Heliatek และ AGC ลงนามข้อตกลงร่วมกันพัฒนา Solar Films ในกระจกเพื่อกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๓:๐๕
การนำเซลล์แสงอาทิตย์มาใช้เป็นส่วนประกอบของผนังอาคาร (Building Integrated Photovoltaics: BIPV) ช่วยให้สถาปนิกสามารถออกแบบอาคารที่ประหยัดพลังงานและมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งสอดรับกับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลก

บริษัท Heliatek GmbH ผู้นำของโลกด้านการผลิต Solar Films หรือเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มระดับไฮเอนด์ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนากับบริษัท AGC Glass Europe ในเครือบริษัท AGC (ผู้ผลิตกระจกรายใหญ่ที่สุดของโลก) ซึ่งทำธุรกิจ BIPV อยู่แล้ว ข้อตกลงนี้มุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาการผสมผสานกระจกกับ Solar Films เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แบบบูรณาการสำหรับอาคารกระจกทั้งหลาย

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130929/642946-a )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130929/642946-b )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130929/642946-c )

เทคโนโลยีนี้จะทำให้พื้นผิวของอาคารในส่วนที่เป็นกระจกทั้งหมด ซึ่งรวมถึงหน้าต่าง กลายเป็นตัวเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพสูงและคุ้มค่า ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน นอกจากนั้นยังมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงามอีกด้วย

Solar Films ระดับรางวัลของ Heliatek เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในลักษณะนี้ เพราะสามารถเป็นได้ทั้งฟิล์มทึบหรือกึ่งโปร่งใส และมีสีให้เลือกหลากหลาย นอกจากนั้นฟิล์มยังบางเฉียบ น้ำหนักเบา และมีประสิทธิภาพสูงภายใต้สภาพการใช้งานจริง ด้วยคุณสมบัติเด่น 3 ประการ ได้แก่ สามารถกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์สูงสุดในช่วงกลางวันได้ยาวนานกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ โดยกักเก็บได้ตั้งแต่แสงอาทิตย์เต็มที่ไปจนถึงแสงอาทิตย์เพียงหนึ่งในสิบอย่างวันที่มีเมฆมาก เป็นต้น นอกจากนั้นยังกักเก็บแสงได้ทุกทิศทาง แม้ว่าจะไม่ได้หันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์โดยตรงและได้รับแสงอาทิตย์แค่อ้อมๆเท่านั้น สุดท้ายคือมีประสิทธิภาพคงที่ที่อุณหภูมิสูงสุด 80 องศาเซลเซียส

Thibaud Le Seguillon ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Heliatek กล่าวว่า “การพัฒนาครั้งนี้จะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกระจกเซลล์แสงอาทิตย์ พื้นที่ติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์จะมีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหลังคาอย่างในปัจจุบัน นอกจากนั้นยังไม่มีค่าติดตั้งเพิ่มเติมเหมือนเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใช้กันทุกวันนี้”

Marc Van Den Neste ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของ AGC Glass Europe กล่าวเสริมว่า “ข้อตกลงนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของเราที่มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์กระจกราคาประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้แก่ลูกค้า อุตสาหกรรมการก่อสร้าง และสังคมโดยรวม ผมเชื่อมั่นว่าโซลูชั่นนี้จะช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับสถาปนิกและนักออกแบบในการสร้างสรรค์อาคารประหยัดพลังงาน”

Alexander Valenzuela รองประธานฝ่ายธุรกิจของ Heliatek กล่าวสรุปว่า “เราเข้าใจและจะตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง บรรดาสถาปนิก และผู้ใช้งานทั่วไป ทั้งในแง่ของความน่าเชื่อถือ อายุการใช้งาน และผลตอบแทนจากการลงทุน”

Heliatek: http://www.heliatek.com

Julia Nitsch, +49-351213034-30, [email protected]

Nigel Robson, +44-1481233080, [email protected]

AGC Glass Europe: http://www.agc-glass.eu

Frederic Bonnefoy

+32-2-6743423

[email protected]

แหล่งข่าว: Heliatek GmbH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว