มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุน“รางวัลประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ” เชิดชูเกียรติผู้ทำความดีเพื่อสังคม

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๕๘
มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ ฯ สนับสนุนการมอบรางวัลประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประจำปี 2556 เพื่อเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม แก่ พ.ต.ท.สมเกียรติ สีมาคุปต์ ข้าราชการตำรวจ ผู้ทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยจิตวิญญาณ

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 22 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบทุนสนับสนุนแก่มูลนิธิดวงประทีป ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 องค์กรเพื่อสังคม ภายใต้โครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมที่มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 เพื่อให้องค์กรต่างๆ ได้แก่ สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน มูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย มูลนิธิวิมุตตยาลัย และมูลนิธิดวงประทีป ได้มีทุนทรัพย์ทำงาน ในภารกิจหลักเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมไทยในวงกว้าง ตามเจตนารมณ์ของแต่ละองค์กร นอกจากนี้ทุกองค์กรยังได้เฟ้นหาและคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเพื่อรับมอบทุนทรัพย์ และรางวัลเกียรติยศผู้ทำความดีเพื่อสังคมในแต่ละสาขาที่เป็นพันธกิจขององค์กร

“มูลนิธิดวงประทีป ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาลำดับต้นๆ ของชุมชนแออัด และได้ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็ง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดฟื้นฟู และพัฒนาจิตใจให้ผู้ติดยาเสพติดพร้อมกลับคืนสู่ครอบครัวและสังคมได้อย่างปกติสุข และในปี 2556 นี้ มูลนิธิดวงประทีปได้คัดเลือกให้ พ.ต.ท.สมเกียรติ สีมาคุปต์ เป็นผู้รับรางวัล “ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ” ผู้ทำดีเพื่อสังคมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม และรับการสนับสนุนทุนทรัพย์จากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นทุนในการต่อยอดการทำความดีตามปณิธานของตนเอง “ นายจรัมพรกล่าว

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เลขาธิการ มูลนิธิดวงประทีป กล่าวว่า พ.ต.ท. สมเกียรติ สีมาคุปต์ ได้รับรางวัล “ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ” จากผลงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนคลองเตยอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยไม่เกรงกลัวภยันตราย และไม่ตกอยู่ในอำนาจเงินของผู้มีอิทธิพลค้ายาเสพติด ที่มักจะมุ่งซื้อจิตวิญญาณ สำนึกรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม ของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด และในปัจจุบันก็ยังคงทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จึงสมควรที่จะได้เป็นหนึ่งในคนดีที่มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ ฯ ให้การยกย่องและสนับสนุนให้ปรากฎต่อสาธารณชน

พ.ต.ท. สมเกียรติ สีมาคุปต์ ผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม มีผลงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนคลองเตยอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยไม่เกรงกลัวอันตราย ไม่ตกอยู่ในอำนาจเงินของผู้มีอิทธิพลค้ายาเสพติด และยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชนอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งมั่นทำงานเป็นพี่เลี้ยงและวิทยากร ในโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งท่านเจ้าอาวาสวัดสะพาน ในเขตคลองเตย ริเริ่มนำพุทธศาสนาเข้าแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้แก่เยาวชนที่ติดยาเสพติดจากทั่วประเทศ ให้บวชเป็น “โยคี” ถือศีลปฏิบัติธรรมอยู่ในวัดและเดินป่า กว่า 60 วัน เมื่อจบหลักสูตร ถ้าสมัครใจบวชเป็นพระสงฆ์ต่อได้ ส่งผลให้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ในช่วงที่รัฐบาลมีนโยบาย “สงครามเอาชนะยาเสพติด” กระทั่งถึงปัจจุบัน มีเยาวชนกว่า 2,000 คน ได้พบแสงสว่างของชีวิต หลุดพ้นจากสภาพ ผู้ติดยาเสพติด

สำหรับกลยุทธ์สำคัญของการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน คือ ทำงานประสานทั้งภาครัฐและชุมชน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และศรัทธาให้ประชาชน อีกทั้งชี้ให้เห็นว่าคนที่สามารถแก้ไขปัญหาในชุมชนได้ดี และยั่งยืนที่สุดคือคนในชุมชนเอง พ.ต.ท. สมเกียรติ ได้รับรางวัลในฐานะตำรวจผู้มีผลงานด้านการป้องกันยาเสพติดดีเด่น จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2550 และ 2553 และการประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานที่ทำงานด้านป้องกันยาเสพติด เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สโมสรโรตารี่ กรุงเทพ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง