รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนสิงหาคม 2556

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๘:๒๐
“เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2556 บ่งชี้สัญญาณการปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าโดยเฉพาะด้านการส่งออก สำหรับด้านการผลิตทั้งจากภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรมสามารถกลับมาขยายตัวได้เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง”

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนสิงหาคม 2556 ว่า “เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่ายในเดือนสิงหาคม 2556 บ่งชี้สัญญาณการปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะด้านการส่งออกสินค้าในเดือนสิงหาคม 2556 ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง โดยขยายตัวร้อยละ 3.9 ต่อปี และเมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้า พบว่าขยายตัวเช่นกันที่ร้อยละ 6.0 ต่อเดือน (m-o-m SA) โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดอเมริกา และสหภาพยุโรป ที่กลับมาขยายตัวได้ดี สำหรับเครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณดีขี้น จากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนสิงหาคม 2556 ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งในรอบ 4 เดือน โดยขยายตัวร้อยละ 1.7 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 2.4 ต่อเดือน (m-o-m SA) ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ร้อยละ 9.0 สะท้อนถึงการบริโภคภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี เช่นเดียวกับเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่มีสัญญาณดีขึ้นเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดการก่อสร้าง สะท้อนจาก ยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ในเดือนสิงหาคม 2556 ขยายตัวร้อยละ 4.7 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 3.1 ต่อเดือน (m-o-m SA) สะท้อนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตได้ดี”

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงข้อมูลเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมว่า “สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการผลิตแม้ว่าจะยังคงหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าพบว่าขยายตัวได้ดีเช่นกัน โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนสิงหาคม 2556 หดตัวร้อยละ -3.1 ต่อปี แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวเป็นบวกในรอบ 3 เดือน โดยขยายตัวร้อยละ 2.6 ต่อเดือน (m-o-m SA) อุตสาหกรรมที่กลับมาขยายตัวได้ดี ได้แก่ อุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม จากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซิน 95 เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อคำสั่งซื้อที่มีเข้ามากขึ้นจากต่างประเทศที่ทดแทนน้ำมันเบนซิน 91 ที่มีการยกเลิกการผลิต อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย ที่มีการผลิตเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อคำสั่งซื้อที่มีเข้ามามากขึ้นจากต่างประเทศ และอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ร้อยละ -3.1 ต่อปี แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวเป็นบวกเช่นกัน โดยขยายตัวร้อยละ 4.1 ต่อเดือน (m-o-m SA) จากผลผลิตยาพารางที่ยังคงขยายตัวได้ดี นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 2.5 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 28.1 ต่อปี โดยมาจากนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซียและเวียดนาม เป็นหลัก

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวสรุปว่า “เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดในช่วงเดือน 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 3 ของปี 2556 บ่งชี้สัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ สศค. คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 จะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (q-o-q SA)”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest