ไทยและเยอรมันบรรลุเป้าหมายของความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๕๐
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประสบความสำเร็จในการร่วมมือกันดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาการกำหนดนโยบายและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทยที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 จนถึงเดือนกันยายน 2556 ด้วยทุนสนับสนุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติและความปลอดภัยทางปรมาณูแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMU) โดยสนับสนุนให้เกิดนโยบายระดับชาติเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสามารถผลักดันการแปลงนโยบายระดับชาติไปสู่ระดับปฏิบัติ

ดร. รวีวรรณ ภูริเดช รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า “ในการร่วมมือกับรัฐบาลเยอรมันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนานโยบายและนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อรับมือและลดผลกระทบจากปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น มีความสอดคล้องกับแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ สผ.กำลังผลักดันเพื่อให้เป็นกรอบนโยบายระดับชาติในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยโครงการฯ ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรรวมทั้งสถาบันและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพัฒนากรอบความร่วมมือกับนานาประเทศ รวมทั้งกิจกรรมสำหรับประชาชนทั่วไปเพื่อสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ อันเนื่องมาจากความร่วมมือกันของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชุมชนที่เริ่มเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวมากขึ้น”

มร. ฟร้านซ์ เอลเลอร์มันน์ ผู้อำนวยการ กรอบความร่วมมือไทย-เยอรมัน เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมาโครงการได้สนับสนุน สผ. ในการสร้างศักยภาพของหน่วยงานและบุคคลากรในการพัฒนาการกำหนดนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งสร้างเสริมความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และยังสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ

เป็นที่ทราบดีว่า สผ. กำลังดำเนินการจัดทำแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2556-2593 ที่เป็นแผนระยะยาว ในการดำเนินโครงการที่ผ่านมา เราได้สนับสนุนการบูรณาการแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมโรงงานอุตสาหกรรมภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานนำร่องในระดับกระทรวง จังหวัดน่านและจังหวัดระยองเป็นหน่วยงานนำร่องในระดับจังหวัด รวมทั้ง เทศบาลเมืองน่านและเทศบาลตำบลเมืองแกลงเป็นหน่วยงานนำร่องในระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้ร่วมงานกับ กรุงเทพมหานครและกรมโยธาธิการและผังเมืองในฐานะภาคีเครือข่ายอีกด้วย”

“การดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยในตอนนี้จังหวัดระยอง และจังหวัดน่านได้จัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการระดับจังหวัดซึ่งบูรณาการ(ร่าง)แผนแม่บทฯ ร่วมกับแผนจังหวัด ในขณะที่เทศบาลเมืองน่านและเทศบาลตำบลเมืองแกลงก็ได้มีการทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติในระดับท้องถิ่นซึ่งบูรณาการทั้ง(ร่าง)แผนแม่บทฯ แผนจังหวัดและแผนการดำเนินงานของเทศบาลเข้าด้วยกัน” มร. เอลเลอร์มันน์ กล่าวเสริม

ติดต่อ:

ศิริพร ตรีพรไพรัช ผู้จัดการฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ GIZ

โทรศัพท์: 02 661 9273 ต่อ 33 หรือ 087 022 7526 อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital