กรมป่าไม้ผนึกกำลังในการจัดฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านอาสาสมัครพิทักษ์ป่า

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๔:๐๓
กรมป่าไม้ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลกจัดฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านอาสาสมัครพิทักษ์ป่าเพื่อลดอัตราการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และการบุกรุกยืดถือครอบครองพื้นที่ป่า เน้นให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม มีทัศนคติที่ดีต่อการป้องกันและการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และเป็นเครือข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ. พิษณุโลก

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและการบุกรุกยืดถือครอบครองพื้นที่ป่าที่มีอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ทำให้พื้นที่ป่าไม้ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสมดุลทางธรรมชาติ และวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ฝนแล้ง ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล เป็นต้น รวมทั้งการบุกรุกพื้นที่ป่าในหลายพื้นที่ ระหว่างกลุ่มผู้บุกรุกและเจ้าหน้าที่ของรัฐตลอดมาซึ่งหากปัญหาต่างๆ ไม่ได้รับการแก้ไข ความขัดแย้งอาจจะพัฒนาไปสู่ความแตกแยกได้ ไม่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้แต่เพียงฝ่ายเดียว ทุกคน ทุกสาขาอาชีพ จะต้องแสวงหาแนวทางช่วยกันแก้ไขปัญหา จะต้องเข้าไปชี้นำราษฎรให้มีจิตสำนึก มีการลงมือปลูกต้นไม้ในพื้นที่ครอบครอง เชื่อแน่ว่าสภาพป่าไม้จะต้องเพิ่มขึ้นและยังเป็นการสร้างจิตสำนึกโดยทางอ้อมทำให้ผู้ที่ปลูกต้นไม้ไม่อยากตัดฟันต้นไม้ แต่เดิมนั้นเราเคยใช้วิธีการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิด ไม่สามารถทำให้ขบวนการตัดไม้ทำลายป่าหยุดลงได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ โดยให้ราษฎรที่อาศัยในบริเวณป่า หรือใกล้ป่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการดูแลป้องกันรักษาป่า

"กรมป่าไม้จึงได้เล็งเห็นความสำคัญและได้ประสานความร่วมมือกับจังหวัดพิษณุโลกเพื่อดำเนินการจัด โครงการร่วมกับจังหวัดพิษณุโลกจัดฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ในพื้นที่อำเภอที่มีพื้นที่ป่าไม้

โครงการจัดฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านอาสาสมัครพิทักษ์ป่ามีวัตถุประสงค์หลัก 5 ประการคือ 1. เพื่อลดอัตราการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และการบุกรุกยืดถือครอบครองพื้นที่ป่าด้วยเหตุผลและความจำเป็นนานาประการ 2.เพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจเรื่องป่าไม้ในแนวทางที่ถูกต้อง 3.เพื่อให้ราษฏรเกิดความรัก และหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ในท้องถิ่นตนเอง 4.เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม มีทัศนคติที่ดีต่อการป้องกันและการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และเป็นเครือข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในอนาคต และเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่านที่จะนำไปสู่การเป็นราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า"

นายบุญชอบ กล่าวปิดท้ายว่า โครงการดังกล่าวจะมอบหมายสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ และติดตามผลการดำเนินโครงการให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งมิติของป่าไม้ ที่จะสร้างสัมพันธ์กับประชาชนให้เข้าใจ รู้จัก ร่วมรักษ์ป่า ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กำหนดยุทธการขอคืนผืนป่าถวายราชาของแผ่นดิน กำหนดมาตรการ 4 บ คือ บ แรก “บอกกล่าว”เพื่อประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทุกกลุ่มเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ บ สอง คือ “บังคับใช้กฎหมาย” ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย บ สาม “บูรณะ” คือ การฟื้นฟูพื้นที่ขอคืนได้แล้วตามกฎหมายนำกลับมาฟื้นฟูผืนป่าให้สมบูรณ์อย่างเต็มที่ และ บ สี่ คือ “บูรณาการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ