สถาบันโภชนาการ - เนคเทค พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ส่งเสริมอาหารกลางวันนักเรียน “อิ่ม คุ้มค่า ถูกหลักโภชนาการ”

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๐๔
เปิดตัวระบบออนไลน์แนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนแบบอัตโนมัติ (Thai School Lunch) คาดโรงเรียนทั่วประเทศจะสามารถเข้าถึงและจัดเมนูอาหารกลางวันผ่านโปรแกรมได้โดยง่าย ฐานข้อมูลตำรับและรายการอาหารจะถูกปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ พร้อมการแนะนําสํารับอาหารที่จัดโดยนักโภชนาการ จัดโดยระบบอัตโนมัติ และจัดโดยโรงเรียนต่างๆที่เข้าใช้งานระบบ เพื่อให้โรงเรียนสามารถจัดเมนูอาหารกลางวันได้เร็ว หลากหลาย และมีคุณภาพมากขึ้น ที่สำคัญระบบยังช่วยในการประมวลผลคุณค่าอาหารและงบประมาณที่ใช้ของแต่ละโรงเรียนได้แบบ real-time ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพอาหารของเด็กนักเรียนไทยแบบยั่งยืน นอกจากนี้ผู้ปกครองหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจยังสามารถเข้ามาเลือกสรรเมนูแนะนำสำหรับเด็กๆ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.sizethailand.org/lunch

รองศาสตราจารย์ ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และดร.พันธศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงนามความร่วมมือกัน ณ วันศุกร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องโถง ชั้น ๑ อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการพัฒนาระบบออนไลน์ Thai School Lunch เพื่อส่งเสริมการจัดอาหารกลางวันในสถานพัฒนาเด็กและโรงเรียนให้คุ้มค่า และถูกหลักโภชนาการ ในขณะที่ เด็กก็ได้รับอาหารที่อิ่มและเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

จากข้อมูลการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการของนักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา ๒๕๕๓ พบว่า เด็กนักเรียนยังมีปัญหาน้ำหนักน้อยและเตี้ย เกือบสี่แสนคน (เฉพาะในสังกัด สพฐ. เพียงสังกัดเดียว) แม้รัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณโครงการอาหารกลางวัน แต่ประเทศไทยยังไม่มีนักโภชนาการประจำโรงเรียนหรือท้องถิ่น ผู้รับผิดชอบในการดูแลจัดบริการอาหารกลางวันให้แก่เด็ก จึงจัดอาหารตามประสบการณ์ส่วนบุคคล ขาดการประเมินคุณค่าสารอาหารให้เหมาะสมตามวัยของเด็ก อาหารกลางวันส่วนใหญ่จึงเสี่ยงต่อการไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินเอซึ่งมีความสำคัญต่อภูมิคุ้มกัน ธาตุเหล็กที่มีความสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้และแคลเซียมที่เป็นแร่ธาตุจำเป็นต่อการเจริญเติบโต สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากพัฒนา“เกณฑ์มาตรฐานอาหารกลางวันโรงเรียนไทย” ขึ้น ได้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ INMU-School Lunch เพื่อให้ผู้ดูแลการจัดบริการอาหารที่ไม่ได้เป็นนักโภชนาการนำไปใช้จัดเมนูอาหารหมุนเวียนในโครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัยและวัยเรียน โดยแสดงคุณค่าอาหารของเมนูที่ถูกเลือกเป็นคุณค่าสารอาหารอย่างง่ายใน“ระบบคะแนนคุณค่าสารอาหาร”ที่ได้พัฒนาขึ้นแทนการแสดงเป็นหน่วยทางวิทยาศาสตร์ โปรแกรมนี้จะให้ข้อมูลคุณค่าสารอาหารสำคัญที่มักขาดในจานอาหารเด็กไทย และแสดงชนิด ปริมาณ และงบประมาณ ของวัตถุดิบอาหารที่ต้องใช้ในเมนูที่ถูกเลือกตามจำนวนผู้รับบริการ เพื่อช่วยในการจัดการการซื้อและบริหารงบประมาณค่าอาหาร

เพื่อให้รองรับการขยายผลสู่ผู้ดูแลอาหารกลางวันเด็กทั่วประเทศ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้ร่วมมือกับเนคเทค ดำเนินการพัฒนาต่อยอด "ระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียน" ในชื่อ Thai School Lunch ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงโปรแกรมได้ง่าย และผู้พัฒนาฯ สามารถทำการเพิ่มเติมและปรับปรุงรายการอาหารและข้อมูลสำรับให้ทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ทางเนคเทคยังได้พัฒนาเพิ่มการแนะนำสำรับอาหารแบบอัตโนมัติเพื่อให้โรงเรียนจัดเมนูอาหารกลางวันได้เร็วและมีความหลากหลายมากขึ้น ในอนาคตระบบนี้จะช่วยให้ต้นสังกัดสามารถติดตามคุณค่าอาหารและงบประมาณในแต่ละโรงเรียนได้แบบ real-time ความร่วมมือครั้งนี้ สถาบันโภชนาการและเนคเทค มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อให้เด็กไทยได้มีอาหารกลางวันที่ “อิ่ม คุ้มค่า ถูกหลักโภชนาการ” อันจะส่งผลต่อภาวะโภชนาการที่ดีขึ้นและความพร้อมในการเรียนของเด็กไทย

สังกัดหรือโรงเรียนที่ต้องการทดลองใช้งานระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียน (Thai School Lunch) สามารถส่งอีเมลแจ้งความประสงค์มาที่ [email protected]หรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการเลือกสรรเมนูแนะนำสำหรับเด็กๆ สามารถใช้บริการได้ที่ http://www.sizethailand.org/lunch

หรือ http://www.inmu.mahidol.ac.th

หมายเหตุ ระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียน (Thai School Lunch) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆได้ดังนี้

๑. ช่วยแนะนำสำรับอาหารที่มีคุณภาพแบบอัตโนมัติ (ใช้ได้ทั้งแบบหน่วยงาน / บุคคลทั่วไป)

๒. สามารถคำนวณปริมาณสารอาหารและคะแนนคุณภาพของสำรับที่สร้างใหม่

๓. สามารถคำนวณวัตถุดิบที่ต้องซื้อและค่าใช้ตามราคาท้องถิ่นแต่ละแห่งตามจำนวณนักเรียน

๔. ประชาชนทั่วไปที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต (นอกจากโรงเรียน) สามารถเข้าไปใช้บริการเบื้องต้นได้

ติดต่อ:

นัทธ์หทัย ทองนะ (เน)

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ NECTEC

โทร 02 564 6900 ต่อ 2338

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้