วธ. เปิดตัวเว็บไซต์ มุ่งนำไอทีดึงเยาวชนเรียนรู้วัฒนธรรมไทย พร้อมสร้างแอพฯ นำเที่ยวแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมแก่ชาวไทยและต่างชาติ

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๔:๕๑
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 ที่ห้องกรุงเทพบอลรูม โรงแรมรอยัลซิตี้ ปิ่นเกล้า นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในการแถลงข่าว “วัฒนธรรมนำไทยด้วยเทคโนโลยีสร้างสรรค์” ว่า ขณะนี้กระแสการตื่นตัวทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศมีเพิ่มมากขึ้น เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เข้าถึงผู้บริการข้อมูลได้ดีที่สุด กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้มอบหมายให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางวัฒนธรรมทั้งหมดตามกรม และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้กระทรวง เพื่อนำมาเผยแพร่บนสื่ออินเทอร์เน็ต โดยพัฒนาในลักษณะเว็บท่า (Web portal) สำหรับประชาสัมพันธ์ข้อมูลทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมที่ครบถ้วนและสมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทยในทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. www.m-culture.go.th เพื่อการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นทางการในภาพรวมของกระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานในสังกัด และ 2. www.ilovethaiculture.com เพื่อประประชาสัมพันธ์ข้อมูลสำหรับกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ ทั้งนี้ การพัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าว ถือเป็นการปรับแนวทางและกระบวนการทำงาน โดยรวบรวมข้อมูล ด้านวัฒนธรรมจากชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น แหล่งวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ของชุมชน วิถีชีวิตต่างๆ ตามแนวมิติวัฒนธรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมมาเผยแพร่ผ่านสื่อเว็บไซต์ ด้วยแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยภูมิปัญญาของไทย

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงวัฒนธรรมยังได้สร้างเว็บไซต์ www.thaiculture.in.th โดยบูรณาการองค์ความรู้ที่น่าสนใจจาก 8 หน่วยงานภายใต้กระทรวงมากกว่า 500 องค์ความรู้ ไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าว และยังได้เชื่อมโยงองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว โดยจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตามแผนผังมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน แบ่งเป็น 9 เสน่ห์เส้นทางท่องเที่ยว รวมทั้งภูมิปัญญาและวิถีวัฒนธรรมของไทย 8 วิถี ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกว่า 2,000 รายการ และเตรียมพร้อมในการเผยแพร่ในภาษาต่างประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของกระทรวง และเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้สร้างแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ รหัส QR Code มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมบนเว็บไซต์นี้ เพื่อให้บริการสำหรับการนำเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้สามารถดาวห์โหลดแอพฯ ดังกล่าว ทั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ได้แล้ว โดยค้นหาใน Thai Culture Route ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โทร . 0 2422 8875 และ 1765 สายด่วนวัฒนธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ