แพทย์เตือน “เชื้อโรค” ในห้องน้ำ อาจทำให้ช่องคลอดติดเชื้อ แนะทำความสะอาดห้องน้ำอยู่เสมอ

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๘:๕๓
คุณผู้หญิงอาจเคยพบอาการตกขาวเนื่องมาจากการติดเชื้อในช่องคลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดรำคาญใจ ทำให้เสียบุคลิกภาพ และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้หญิง โดยการติดเชื้อดังกล่าวอาจเกิดจากเพศสัมพันธ์ หรือจากการสัมผัสเชื้อโรคในห้องน้ำที่ไม่สะอาด

พญ. ธาริณี ลำลึก สูตินรีแพทย์ (โรงพยาบาลพญาไท 2) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคนไข้ที่เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อทางช่องคลอดเป็นจำนวนมาก อาการของการติดเชื้อที่เห็นได้ชัดได้แก่ การตกขาวมีลักษณะต่างๆ มีกลิ่นและคัน คนที่มีอาการรุนแรงจะมีรอยโรคถึงบริเวณขาหนีบและมีอาการแสบ แดง และระคายเคืองบริเวณช่องคลอด การติดเชื้อมาจากหลายสาเหตุ ทั้งจากการมีเพศสัมพันธ์หรือจากการสัมผัสเชื้อโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีแผลบริเวณอวัยวะเพศอยู่แล้ว การสัมผัสเชื้อโรคอาจเกิดขึ้นในห้องน้ำที่ไม่สะอาด มีโอกาสให้เกิดการติดเชื้อได้อย่างง่ายดาย เพราะเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ช่องคลอดโดยผ่านแผลบริเวณอวัยวะเพศได้

ทั้งนี้โดยปกติเชื้อโรคโดยเฉพาะเชื้อรา มักจะชอบก่อตัวในสถานที่ที่อับชื้น โดยเฉพาะในห้องน้ำที่เป็นสถานที่ที่อับชื้น เพื่อป้องกันเชื้อโรคในห้องน้ำคุณแม่บ้านควรใส่ใจเรื่องความสะอาดในห้องน้ำ ด้วยการล้างห้องน้ำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค อย่างเช่นโดยผลิตภัณฑ์ควรมีส่วนผสมของสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์หรือคลอรีนบลีซ เพราะว่านอกจากออกฤทธิ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคได้ทั้ง เชื้อไวรัส, แบคทีเรีย, เชื้อราและสปอร์ ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก และไม่ทำลายพื้นผิว และยาแนว

อย่างไรก็ตาม คุณผู้หญิงทั้งหลายควรให้ความสำคัญที่จะทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้าเป็นการใช้ห้องน้ำภายในบ้านคงไม่มีปัญหามากหนัก แต่ถ้าเป็นห้องน้ำสาธารณะถึงแม้จะมีโอกาสน้อยที่จะติดเชื้อเนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม แต่เราก็ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อเข้าห้องน้ำทุกครั้งก็ให้แน่ใจว่าการทำความสะอาดจะไม่เจือปนเชื้อโรคเข้าไป ด้วยการสังเกตห้องน้ำมีการทำความสะอาดดีหรือไม่ ห้องน้ำสะอาดเท่าที่ควรหรือเปล่า อุปกรณ์ในห้องน้ำ อาทิ กระดาษทิชชู่ ก๊อกน้ำ ลูกบิดประตู สะอาดพอหรือไม่ เพราะถ้าติดเชื้อแล้วจะเป็นปัญหายุ่งยากรำคาญใจและ ส่งผลกระทบ ทำให้เราขาดความมั่นใจได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4