพ.ศ. 2556 อยู่ที่จุด 111 ซึ่งต่ำกว่าจุดสูงสูงในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2550 อยู่ 8 จุด และสูงกว่าจุดที่เปิดตัวอยู่เพียง 11 จุด

ในแถบละตินอเมริกานั้น ถูกจัดว่ามีดัชนีที่สูงกว่าในแถบอื่นๆ ต่อเนื่องมากว่า 2 ปีแล้ว โดยราคาค่าที่พักของโรงแรมเพิ่มขึ้นถึง 7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ดีของสหรัฐอเมริกา ทั้งจากอเมริกาเหนือและแถบแคริบเบียน ที่เศรษฐกิจมีการเจริญเติบโต เพิ่มขึ้น 3 และ 5 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ เมื่อกับอัตราเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลก

ในส่วนแปซิฟิค ความตกต่ำของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในทวีปออสเตรเลีย ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจลดต่ำลง และยังทำให้อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจลดลงไปอีก 1 เปอร์เซ็นต์ ทางฝั่งยูโรโซนถึงแม้ว่าจะพ้นจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อย่างไรก็ตามราคาโรงแรมในยุโรปและตะวันออกกลางยังคงซบเซา และมีกำไรเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เดวิด รอช ประธาน บริษัท โกลบอล ลอดจิ้ง กรุ๊ป ในเครือ Expedia กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนว่า ราคาที่พักของโรงแรมในยุโรปได้รับผลกระทบที่เลวร้ายจากวิกฤติเศรษฐกิจในปีพ.ศ. 2551/2552 จากบันทึกผลการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในฝั่งยูโรโซนในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2556 เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า ถึงแม้วิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนจะยังไม่ผ่านพ้นไป แต่ก็ได้แสดงให้เห็นว่ามีสัญญาณที่ดีขึ้นมาบ้าง นอกจากนี้จุดหมายปลายทางหลายๆแห่งในยุโรปก็ยังได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรงจากภาวะถดถอยนี้ ราคาค่าที่พักของโรงแรมยังต่ำอย่างคงที่ ในขณะที่บางส่วนมีสัญญาณให้เห็นว่าดีขึ้นบ้าง”

ในช่วงครึ่งปีแรกของปีพ.ศ. 2556 ทวีปเอเชียเป็นเพียงทวีปเดียวที่ราคาที่พักต่ำลงถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ทว่าแต่ละประเทศในทวีปเอเชียทำผลงานได้ค่อนข้างดีแต่เนื่องจากการอ่อนตัวลงของค่าเงินเยน (Yen) และเงินรูปี (Rupee) ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางเข้ามาเที่ยวที่ประเทศจีนลดลง ปัจจัยทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในทวีปเอเชียลดต่ำลงไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศของชาวจีนกลับไม่ได้รับผลกระทบนี้ อีกทั้งยังมีจำนวนการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อราคาที่พักของโรงแรมในทั่วโลกก็คือ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางออกไปเที่ยวเพิ่มมากขึ้น” เดวิด รอช กล่าว นอกจากนี้ รอชยังกล่าวเพิ่มอีกว่า “ประเทศจีนได้กลายมาเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรออกเดินทางท่องเที่ยวนอกมากที่สุดในโลก ซึ่งข้อมูลจากรางาน China Tourism Academy 2013 ระบุไว้กว่า 83 ล้านทริปที่เดินทางไปทั่วโลกนั้นมาจากนักนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากนี้องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) ยังได้ให้ข้อมูลว่า หากพิจารณาค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่เกิดจากนักท่องเที่ยวชาวจีนในพ.ศ. 2556 พบว่ามีปริมาณเงินมากถึง 102 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าในปีพ.ศ. 2555 อยู่ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าประเทศที่เป็นยักษ์ใหญ่แห่งการท่องเที่ยวอย่างประเทศเยอรมนี และอเมริกา การท่องเที่ยวต่าวประเทศยังคงเป็นที่หมายปองสำหรับนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวที่สามารถใช้จ่ายท่องเที่ยวต่างประเทศได้”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ผลการรายงาน HPI ฉบับเต็ม สามารถติดต่อได้ที่

http://press.hotels.com/hotel-price-index-h1-2013/

เกี่ยวกับ Hotels.com

Hotels.com เป็นผู้นำด้านการจองห้องพักโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมห้องพักจากโรงแรมต่างๆทั่วโลกกว่า 200,000 ห้องพัก ครอบคลุมไม่เพียงแต่โรงแรมระดับอินเตอร์เนชันแนล แต่ยังมีโรงแรมระดับท้องถิ่น ไปจนถึงแบบห้องพักพร้อมอาหารเช้า รวมทั้งข้อมูลรายละเอียดอื่นๆเพื่อมาช่วยประกอบการตัดสินใจให้ผู้ที่มาเข้าพักได้ห้องพักที่ดีและเหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถจองห้องพักด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์หรือจองผ่านเจ้าหน้าที่ที่คอยให้บริการที่ศูนย์ Call Center ที่เรามีบริการในเกือบทุกภาษา ทั้งนี้เรายังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ตที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีอีกด้วย ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงห้องพักที่มีให้เลือกกว่า 220,000 ห้องพัก พร้อมกับโปรโมชั่นสุดพิเศษ นอกจากนี้เรายังมีโปรแกรม Welcome Rewards สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เข้าพักครบ 10 คืน จะได้รับฟรีห้องพัก 1 คืน โดยสามารถนำสิทธิพิเศษนี้ไปใช้ได้กับโรงแรมต่างๆกว่า 85,000 โรงแรม สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขอื่นๆของโปรแกรม Welcome Rewards สามารถหาได้เพิ่มเติมที่ www.hotels.com .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ