มิชลินมุ่งมั่นตอบแทนสังคมติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ในโครงการมิชลินอาสา พัฒนาชุมชน

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๓๘
มิชลิน สืบสานกิจกรรมเพื่อสังคมในโครงการ “มิชลินอาสา พัฒนาชุมชน” ซึ่งจากความสำเร็จและการตอบรับที่ดีจากชุมชนต่าง ๆ ใน 3 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้โครงการฯ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะขยายความช่วยเหลือไปยังชุมชนอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยยังคงยึดถือการพัฒนาที่มุ่งเน้นการส่งเสริมด้านการศึกษาและการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการนี้ในปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน มิชลินได้ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ สร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนมาถึงเกือบ 60 แห่ง

นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสยามมิชลิน เปิดเผยว่า หนึ่งตัวอย่างของโครงการที่จัดขึ้นในปีนี้ คือทีโรงเรียนบ้านม่วงฝ้าย ตำบลหัวปลวก อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการเกษตรปลอดสารพิษตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โดยพนักงานมิชลินได้ลงพื้นที่สร้างโรงปลูกผักกางมุ้งสำหรับปลูกผักปลอดสารพิษ และสร้างบ่อเลี้ยงปลาพร้อมกับมอบพันธุ์ปลา เพื่อให้โรงเรียนนำผลผลิตที่ได้มาประกอบอาหารกลางวันให้กับนักเรียน และเป็นการสร้างการเรียนรู้การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนให้กับเด็กนักเรียน นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงศาลาที่อ่านหนังสือ เพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยในการอ่านและติดตามข่าวสารข้อมูลให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนด้วย

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่มิชลินดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง คือ การมอบสนามเด็กเล่นจากยางรถยนต์ที่ไม่ใช้งานแล้วให้กับชุมชนต่าง ๆ รวมทั้งโรงเรียนในโครงการมิชลินอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และสัมผัสถึงคุณค่าของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน โดยมิชลินได้มอบสนามเด็กเล่นจากยางไม่ใช้แล้วให้กับโรงเรียนและชุมชนมาแล้วกว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศ

นอกจากการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนแล้ว มิชลิน ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับสมาชิกในชุมชนด้วย เพราะการขับขี่อย่างปลอดภัยจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ จึงร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับจัดกิจกรรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัญจรทางถนน พร้อมทั้งมอบมอบหมวกกันน็อคให้แก่นักเรียนทั้ง 16 โรงเรียนในโครงการมิชลินอาสา พัฒนาชุมชน เพื่อการสัญจรที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

โครงการมิชลินอาสาพัฒนาชุมชน มีจุดเด่นของโครงการ คือเป็นโครงการที่มีพนักงานเป็นผู้ขับเคลื่อนตั้งแต่การเสนอโครงการผ่านคณะกรรมการ การลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลและร่างแผนงานร่วมกับชุมชน จนถึงขั้นตอนสุดท้ายซึ่งเป็นการลงพื้นเพื่อปฏิบัติการให้ทุกอย่างเกิดขึ้นจริง ซึ่งถือเป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างพนักงานมิชลินกับสมาชิกในชุมชนนั้นๆ ด้วยแนวคิดหลักที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน โดยมีทั้งชุมชนบ้านเกิดพนักงาน และชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานมิชลินทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ โรงงานมิชลินพระประแดง แหลมฉบัง ระยอง และหนองแค ทั้งนี้ เพราะมิชลินเชื่อว่าการศึกษาเป็นหนทางในการพัฒนาการเรียนรู้ในทุก ๆ ด้าน โดยในปีนี้ มีกิจกรรมที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 16 โครงการ ประกอบด้วยกิจกรรมหลักๆ เช่น การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน ห้องสมุด โรงอาหาร ห้องน้ำ การสร้างแปลงปลูกผัก บ่อเลี้ยงปลา เพื่อส่งเสริมให้รู้จักการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว