วธ. เปิดประมูลยิ่งใหญ่ผลงานศิลปกรรมของศิลปินแห่งชาติครั้งแรก

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๗
เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2556 นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม นายสุพันธุ์ มงคลสุธี กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว "งานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1" เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปกรรมของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และศิลปินชั้นนำ ณ โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม จัดงานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักสะสมงานศิลปะและผู้สนใจทั่วไปได้เป็นเจ้าของผลงานศิลปกรรมชิ้นเยี่ยม โดยกองทุนฯ จะเป็นสื่อกลางในการจัดงานระดับชาติ เพื่อผลักดันให้ผลงานศิละได้แสดงศักยภาพในเชิง "มูลค่า" กับ "คุณค่า" ควบคู่กันไป จึงได้ริเริ่มให้มีการสร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้นด้วยการนำประมูลผลงานศิลปะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยรวบรวมผลงานชิ้นเยี่ยม ควรค่าแก่การสะสม ของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และศิลปินชั้นนำ 24 ท่าน 26 ผลงาน เช่น ผลงานของศิลปินแห่งชาติ 9 ท่าน อาทิ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี อาจารย์กมล ทัศนาญชลี ศาสตราจารย์เฉลิม นาคีรักษ์ เป็นต้น ทั้งนี้ รายได้จากการประมูลจะนำเข้ากองทุนฯ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรม และสนับสนุนการทำงานของศิลปินแห่งชาติ และเครือข่ายการดำเนินงานด้านวัฒนธรรมต่อไป

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กองทุนฯ มีหน้าที่ให้การสนับสนุนโครงการทุกอย่างของศิลปินแห่งชาติในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งการจัดงานประมูลในครั้งนี้จะทำให้ผลงานศิลปะทั้งหลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจด้วย โดยจะจัดการประมูลในวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) แล้วยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปกรรมที่เข้าร่วมประมูล ในวันที่ 1-11 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (ชั้น 3 โซนอีเดน) และวันที่ 22-27 ตุลาคม 2556 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) เพื่อให้เยาวชน ประชาชน และผู้สนใจได้ชื่นชมผลงานจริงก่อนนำไปจัดประมูลต่อไป สอบถามรายละเอียด โทร. 02 953 1005-7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital