ผลสำรวจเผยครูผู้ชำนาญการใช้เทคโนโลยีกำลังปฏิวัติการเรียนการสอนทั่วเอเชีย

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๖:๒๖
ผลวิจัยล่าสุดจาก เคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์ (Cambridge International Examinations) แสดงให้เห็นว่า ครูผู้มีความเชื่อมั่นและปราดเปรื่องด้านเทคโนโลยีช่วยให้นักเรียนยุคปัจจุบันได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีในห้องเรียน จากการสำรวจครูอาจารย์กว่า 500 คนทั่วโลกเนื่องในวันครูโลก หรือ World Teachers' Day ประจำปี 2556 เผยว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ในทวีปเอเชียได้จัดทำยุทธศาสตร์ไอที และใช้โซลูชั่นแปลกใหม่ในห้องเรียน

ครูจำนวนมากในเอเชียเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเพื่อเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน ครูกว่าหนึ่งในสามใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นล่าสุดในห้องเรียน และอีกหนึ่งในสามใช้แอพลิเคชั่นหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กในห้องเรียนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษา ในขณะที่เทคโนโลยีดั้งเดิมอย่างวิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องเล่นซีดีกำลังเสื่อมความนิยมนั้น ครูกว่า 80% ในปัจจุบันใช้โน้ตบุ๊กในห้องเรียนเพื่อสนับสนุนการสอน ส่วนนักเรียนกว่าสามในสี่ใช้โน้ตบุ๊กเพื่อเข้าถึงบทเรียน โดยโรงเรียนหลายแห่งกำลังแก้ปัญหาการเข้าถึงเทคโนโลยีด้วยการอนุญาตให้นักเรียนใช้โน้ตบุ๊กของตนเองได้ นอกจากนี้ กระแส “Bring Your Own Device” (BOYD) ก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในโรงเรียน โดยครูกว่า 75% ยืนยันว่านักเรียนได้รับอนุญาตให้นำเครื่องของตนเองมาใช้ในห้องเรียนได้

สำหรับในอนาคตนั้น ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ครูในเอเชียเกือบทั้งหมดที่ร่วมตอบแบบสำรวจเชื่อว่า เทคโนโลยีสามารถข้ามผ่านพรมแดนและเขตเวลาได้ โดยครู 85% อยากเห็นการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงห้องเรียนทั่วโลก เพื่อแบ่งปันข้อมูลและวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ในขณะที่ครูกว่าสองในสามอยากเห็นผู้ที่ปราดเปรื่องที่สุดในแต่ละสาขาทำการสอนเชิงโต้ตอบผ่านทางออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจหนึ่งในสามรู้สึกว่า ในช่วง 10 ปีข้างหน้า นักเรียนจะเรียนในห้องเรียนเสมือนจริง ซึ่งจะทำให้ห้องเรียนจริงล้าสมัย และเลิกใช้กันในที่สุด

ที่เคมบริดจ์ เราสนับสนุนครูและนักเรียนในด้านนี้ผ่านพื้นที่การเรียนออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับโรงเรียนต่างๆ โดยโรงเรียนที่เปิดสอนวิชา Cambridge IGCSE Global Perspectives ซึ่งเป็นสหวิทยาการที่พัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้เรียนนั้น สามารถเข้าถึงพื้นที่การเรียนรู้ออนไลน์แห่งใหม่ที่มอบประสบการณ์การเรียนให้แก่นักเรียนในห้องเรียนทั่วโลก หลักสูตรนี้จะช่วยให้โรงเรียนแต่ละแห่งทำงานร่วมกันและสร้างชุมชนออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมนวัตกรรมและความเป็นเลิศด้านการศึกษาสู่ระดับสากล

ไมเคิล โอซัลลิแวน ประธานบริหารของเคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์ กล่าวว่า:

“โลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอัตราที่น่าทึ่ง เนื่องในโอกาสที่เราร่วมยกย่องวิชาชีพครูในวันครูโลก ผมจึงรู้สึกยินดีที่ผลสำรวจของเราได้แสดงให้เห็นว่า ครูทั่วโลกขานรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในเชิงบวก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าครูทั่วโลกเข้าใจถึงความจำเป็นในการบ่มเพาะทักษะที่จำเป็นให้แก่นักเรียนเพื่อการใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะเหล่านี้ไม่ใช่สำหรับใช้ในห้องเรียนเท่านั้น แต่ยังจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต และสำหรับเด็กและเยาวชนในโลกยุคใหม่”

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

การสำรวจจัดทำโดยเคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์ ในระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2556 โดยมีครูจากโรงเรียนในเครือเคมบริดจ์ทั่วโลกร่วมตอบแบบสำรวจเป็นจำนวน 519 ราย

หากท่านต้องการดูผลสำรวจทั้งหมด กรุณาติดต่อ อลิซ กัตต์แมนน์ จากมันโร แอนด์ ฟอร์สเตอร์

เคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์

เคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์ เป็นผู้ให้บริการโปรแกรมการศึกษาระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับบุคคลอายุตั้งแต่ 5 - 19 ปี เราเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่มีความเป็นเลิศทางการศึกษา ชื่อเสียงของเราเป็นที่ยอมรับจากมหาวิทยาลัยและผู้จ้างงานทั่วโลก เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.cie.org.uk

Cambridge Global Perspectives

Cambridge Global Perspectives คือหลักสูตรสหวิทยาการซึ่งเปิดสอนอยู่ที่ Cambridge IGCSE, Cambridge International AS Level และ Cambridge Pre-U ผู้เรียนจะได้พัฒนาทักษะในการสื่อสาร การทำวิจัยอิสระ และการคิดเชิงวิพากษ์ ด้วยการสำรวจประเด็นระดับโลกจากมุมมองส่วนบุคคล ระหว่างบุคคล และระดับประเทศ

แหล่งข่าว: เคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กแซมมิเนชั่นส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital