๑๑ ปี สถาปนากระทรวง พม. (๓ ตุลาคม ๒๕๕๖)

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๓:๕๐
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นกระทรวงที่จัดตั้งขึ้นตาม พระราชบัญญัติ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.๒๕๔๕ ซึ่งเป็นกระทรวงภาคสังคมในการทำหน้าที่เกี่ยวกับการ พัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและ ความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัวและชุมชน โดยรวมส่วนราชการด้านนโยบายและด้านการปฏิบัติ ประกอบด้วย กรมประชาสงเคราะห์ สังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสร.) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กองพัฒนาสตรี เด็กและเยาวชน กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) สังกัดกระทรวงการคลัง จากการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ จึงทำให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีโครงสร้างกระทรวง ประกอบด้วย ๑) สำนักงานปลัดกระทรวง ๒) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ๓) สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ๔) สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ๕) สำนักงานส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ๖) การเคหะแห่งชาติ ๗) สำนักงานธนานุเคราะห์ ๘) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

จากเรื่องราวประวัติกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ดำเนินงานตามภารกิจ มาจะครบ ๑๑ ปี ในวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ ซึ่งมีผู้บริหารกระทรวงระดับรัฐมนตรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ๑๓ คน รัฐมนตรีท่านแรก คือ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๔๕ ถึง ๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ มาจนถึงท่านปัจจุบัน คือ นางปวีณา หงสกุล เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ และมีปลัดกระทรวงท่านแรกคือ นางผาณิต นิติทัณฑ์ประกาศ (๒๑ ต.ค. ๒๕๔๕ — ๓๐ ก.ย. ๒๕๔๖) และท่านปัจจุบัน คือ นายวิเชียร ชวลิต (๑๓ มี.ค. ๒๕๕๕ ) รวมมีปลัดกระทรวงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ๕ คน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีวิวัฒนาการตามกระแสการเปลี่ยนแปลง ของสังคม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม เป็นกระทรวงที่ทำงานบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ประชาชน ซึ่งผลงานไม่ได้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็เปรียบเสมือนการรับประทานอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ถึงจะต้องใช้เวลาแต่ก็เจริญเติบโต

๑๑ ปีของการมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การบริหารองค์กรล้มลุกบ้างในบางครั้ง แต่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ภาคีเครือข่าย ยังมีความหวังกับกระทรวง จะเห็นว่า เอแบคโพล ให้ความพึงพอใจของประชาชนต่อกระทรวง เป็นอันดับที่ ๑ นั่นคือความภาคภูมิใจของพวกเราและเราจะยังมุ่งมั่นทำงานเพื่อ

สังคมในวิสัยทัศน์ที่ว่า “มุ่งสู่สังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน” ภายใต้แนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางปวีณา หงสกุล รับ รุก รวดเร็ว และเพื่อส่งเสริมคนดี สังคมดี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้มีการมอบโล่เกียรติคุณแก่องค์กร CSR (Corporate Social Responsibility ) พา พม. สู่ความสุข ๑๑ องค์กร คือ

๑. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

๒. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

๓. บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

๔. บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด

๕. สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจหอพัก

๖. บริษัท บาธรูม ดีไซน์ จำกัด

๗. บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น จำกัด

๘. ชมรมบ้านอุ่นรัก

๙. บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด

๑๐. บริษัท บิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

๑๑. บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์เปอร์เรชั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้