“ทีเส็บ” ผุดโครงการ ASEAN We Stand ผนึกอาเซียนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าระดับภูมิภาค

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๖:๕๔
ทีเส็บ เปิดเกมส์รุกเตรียมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จัดงาน ASEAN We Stand เป็นเวทีแบ่งปันประสบการณ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ระดับภูมิภาค พร้อมวางจุดยืนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าแห่งอาเซียน นำผู้แทนหน่วยงานรัฐ-เอกชนจากนานาประเทศ แลกเปลี่ยนมุมมองแนวทางความร่วมมือภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และอนุภาคลุ่มน้ำโขง

นางจารุวรรณ สุวรรณศาสน์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “ทีเส็บเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคีทั้งในและต่างประเทศ จึงร่วมกับ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ ทิก้า สมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA) การบินไทย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (EMA) จัดงาน ASEAN We Stand ขึ้น โดยโครงการ ASEAN We Stand เป็น การต่อยอดความสำเร็จของโครงการพันธมิตรไมซ์แห่งอาเซียน (ASEAN MICE Collaboration) ที่เป็นโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย โดยทีเส็บ มุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในระดับภูมิภาคกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมไมซ์ของไทยและของภูมิภาคอาเซียน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์แห่งอาเซียน สู่การเป็นผู้นำระดับโลก โครงการ ASEAN We Stand จึงเป็นเวทีสำคัญในการสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนความร่วมมือและข้อมูลข่าวสารของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558

โครงการ ASEAN We Stand มีการดำเนินงานโดยนำหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน จำนวนทั้งสิ้น 9 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา และประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมหลักที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1) GMS Panel Discussion: เวทีแลกเปลี่ยนมุมมองและความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อรองรับ AEC ประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และสถาบันแม่โขง 2) AEC Networking Reception: การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในกลุ่มประเทศอาเซียน ผ่านการนำเสนอภาพรวมอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าของประเทศในกลุ่มอาเซียน และสร้างเครือข่ายระดับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ และ 3) TCEB’s Dinner Forum: การแถลงภาพรวมและทิศทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าของทีเส็บ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีนานาชาติ ซึ่งมีไฮไลต์สำคัญคือการปาฐกถาพิเศษ โดย มร. โจเชน วิทท์ อดีตประธาน Koelnmesse และ UFI ในหัวข้อแนวทางการเติบโตของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าโลก

พร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมงานจากประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ยังมีโอกาสเข้าเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การจัดนิทรรศการ และการประชุมที่ทันสมัย และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในตัวอาคารกว่า 140,000 ตารางเมตร พร้อมเข้าเยี่ยมชมงาน BMAM & GBR 2013, Constech 2013, World Spa and Well-being 2013“ปัจจุบันอุตสาหกรรมไมซ์ได้กลายเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในฐานะกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทีเส็บมุ่งหวังว่าอุตสาหกรรมไมซ์โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นภาคส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตและสร้างโอกาสทางการตลาดด้วยขนาดของประชากรในอาเซียนที่มีจำนวนรวมมากกว่า 600 ล้านคนเมื่อเปิดรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะทำให้การค้า การลงทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาคเป็นไปอย่างเสรี การจัดงาน ASEAN We Stand ครั้งนี้ ทีเส็บ จึงหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมกับผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นผู้นำในการยกระดับการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าแห่งภูมิภาคนี้ในอนาคต” นางศุภวรรณ กล่าวเสริม

สำหรับทิศทางการดำเนินงานสำหรับตลาดงานแสดงสินค้าในปี พ.ศ. 2557 ทีเส็บยังคงเดินหน้าแผนภายใต้ กลยุทธ์ขององค์กร คือ Win, Promote และ Develop ซึ่งภายใต้กลยุทธ์ Win: ทีเส็บจะมุ่งเน้นการดึงงานระดับ Mega Event เข้ามาจัดในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการจัดงานในอุตสาหกรรมที่โดดเด่นของไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมยานยนต์ นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมโปรโมชั่นส่งเสริมการตลาดโดยเน้นแนวคิด ASEAN Centric เน้นการสนับสนุนตลาดอาเซียนเป็นตลาดหลัก

การดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ Promote: ทีเส็บจะเป็นศูนย์กลางของข้อมูลด้านงานแสดงสินค้านานาชาติเน้นการพัฒนา Content Marketing ควบคู่ไปกับการสื่อสารแบบดิจิตอล โดยทีเส็บจะเป็นผู้รวบรวม พัฒนาเนื้อหา ที่ได้รับจากภาคเอกชนและแหล่งข้อมูลสำคัญ ตลอดจนวิเคราะห์แนวโน้ม ทิศทางของการดำเนินอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ข้อมูลในการส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินธุรกิจการแสดงสินค้า

ภายใต้กลยุทธ์ Develop: ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่มีหน้าที่โดยตรงในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ ทีเส็บจะเร่งดำเนินการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ พร้อมผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนของอุตสาหกรรมไมซ์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรในอุตสาหกรรมไมซ์ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งระบบ

ในปี 2556 ประเทศไทยมีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ เมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 จำนวน 152,820 คน เติบโตขึ้น 15.68% ทำรายได้ 11,529 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.68% คาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 172,660 คน สร้างรายได้ 14,100 ล้านบาท เมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2556”

ด้านเป้าหมายของอุตสาหกรรมไมซ์ในปี 2557 ทีเส็บตั้งเป้าการเติบโตด้านจำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ ร้อยละ 5 และการเติบโตด้านรายได้ร้อยละ 10 โดยคิดเป็นจำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ 987,000 คน สร้างรายได้ 96,900 ล้านบาท ด้านอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านั้นตั้งเป้าผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ในปี 2557 คิดเป็นจำนวน 181,200 คน สร้างรายได้จำนวน 15,400 ล้านบาท

“ทั้งนี้ เมื่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นั้น อุตสาหกรรมการแสดงสินค้าภายในปี 2558 ประมาณการว่าจะเติบโตถึงร้อยละ 30 โดยคาดว่าจะมีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยประมาณ 545,000 ราย และสร้างรายได้ประมาณ 46,500 บาท” นางจารุวรรณ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ ทีเส็บได้ริเริ่มโครงการ ASEAN MICE Collaboration ตั้งแต่ปี 2554 โดยได้ดำเนินงานร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ 1) อินโดนีเซีย: ลงนามร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการส่งออกแห่งชาติอินโดนีเซีย 2) ลาว: ลงนามร่วมกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งลาว 3) เวียดนาม: ลงนามร่วมกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม (VCCI) และสำนักงานส่งเสริมการค้าแห่งเวียดนาม (VIETRADE) 4) ฟิลิปปินส์: ลงนามร่วมกับ Philippine Chamber Of Commerce and Industry และ Chamber of Commerce of the Philippine Islands

การดำเนินงานทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของทีเส็บที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความแข็งแกร่งและความเป็นปึกแผ่นของอุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าในภูมิภาค พร้อมดำเนินการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ส่วนงานสื่อสารองค์กร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการอาวุโส โทรศัพท์ 02-694-6095 อีเมล [email protected]

นายพิษณุ พลายแก้ว ผู้จัดการ โทรศัพท์ 02-694-6000 อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4