กระทรวงเกษตรฯ โชว์ผลงานแอพพลิเคชั่น “ฝนหลวง” ได้รับรางวัลชนะเลิศไทยแลนด์ไอซีทีอวอร์ด2013 พร้อมเตรียมคลอดเวอร์ชั่นใหม่ “ฝนหลวง พลัส” เพื่อรายงานข้อมูลที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ขึ้น

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๑
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งผลงานชื่อ แอพพลิเคชั่น “ฝนหลวง” เข้าร่วมประกวดผลงานซอฟแวร์ดีเด่นแห่งชาติ หรือ Thailand ICT Awards 2013 (TICTA Award 2013) ในหมวด Agriculture และได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยมีการมอบรางวัลให้ผู้ชนะเลิศเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2556 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายคมสัน จำรูญพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับรางวัล อีกทั้งยังได้ร่วมเข้าประกวดในงาน Asia Pacific ICT Awards (APICTA Awards) 2013 ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ฮ่องกง ด้วย

สำหรับแอพพลิเคชั่น ฝนหลวง เป็นโปรแกรมที่ให้บริการดาวน์โหลดฟรี บนอุปกรณ์ Tablet และ Smartphone ในระบบ iOS และ Android ในหมวด Weather ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลสภาพอากาศ รายงานสภาพอากาศทั่วประเทศใน 77 จังหวัด โดยอัพเดทข้อมูลทุก 4 ชั่วโมง ส่วนที่ 2 พื้นที่ฝนตก แสดงข้อมูลพื้นที่ฝนตกประจำวัน จากสถานีตรวจวัดน้ำฝน ทั่วประเทศใน 77 จังหวัด โดยอัพเดทข้อมูลทุก 1 ชั่วโมง ส่วนที่ 3 ปฏิบัติการฝนหลวง แสดงข้อมูลพื้นที่ปฏิบัติการฝนหลวงรายวัน จากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ โดยอัพเดทข้อมูลทุก 24 ชั่วโมง และส่วนที่ 4 ข้อมูลฝนหลวง แสดงข้อมูลทางวิชาการของฝนหลวง และข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภารกิจฝนหลวง

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในเร็วๆ นี้ แอพพลิเคชั่น “ฝนหลวง” ได้ปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ชื่อว่า แอพพลิเคชั่น “ฝนหลวงพลัส” (FonLuang+) โดยมีการเพิ่มเติมข้อมูลให้มีความสมบูรณ์และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการ Thailand ICT Awards 2013 (TICTA Award 2013) เป็นโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) จัดขึ้นทุกปี เป็นการวางมาตรฐานคุณภาพซอฟต์แวร์ไทย และเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดและประเมินอุตสาหกรรมซอฟแวร์ของประเทศด้วย และยังกระตุ้นผู้ประกอบการซอฟแวร์ไทยให้เร่งพัฒนาคุณภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital