โครงการ Challenge เปิดรับไอเดียใหม่เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิต ชิงเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๙:๒๑
--เหล่าพันธมิตรร่วมกันค้นหาแนวคิดเพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลในพื้นที่ขาดแคลนเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิตอย่างครบถ้วนในชุมชนของตนเอง

Scientists Without Borders ร่วมมือกับ Johnson & Johnson ประกาศเปิดตัวโครงการ Challenge เพื่อเปิดรับความคิดใหม่ๆที่จะกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลในประเทศกำลังพัฒนารู้จักและหันมารับบริการด้านสุขภาพจิต ชิงเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์ โดยโครงการ Challenge จะกินเวลา 31 วัน และสิ้นสุดลงในวันสุขภาพจิตโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม 2556

โรคทางจิตส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสาธารณสุขในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง และผู้ป่วยโรคทางจิตเกือบ 3 ใน 4 ของทั้งหมดทั่วโลกก็อยู่ในประเทศเหล่านี้ ในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางและในพื้นที่ขาดแคลนต่างๆ โรคทางจิตถูกทำให้แย่ลงด้วยปัญหาหลายประการ ซึ่งรวมถึงปัญหาเรื่องความไม่รู้และการขาดการศึกษา ตลอดจนการถูกคนรอบข้างและสังคมตราหน้า

นอกจากนี้ ทั่วโลกยังขาดการลงทุนด้านการดูแลรักษาสุขภาพจิตอย่างจริงจัง ในบรรดาโรคไม่ติดต่อทั่วโลกนั้น โรคทางจิตสร้างภาระยิ่งกว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดหรือโรคมะเร็งเสียอีก[1] แต่ประเทศส่วนใหญ่กลับจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขไม่ถึง 2% ให้กับการดูแลสุขภาพจิต[2] และในบรรดาโรคทางจิตทั้งหมดนั้น โรคซึมเศร้า[3] ถือเป็นโรคหนึ่งซึ่งพบบ่อยที่สุดและทำให้ผู้ป่วยทรุดโทรมที่สุด โดยโรคนี้ส่งผลกระทบต่อประชากร 5% หรือราว 350 ล้านคนทั่วโลก และผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเกือบครึ่งหนึ่งจะพบว่าเป็นโรควิตกกังวลด้วย[4]

แม้ว่ารัฐบาล หน่วยงานสนับสนุนการดูแลสุขภาพ และผู้กำหนดนโนบายจะพยายามดำเนินการในด้านต่างๆ แต่ผู้ป่วยและครอบครัวก็ยังขาดความรู้และความต้องการที่จะเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิตอย่างเพียงพอ นอกจากนั้นยังแทบไม่ใช้บริการที่มีอยู่ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

ดังนั้นโครงการ Challenge จึงมีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจงที่จะเฟ้นหาแนวคิดใหม่ที่โดดเด่นและมีศักยภาพพอที่จะกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลที่มีอายุระหว่าง 15-44 ปี เข้ารับบริการวินิจฉัยและรักษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แนวคิดที่นำเสนอควรมีความเหมาะสมและยืดหยุ่นทางวัฒนธรรม เนื่องจากพื้นที่ขาดแคลนหลายพื้นที่มีความแตกต่างกัน

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับ Johnson & Johnson และ InnoCentive ในการเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเฟ้นหาวิธีการแก้ปัญหาที่จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง รู้จักและเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิตทั้งในด้านการวินิจฉัยและดูแลรักษา” เชนเนล โบนาวิโต (Chenelle Bonavito) Program Associate จากโครงการ Scientists Without Borders กล่าว

“ผู้ป่วยโรคทางจิตในประเทศกำลังพัฒนาต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก” นพ.ฮุสเซนี เค. มันจิ (Husseini K. Manji, MD) หัวหน้าฝ่ายประสาทวิทยาศาสตร์ทั่วโลก บริษัท Janssen Research & Development, LLC ในเครือ Johnson & Johnson กล่าว “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนความพยายามนี้ ด้วยการดึงดูดนักแก้ปัญหาจากทั่วโลกให้มารวมตัวกันเพื่อหาหนทางใหม่ๆในการให้ความรู้กับผู้ป่วย กระตุ้นให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโรคทางจิต และช่วยให้ผู้ป่วยมีความหวังว่าจะรักษาหาย” ทั้งนี้ โครงการ Challenge มีความเกี่ยวเนื่องกับโครงการ Healthy Minds ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2554 โดยบริษัท Janssen Pharmaceutical Companies ในเครือ Johnson & Johnson โดยมีจุดมุงหมายเพื่อเร่งให้เกิดความก้าวหน้าในการต่อสู้กับโรคทางสมอง ผ่านการคิดค้น การนำมาใช้ในทางคลินิก และการสร้างความร่วมมือของหลายภาคส่วน และเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคทางสมองแก่ผู้คน ซึ่งจะช่วยให้สังคมเข้าใจและลดการตราหน้าผู้ป่วย

“ทุกประเทศต่างเผชิญอุปสรรคทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทานในการยกระดับการเข้าถึงการดูแลรักษาสุขภาพจิต ในด้านอุปทานนั้นมีความก้าวหน้าอยู่บ้าง แต่ในด้านอุปสงค์แทบไม่มีความคืบหน้าเลย ผมกล้าพูดได้เลยว่าเราไม่เข้าใจอุปสรรคเหล่านี้อย่างถ่องแท้ด้วยซ้ำ อย่าว่าแต่แก้ปัญหาเลย โครงการ Challenge จึงเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ผมจะตั้งตารอไอเดียที่ใหม่จริงๆ และสามารถแก้ปัญหาด้านอุปสงค์ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในพื้นที่ขาดแคลนในการเข้ารับบริการทางสุขภาพจิต” ดร.วิกรม พาเทล (Dr. Vikram Patel) หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินในโครงการ Challenge กล่าว นอกจากนี้ดร.วิกรมยังเป็นศาสตราจารย์จาก International Mental Health, Wellcome Trust Senior Research Fellow in Clinical Science, Centre for Global Mental Health, London School of Hygiene and Tropical Medicine รวมถึง Sangath, Goa, India Centre for Mental Health และ Public Health Foundation of India

“เรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำคัญโครงการนี้ และได้ร่วมงานกับผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย” ดร.อัลฟีอุส บิงแฮม (Alpheus Bingham, PhD) ผู้ก่อตั้งและสมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัท InnoCentive กล่าว “เรามีนักแก้ปัญหาจากทั่วโลกซึ่งมีประสบการณ์ตรงหรือมีคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงและการวางระบบการดูแลสุขภาพจิตอย่างมีประสิทธิภาพ เราหวังว่าจะได้รับแนวคิดและวิธีการที่หลากหลายในโครงการนี้”

ขอเชิญนักแก้ปัญหาทุกท่านส่งแนวความคิดมาที่เว็บไซต์ของ InnoCentive ซึ่งมีพื้นที่สำหรับโครงการ Challenge โดยเฉพาะ จากนั้นคณะกรรมการอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าที่ Scientists Without Borders ทาบทามมา จะคัดเลือกผู้ชนะในโครงการ โดยรายชื่อผู้ชนะจะประกาศหลังปิดโครงการไปแล้ว 6 สัปดาห์

เพื่อรักษาเจตนารมณ์ของเหล่าพันธมิตรที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาแนวความคิดอย่างเปิดกว้าง วิธีแก้ปัญหาที่ชนะรางวัลจะได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะทางเว็บไซต์ของ Scientists Without Borders เพื่อกระตุ้นให้เกิดความเข้าใจและการต่อยอดนวัตกรรมต่อไป

รับชมข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ Challenge และข้อมูลอื่นๆได้ที่ www.scientistswithoutborders.org

เกี่ยวกับ Scientists Without Borders

Scientists Without Borders ของ New York Academy of Sciences คือชุมชนความร่วมมือบนโลกออนไลน์ซึ่งสร้างสรรค์และพัฒนาวิธีการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านการพัฒนาทั่วโลก Scientists Without Borders เป็นศูนย์กลางออนไลน์ฟรีที่เชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานจากหลายภาคส่วนทั่วโลกที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญหลากหลาย ให้มาร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนวิธีการที่ใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพในการจัดการกับความท้าทายทั้งหลาย กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.scientistswithoutborders.org

เกี่ยวกับ New York Academy of Sciences

New York Academy of Sciences คือองค์กรอิสระที่ไม่แสวงผลกำไรซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2360 และอุทิศตนให้กับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมทั่วโลก ทางองค์กรมีสมาชิก 25,000 รายใน 140 ประเทศ และกำลังสร้างสรรค์ชุมชนวิทยาศาสตร์ระดับโลกเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ จุดประสงค์หลักขององค์กรคือการพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จัดการกับปัญหาหลักๆทางสังคม ด้วยวิธีการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และเพิ่มจำนวนคนที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในสังคมโดยรวม กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nyas.org

เกี่ยวกับ InnoCentive

InnoCentive คือผู้นำของโลกในการรวบรวมปัญหาด้านนวัตกรรมต่างๆ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถทั่วโลกเข้ามาแข่งขันกันนำเสนอแนวคิดและวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา ทั้งทางธุรกิจ สังคม นโยบาย วิทยาศาสตร์ และเทคนิค นานนับทศวรรษแล้วที่องค์กรการค้า หน่วยงานรัฐ และองค์กรไม่แสวงผลกำไรชั้นนำหลายแห่งได้ร่วมมือกับ InnoCentive เพื่อเร่งสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ที่ทันสมัยและร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.innocentive.com/

อ้างอิง

[1] The Global Burden of Disease: 2004 Update. World Health Organization. (WHO 2008)

[2] MENTAL HEALTH GAP ACTION PROGRAMME (mhGAP),"Special Focus on the draft Global Mental Health Action Plan" http://www.who.int/mental_health/mhgap/mhGAP_forum_2012.pdf, World Health Organization. (WHO 2012).

[3]Unipolar depression is a mood disorder in which overwhelming feelings of sadness, loss, anger, or frustration interfere with everyday life (including personal relationships, professional or educational routines, sleep, hygiene, and dietary patterns) for two weeks or longer. For the purposes of this Challenge, the term "depression" refers to unipolar depression.

[4] Barbee, J. G. (1998). Mixed symptoms and syndromes of anxiety and depression: Diagnostic, prognostic, and etiologic issues. Annals of Clinical Psychiatry, 10:15—29.

ติดต่อ:

ไดอาน่า ฟรีดแมน (Diana Friedman)

โทร. (212) 298-8645

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4