มหาวิทยาลัย Paris-Sorbonne University Abu Dhabi ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัวนิทรรศการยุคทองแห่งวิทยาการอาหรับเป็นครั้งแรก

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๘:๕๕
ชี้ค นาห์ยัน บิน มูบารัค อัล นาห์ยัน รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาวัฒนธรรม เยาวชน และสังคม เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการยุคทองแห่งวิทยาการอาหรับ (Golden Age of Arab Sciences) ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัย Paris-Sorbonne University Abu Dhabi (PSUAD) โดยนิทรรศการดังกล่าวจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2556 จนถึง 14 มกราคม 2557

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130923/642437-a)

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130923/642437-b)

นิทรรศการดังกล่าวเป็นการจัดแสดงอารยธรรมของชาวอาหรับตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 8 จนถึงศตวรรษที่ 15 โดยนำเสนอเกี่ยวกับการค้นพบ และการสร้างสรรค์วิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ และภูมิปัญญาที่สำคัญ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการผลักดันให้เกิดการพัฒนาวิทยาการความรู้ และวัฒนธรรมของยุโรปจนกลายเป็นสังคมที่มีความเจริญในระดับสูง โดยงานแสดงมุ่งนำเสนอความรุ่งโรจน์ของโลกอาหรับ และอิสลาม ซึ่งจะช่วยให้เยาวชน และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาการเหล่านี้ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

พณฯแจ็ค แลงก์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส และประธานสถาบัน Institut du monde arabe ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของนิทรรศการดังกล่าว ซึ่งเตือนใจให้เรานึกถึงยุคสมัยแห่งความเจริญรุ่งเรืองสูงสุดที่โลกอาหรับได้พัฒนาวิทยาการ และภูมิปัญญาอย่างกว้างขวาง เขากล่าวว่า “เราชาวยุโรปต่างตระหนักดีถึงความสำคัญของอารยธรมอาหรับ และมุสลิม เพราะเราก็ได้พึ่งพา และได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากแนวคิด และการสร้างสรรค์จำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงยุคทองของวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่นี้ จนทำให้เราก้าวเข้าสู่ยุคสมัยฟื้นฟูศิลปะและวิทยาการ (เรอเนสซองซ์) รวมถึงการเติบโตทางด้านศิลปะ และวิทยาการความรู้ต่างๆ”

ดร. มักเฮียร์ ฮามิส อัล ไฮลี รองอธิการบดีของ PSUAD กล่าวถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในการจัดงานดังกล่าวว่า “นิทรรศการยุคทองแห่งวิทยาการอาหรับจะช่วยผลักดันให้คนรุ่นใหม่ในประเทศพัฒนา และอุทิศตัวให้กับการสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่าเดิม รวมถึงช่วยสร้างความมั่นใจว่า สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะมีความพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี”

ด้านศาสตราจารย์อีริค ฟูอาช อธิการบดีของ PSUAD กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปรียบเสมือนตัวอย่างที่ชัดเจนของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยคือ “Bridge between civilizations” ซึ่งมีนักศึกษากว่า 65 ชาติเป็นตัวแทนในการเชื่อมโยงอาบูดาบี และโลกภายนอกเข้าไว้ด้วยกัน

งานนิทรรศการดังกล่าวประกอบด้วยวิดีทัศน์แนะนำ ภาพยนตร์ขนาดสั้น รวมถึงจอภาพดิจิตัลซึ่งช่วยนำเสนอแง่มุมของประวัติศาสตร์ยุคทองของชาวอาหรับได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นเมื่อผนวกกับผลงานแสดง และงานเขียนที่แบ่งตามยุคสมัยต่างๆ นอกจากนี้ จะมีการอภิปราย และกำหนดการอีกมากมาย ซึ่งจะเปิดเผยทางเว็บไซต์ในเร็วๆนี้

มูราด ตลิลี

โทร. +971-50-6167652

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: PSUAD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้