โพลล์สำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะประเภทต่าง ๆ

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๐๖
โพลล์สำรวจความพึงพอใจต่อบริการรถโดยสารสาธารณะของชาวกรุงเทพฯและปริมณฑล

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ,ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลการสำรวจความคิดเห็น ความพึงพอใจ ความปลอดภัยในการเดินทางของชาวกรุงเทพฯและใกล้เคียง สรุปผลการสำรวจที่ทำขึ้นในระหว่าง วันที่ 2-9 กันยาย 2556 จำนวน 1,104 คน มีสาระสำคัญของสำรวจนี้รวม 6 ด้าน คือด้านสภาพพาหนะที่ให้บริการ ด้านค่าบริการ ด้านเครือข่ายเส้นทางที่ให้บริการ ด้านจำนวนพาหนะที่ให้บริการ ด้านคุณภาพการบริการของพนักงานและด้านความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งความปลอดภัยในกลุ่มสำรวจนิยม BTS เพราะความปลอดภัยถึง 7.01

ศ.ศรีศักดิ์ จามรมาน กล่าวต่อจากนั้นว่าผลการสำรวจสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์สามารถสรุปได้ว่า บริการขนส่งสาธารณะที่กลุ่มตัวอย่างใช้บริการในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาสูงสุด 3 อันดับได้แก่ รถโดยสารประจำทาง คิดเป็นร้อยละ 86.32 รถตู้โดยสารสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ 81.25 และรถไฟฟ้า BTS คิดเป็นร้อยละ 78.62 ขณะที่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 75.36 ใช้บริการรถรับจ้างสาธารณะ (รถแท็กซี่ รถสามล้อ รถจักรยานยนต์รับจ้าง) และ ร้อยละ 57.97 ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สำหรับสาเหตุสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างใช้บริการขนส่งสาธารณะสูงสุด 5 อันดับได้แก่ ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการใช้พาหนะส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 80.98 เดินทางได้สะดวกรวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 79.53 ราคาค่าบริการไม่สูง คิดเป็นร้อยละ 74.82 เข้าถึงจุดหมายปลายทางได้สะดวก คิดเป็นร้อยละ 70.92 และไม่สะดวกในการนำพาหนะส่วนตัวไป คิดเป็นร้อยละ 68.03 ส่วนปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างคำนึงถึงในการเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะแต่ละประเภทมากที่สุด 3 อันดับคือ ความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง คิดเป็นร้อยละ 80.25 ความปลอดภัยของพาหนะในการเดินทาง คิดเป็นร้อยละ 77.81 และ ความสะดวกสบายในการเข้าถึงจุดหมาย คิดเป็นร้อยละ 73.10 ขณะที่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.11 คำนึงถึงราคาค่าบริการ และ ร้อยละ 66.12 คำนึงถึงคุณภาพการบริการของพนักงาน

ขณะที่ระดับความพึงพอใจต่อการบริการขนส่งสาธารณะ จากคะแนนเต็ม 10 กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการบริการขนส่งสาธารณะของรถไฟฟ้า BTS มากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 7.01 รองลงมาคือบริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มีคะแนนอยู่ที่ 6.93 รถโดยสาร BRT มีคะแนนอยู่ที่ 6.24 รถรับจ้างสาธารณะ (รถแท็กซี่ รถสามล้อ รถจักรยานยนต์รับจ้าง) มีคะแนนอยู่ที่ 5.77 รถโดยสารประจำทาง มีคะแนนอยู่ที่ 5.42 และ รถตู้โดยสารสาธารณะ มีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 5.32

สาระขององค์ประกอบของการสำรวจนี้มีทั้งหมด 6 ด้าน คือด้านสภาพพาหนะที่ให้บริการ ด้านค่าบริการ ด้านเครือข่ายเส้นทางที่ให้บริการ ด้านจำนวนพาหนะที่ให้บริการ ด้านคุณภาพการบริการของพนักงานและด้านความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้