ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยืนยันการรับประทานถั่วไม่ทำให้อ้วน

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๘:๒๐
- การบริโภคถั่วทุกวันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือด

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำได้เปิดเผยผลการศึกษาขนาดใหญ่ล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบริโภคถั่วเปลือกแข็งกับสุขภาพ โดยเฉพาะการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ โดยผลการศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการรับประทานถั่วเป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคในกลุ่มหัวใจและหลอดเลือดแล้ว ยังส่งผลดีต่อการทำงานของไต โรคเบาหวาน กระบวนการรับรู้ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคอ้วนลงพุง ตัวบ่งชี้การอักเสบทางชีวภาพ ฯลฯ นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะเน้นย้ำให้เห็นว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า การบริโภคถั่วไม่มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่กลับยิ่งสนับสนุนว่าถั่วเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญ

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

http://www.multivu.com/mnr/62432-scientifically-proven-nuts-are-not-fattening

ในการประชุม International Congress of Nutrition (ICN) ที่เมืองกรานาดา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น International Nut and Dried Fruit Council ได้จัดงานอภิปรายเรื่อง “ถั่วกับสุขภาพและโรคภัย” โดยมีนักวิจัยชั้นนำของโลก 5 ท่านร่วมแบ่งปันผลการศึกษาที่ค้นพบล่าสุด

หนึ่งในข้อมูลสถิติที่ได้รับความสนใจได้แก่ การวิจัยชื่อ PREDIMED ที่มุ่งศึกษาว่า การบริโภคถั่วเปลือกแข็งวันละ 1 กำมือ (วอลนัต 15 กรัม เฮเซลนัต 7.5 กรัม และอัลมอนด์ 7.5 กรัม) ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมอง และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด) ถึง 28% ได้อย่างไร

ดร. โมนิกา บุลโล ผู้วิจัยหลักของโครงการ EPIRDEM สรุปว่า การรับประทานถั่วพิสตาชิโอเป็นประจำมีผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยมีการศึกษาความสัมพันธ์ของถั่วพิสตาชิโอกับระดับไขมันในเลือด และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆของโรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อประเมินผลกระทบที่มีต่อกระบวนการเผาผลาญกลูโคส ภาวะดื้อต่ออินซูลิน และความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์แฟรงค์ หู จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังได้นำเสนอผลการศึกษาที่สำคัญเกี่ยวกับการระบาดวิทยา และถั่วเปลือกแข็ง ตลอดจนผลของการรับประทานถั่วที่มีต่อกลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การบริโภคถั่วมากขึ้น (มากกว่าหรือเท่ากับ 5 ครั้งต่อสัปดาห์) มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 30%

ลินดา แท็ปเซลล์ ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า การบริโภคถั่วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกับแนะนำให้รับประทานถั่วในมื้ออาหารเพื่อป้องกันโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นๆ

ด้านดร. ซาบาเต ศาสตราจารย์ประจำโรงเรียนสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยโลมา ลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการศึกษาประโยชน์ของถั่วที่มีต่อสุขภาพ กล่าวสรุปว่า “ข้อมูลทางระบาดวิทยาบ่งชี้ว่า การเพิ่มถั่วในอาหารมีความเสี่ยงน้อยมากต่อการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อสรุปนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากการศึกษาทางคลินิกจำนวนมากอีกด้วย”

เว็บไซต์: http://www.nutfruit.org

แหล่งข่าว : INC International Nut & Dried Fruits

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?