ไอดีซี พบว่า ตลาด Unified Communication and Collaboration ในประเทศไทยมูลค่าถึง 28.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๒๙
ไอดีซี พบว่า ตลาด Unified Communication and Collaboration ในประเทศไทยมูลค่าถึง 28.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 โดยเติบโตร้อยละ 24 จากปีครึ่งแรกของปี 2555

มูลค่าตลาด Unified Communication and Collaboration หรือ UC&C ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตจากปี 2555

จากการสำรวจของ ไอดีซี ประเทศไทย พบว่ามูลค่าโดยรวมของตลาดนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 28.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 24 เมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2555 และมีอัตราการเติบโตคิดเป็นร้อยละ 2 เมื่อเปรียบกับช่วงครึ่งปีหลังของปี 2555 แม้ว่าจะมีภาวะเศรษฐกิจซบเซาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556

การเติบโตของตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 นี้เป็นผลมาจากการกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านโครงการขนาดใหญ่ที่มาจากหน่วยงานภาครัฐฯ และองค์กรเอกชนต่าง ๆ ในเรื่องของการลงทุน ไอพีเทเลโฟนีกับโซลูชั่นสำหรับคอนแทคเซ็นเตอร์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการประชุมทางไกลผ่าน VDO Conference ซึ่งสิ่งนี้กำลังเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงการเติบโตในเรื่องการของการใช้เทคโนโลยีที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะแต่บริษัทข้ามชาติเท่านั้น แต่เรายังสามารถพบเห็นได้ในหลายกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทยอีกด้วย

นางสาวนีรนุช กนกวิไลรัตน์ นักวิเคราะห์อาวุโสประจำไอดีซี ประเทศไทย เชื่อมั่นว่า จากการที่ประเทศไทย เริ่มที่จะเปลี่ยนจากตลาดที่ต้องใช้แต่เทคโนโลยีไปสู่ตลาดที่มองผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ จะทำให้ผู้ค้าต่าง ๆ ต้องปรับตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้ในเรื่อง ของความคาดหวังและการใช้งานให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

“อย่างไรก็ตาม ในด้านของการนำเทคโนโลยีมาใช้งานนั้น เทคโนโลยีบางอย่างเช่น VDO Conference และ แอพพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับงานองค์กรในประเทศไทยนั้นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้นเมื่อเปรียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสิ่งนี้เป็นผลมาจากการรับรู้ในเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้ยังอยู่ในวงจำกัด อีกทั้งยังมีคำถามจากผู้ใช้ว่ามันจะคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่”

สำหรับตลาด UC&C ที่ได้รวมผลิตภัณฑ์ของ Enterprise Telephony, IP Telephony, Contact Centre, VDO Conferencing, และ Enterprise Collaboration Application นั้น ยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตดีในอนาคต โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนให้ตลาดเติบโตไปข้างหน้าหลายด้าน เช่น การพัฒนาระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคทั่วประเทศ ราคาแบนวิธที่ถูก คุณภาพและพื้นที่ที่ที่ให้บริการครอบคลุมของบริการ 3G การรวมแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานองค์กรให้เข้ากับการใช้โซเชียลมีเดีย และ แนวโน้มเรื่องของการใช้เทคโนโลยี IP และ Mobility

ไอดีซี คาดว่า ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 จะยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ตลาดเติบโตนั้นมาจาก สภาพแวดล้อมของในปัจจุบันขององค์กร ที่ยังไม่เห็นประโยชน์จากการลงทุนหรือยังชลอการตัดสินใจ ซึ่งจะถูกแก้ไขได้ด้วยการนำเทคโนโลยีที่สูงกว่ามาใช้งาน นั่นคือการที่องค์กรจำเป็นจะต้องแปลงตนเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วของการดำเนินธุรกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4