“รวมน้ำใจ คืนน้ำใส ให้ชุมชน” ปี 3 มุ่งพัฒนาลำคลองในชุมชนเมือง

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๔๘
นับเป็นปีที่ 3 แล้วสำหรับโครงการ “รวมน้ำใจ คืนน้ำใส ให้ชุมชน” ที่บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ริเริ่มโครงการขึ้น เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน ให้แก่ชาวเขตพระนคร อันเปรียบเสมือนเพื่อนบ้านของเทเวศประกันภัย โดยในปีนี้ เทเวศฯได้ส่งทีมพนักงานจิตอาสา ร่วมลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่จาก COTTO (พันธมิตรโครงการ) เจ้าหน้าที่เขตพระนคร และตัวแทนจากชุมชนเฟื่องทอง รวม 20 คน ติดตั้งถังดักไขมันในชุมชนเฟื่องทอง เขตพระนคร

นายชาติชาย ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) เล่าว่า “โครงการ รวมน้ำใจ คืนน้ำใส ให้ชุมชน ในปีนี้ถือเป็นปืที่ 3 ที่เทเวศฯ ได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมา โดยตลอดระยะ 3 ปีเทเวศฯ ได้ทำการติดตั้งถังดักไขมันให้แก่ชาวชุมชนในเขตพระนครไปแล้วกว่า 160 จุด มีทั้งร้านอาหาร บ้านเรือน และโรงเรียน เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนเพื่อนบ้านของเทเวศฯ ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น อย่างชุมชนที่ได้มีการติดตั้งไปแล้ว เราก็ได้กลับไปดูและพบว่าน้ำในลำคลองมีความใสขึ้น และมีปลากลับเข้ามาอาศัยอยู่ดั่งเดิม”

แต่กว่าการติดตั้งถังดักไขมันจะเป็นที่ยอมรับของคนในชุมชนก็ค่อนข้างยาก สิ่งแรกที่เทเวศฯต้องทำก่อน ก็คือ การประชุมกับประธานชุมชนต่างๆ รวมถึงการให้ความรู้เพื่อให้ประธานชุมชนได้ไปเผยแพร่ความรู้ในเรื่องการติดตั้งถักดักไขมันให้แก่คนในชุมชนต่อไป เช่นเดียวกับ “ป๋าแล่ม” นายธนพลกฤต เชิดชู ประธานชุมชนเฟื่องทอง เล่าให้ฟังว่า “เริ่มแรกผมได้เข้าไปประชุมกับเทเวศฯอยู่หลายครั้ง เนื่องจากเทเวศฯจะมีกิจกรรมดูแล สนับสนุนชุมชนในเขตพระนครอยู่ตลอด เรียกได้ว่าคอยช่วยเหลือในทุกๆด้าน และดูแลชาวชุมชนอย่างใกล้ชิด พอทราบว่าเทเวศฯมีโครงการติดตั้งถังดักไขมัน ผมก็เข้าไปดูการทำงานตั้งแต่เริ่มติดตั้งถังดักไขมัน จนถึงกลับเข้าไปติดตามดูผลที่ได้ และเห็นว่าถังดักไขมันช่วยให้น้ำในลำคลองสะอาดขึ้น ผมจึงได้เข้าไปให้ความรู้แก่ชาวชุมชนเพื่อชี้แจงให้เห็นถึงประโยชน์ที่เราจะได้จากกิจกรรมดังกล่าว และเข้าไปติดต่อกับเทเวศฯ เพื่อขอเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในปีนี้เทเวศฯก็ได้เตรียมแผนที่จะเข้ามาติดตั้งถังดักไขมันในชุมชนเฟื่องทองอยู่แล้ว จึงประจวบเหมาะกันพอดี”

นางสุนันท์ ธีรวัฒน์วิจิตร “เจ้สุ” เจ้าของร้านบะหมี่ทำเอง สูตรกวางตุ้ง เจ้าอร่อยในชุมชนเฟื่องทอง เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมโครงการว่า “รู้สึกดีใจที่ร้านของฉันได้ติดตั้งถังดักไขมัน และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาความสะอาดของน้ำในลำคลองของชุมชนให้สะอาดยิ่งขึ้น และถังดักไขมันยังมีขั้นตอนการใช้ที่ง่าย สะดวกในการเก็บเศษอาหาร หรือเศษไขมันทิ้งอีกด้วย”

โครงการ “รวมน้ำใจ คืนน้ำใส ให้ชุมชน” เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้แก่ชาวชุมชนริมคลอง จัดการสิ่งแวดล้อมให้แลดูสะอาด พร้อมเปลี่ยนแนวคิดในการใช้ชีวิตของชาวชุมชน เพื่อสภาพแวดล้อมในชุมชนเมืองที่ดีขึ้น และรักษาแหล่งน้ำให้สะอาดใสอย่างยั่งยืน...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้