คุณัชญ์ อินทโชติ จาก โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ชลบุรี คว้าสุดยอดแชมป์นักคำนวณ ในโครงการ “เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556”

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๕๔
ผ่านพ้นไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่และงดงาม สำหรับการค้นหาสุดยอดแชมป์นักคิด นักคำนวณกับโครงการ “เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556” ซึ่งจัดโดย บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่ง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระกรุณาธิคุณ เสด็จฯ เปิดโครงการ เมื่อเร็วๆ นี้

นายการณ์ จิตรวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทฯ มีนโยบายที่จะมุ่งเน้นศักยภาพของเด็กไทย จึงเป็นที่มาของโครงการ “เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศ ชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556” หรือ มหกรรมการแข่งขันเอแม็ทระดับประเทศ เพื่อค้นหาสุดยอดนักคิด นักคำนวณ โดยกิจกรรม เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่สำคัญซึ่งบริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักจัดขึ้นสำหรับเด็ก เยาวชน และนักกีฬาวิชาการ ค้นหาสุดยอดนักคิด นักคำนวณ เพื่อส่งเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชน รวมทั้งสนับสนุนให้ใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวคิดและปรัชญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ตอบแทนความไว้วางใจของผู้บริโภค ผ่านประสบการณ์อันทรงคุณค่า และกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม โดยกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ วางแผนและแก้ปัญหา ยังก่อให้เกิดสมาธิ และการพัฒนาทักษะด้านสมอง รวมถึงสร้างความเพลิดเพลินอีกด้วย อีกประการที่สำคัญ คือ การได้พบปะและสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ต่างโรงเรียน โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้มีนักกีฬาให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,000 คน โดยนอกจากการแข่งขัน เอแม็ทแล้ว ยังมีการแข่งขันครอสเวิร์ดเกม คำคมและซูโดกุ โกลด์ฟิงเกอร์ เซอร์คัสแซด โดยแบ่งเป็นประเภทนักเรียนในระดับชั้น อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และประเภทโอเพ่นสำหรับประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ สำหรับการแข่งขัน เอแม็ทชิงแชมป์ประเทศไทย ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการโปรดเกล้าฯ พระราชทานโล่รางวัลแก่ผู้ชนะเลิศในรุ่นทั่วไปอีกด้วย”

นายอำนวย พลอยแสงงาม นายกสมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย กล่าวถึงความร่วมมือในกิจกรรมครั้งนี้ว่า “สำหรับโครงการนี้ถือเป็นการยกระดับกีฬาเอแม็ท ซึ่งการจัดงานประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย เห็นได้จากจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยเกมกีฬาทางวิชาการแบบนี้ให้ประโยชน์เป็นอย่างมากทั้งนักเรียนเองที่จะได้รับความรู้ การฝึกฝนทักษะในการแข่งขัน และสร้างพัฒนาการในการเรียนรู้ รวมถึงสร้างความสนุกสนาน ในขณะเดียวกันคุณครูก็สามารถนำการแข่งขันไปต่อยอด สร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเกมกีฬาชนิดนี้ยังสร้างความตื่นตาตื่นใจให้วงการกีฬาได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เอแม็ทได้บรรจุให้อยู่ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอีกด้วย”

ภายในการแข่งขัน เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556 เป็นไปอย่างเข้มข้นตลอด 2 วัน โดยมีไฮไลท์ของงานคือ F&N AMATH กระดานยักษ์ตัวแรกที่สามารถใช้ในการแข่งขันได้จริงเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขอบันทึกสถิติโลกจากกินเนสส์บุ๊ค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างมาก โดยการแข่งขันรอบตัดเชือกของเอแม็ทในรุ่นโอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ โดยสุดยอดนักคิด นักคำนวณ ของการแข่งขันเอแม็ท รุ่นโอเพ่น ได้แก่ น้องเดียว หรือนายคุณัชญ์ อินทโชติ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนชลราษฎรอำรุง สุดยอดแชมป์นักคำนวณ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่นโอเพ่น คว้าโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556 พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท และโทรศัพท์มือถือไอโฟน 5 จำนวน 1 เครื่อง สุดยอดแชมป์ได้เปิดเผยอย่างตื่นเต้นว่า “ผมรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้มาก โดยก่อนการแข่งขันได้ฝึกฝนมาเยอะทั้งการฝึกทำโจทย์คณิตศาสตร์ การทำสมาธิ และการไปแข่งขันกีฬาประเภทนี้ในที่ต่างๆ ทำให้ได้ลงสนามจริงกับผู้แข่งขันคนอื่นๆ เพราะจะช่วยในเรื่องการฝึกคิด คำนวณ และได้ลองโจทย์ที่ต่างกันออกไป สำหรับน้อง ๆ เพื่อนๆ หรือผู้ที่สนใจ อยากจะชวนให้ลองหันมาเล่นกันดู เพราะนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มทักษะด้านการคิดทางคณิตศาสตร์และการวางแผนให้กับตัวเองอีกด้วยครับ”

อีกหนึ่งแชมป์เอแม็ท เจ้าของรางวัลชนะเลิศ เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ระดับชั้นมัธยม น้องตอง น.ส. ธัญชนก จันทร์คล้าย อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนมารีวิทยาศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ได้เล่าถึงประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “หนูรู้สึกตื่นเต้น และดีใจมาก ๆ ค่ะ รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ภาคภูมิใจมากที่สุด คุ้มค่ากับการที่หนูตั้งใจฝึกซ้อมและต้องผ่านการแข่งขันกับคู่แข่งที่มีความสามารถมากๆ การแข่งในครั้งนี้ให้ประโยชน์กับหนูมาก ทำให้เป็นคนที่คิดรอบคอบมากยิ่งขึ้น มีความอดทน หนูอยากจะฝากถึงเพื่อน ๆ ทุกคนที่สนใจการเล่นเอแม็ทว่า เอแม็ทเป็นกีฬาที่เล่นไม่ยาก แค่เพื่อนๆ ตั้งใจฝึกซ้อม และตั้งใจในการเล่นอย่างแท้จริง ไม่ประมาทคู่ต่อสู้ เวลาที่เราเล่นอย่าไปคิดว่าเล่นแล้วจะชนะหรือแพ้ ประสบการณ์จากการเล่นกับคนอื่นและการหมั่นฝึกฝน ในวันหนึ่งเราก็จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน และได้รางวัลมาเป็นของเราค่ะ”

สำหรับการแข่งขันครอสเวิร์ดเกม รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น ด.ญ. อรวรา วิศวะกุล อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนหอวัง เป็นผู้คว้ารางวัลนี้ไปได้สำเร็จ กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “เป็นเกียรติและดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ เป็นรางวัลแห่งความพยายามอย่างแท้จริง จากการแข่งขันในครั้งนี้ได้ประสบการณ์ชีวิตมากมาย ได้ผ่านการแข่งขันระดับประเทศ ได้ความรู้ และยังได้พบเพื่อนใหม่ๆ ต่างโรงเรียนอีกมากมายค่ะ” ส่วนน้องเกม ภัทรนันท์ ภิรมย์เบี้ยว อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต จ.กาญจนบุรี เจ้าของรางวัลชนะเลิศคำคม รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น เปิดเผยถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ภูมิใจในการเล่นของตัวเอง หลังจากใช้ระยะเวลาฝึกฝนมามาก นอกจากได้ความรู้ ได้ประสบการณ์แล้ว ยังได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากครับ”

โครงการ “เอฟแอนด์เอ็น เอแม็ท ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2556” อีกหนึ่งกิจกรรมจากบริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอประสบการณ์ดี ๆ สำหรับผู้บริโภค เปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน และผู้สนใจในเกมการศึกษา ได้มีเวทีในการฝึกทักษะความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังช่วยให้เกิดการตื่นตัวในหมู่นักเรียนในการพัฒนาความรู้ และศักยภาพในการคิดและวางแผน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติ และนำมาซึ่งชื่อเสียงและความภาคภูมิใจของตนและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ