ก.เกษตรฯ ชูการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นกลไกสำคัญผลักดันงานพัฒนาการการเกษตรระดับพื้นที่สู่เป้าหมายผลสัมฤทธิ์ในระดับชาติ

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๓:๕๘
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง "การตรวจราชการเพื่อสร้างคุณค่าและยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติราชการ" ณ โรงแรม ปริ้นพาเลซ ว่า ปัจจุบันกระบวนการบริหารเปลี่ยนจากการบริหารตามภารกิจหน้าที่ มาเน้นการบริหารเชิงกลยุทธ์ มีการวางแผนกลยุทธ์ กำหนดผลผลิตผลลัพธ์เชื่อมโยงกับการจัดสรรงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน มีการกำหนดผู้รับผิดชอบต่อผลงาน นอกจากนี้ กระบวนการบริหารยุคใหม่จะมีการถ่ายโอนอำนาจ เพิ่มอิสระและความคล่องตัวในการดำเนินงานให้แก่หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารสามารถใช้ความรู้ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หรือจัดให้มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนงานใหม่ ซึ่งจะช่วยให้เกิดผลผลิตที่สูงขึ้นและมีต้นทุนค่าใช้จ่าย ที่ถูกลง รวมทั้งการบริหารราชการแนวใหม่ได้มีการวางระบบในการควบคุม ตรวจสอบและประเมินผล เพื่อทำให้หัวหน้าส่วนราชการจะต้องมีความพร้อมรับผิดชอบและถูกตรวจสอบทางด้านผลสัมฤทธิ์ของงาน การบริหารราชการแนวใหม่นี้สะท้อนถึงความจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องมีระบบการควบคุมและการตรวจสอบการบริหารราชการที่มีขีดความสามารถ

นายชวลิต กล่าวต่อว่า การตรวจราชการจึงนับเป็นกลไกสำคัญในการประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ และเป็นกลไกที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งของระบบราชการ ที่จะผลักดันให้การดำเนินงานโครงการต่างๆ ของแต่ละหน่วยงานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งรูปแบบการตรวจราชการของกระทรวงเกษตรฯ ได้มุ่งเน้นสู่การตรวจราชการแบบบูรณาการตามนโยบายของรัฐบาลและตรวจราชการตามนโยบายสำคัญของกระทรวง ซึ่งจะทำให้เกิดผลสำเร็จของงานในภาพรวมของประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาคการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีโครงการจำนวนมากที่ต้องดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระบวนการตรวจราชการจึงมีความสำคัญ เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นผู้ที่กำกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ที่ได้ช่วยดูแล ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อให้โครงการ แผนงานและภารกิจสำคัญต่างๆ ของกระทรวงสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่วางไว้ นั้นคือเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้และประกอบอาชีพการเกษตรอย่างยั่งยืน

โดยในปี 2556 ภารกิจตามแผนการตรวจราชการที่สำคัญ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มโครงการ บูรณาการตามนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวข้องกับการทำมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ในเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้แก่ โครงการรองรับผลกระทบจากการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้านปศุสัตว์ โครงการพัฒนาศักยภาพด้านมาตรฐานและตรวจรับรองสินค้าเกษตร เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โครงการตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าประมง ปี 2556 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตข้าว 2. กลุ่มโครงการตามนโยบายของกระทรวง ได้แก่ โครงการส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย โครงการอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน เป็นต้น 3.กลุ่มการตรวจราชการกรณีที่เป็นปัญหาเฉพาะเขตตรวจราชการ ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นที่ หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประชาชน ได้แก่ โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital