ไอดีซีชี้ การเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ตลาดอุปกรณ์พกพาในพม่าบูม

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๐๕
ไอดีซีเปิดเผยผลการสำรวจตลาดอุปกรณ์พกพาของประเทศพม่า ภายใต้งานวิจัยชื่อ "Myanmar Mobile Phone, PC, and Tablet 2013-2017 Forecast and Analysis" (เอกสารหมายเลข AP8247509V, กรกฏาคม 2556) ซึ่งพบว่าการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดอุปกรณ์พกพาจะเป็นไฮไลท์สำคัญในแผนการใช้ไอซีทีขัลเคลื่อนประเทศของพม่า โดยราคาของซิมการ์ดและบริการทางโทรคมนาคมต่างๆ ในพม่าได้ปรับตัวลดลงอย่างมากหลังจากที่บริษัทเทเลนอร์และโอเรโดได้รับใบอนุญาตการให้บริการด้านโทรคมนาคมจากรัฐบาล ซึ่งราคาที่ถูกลงนี้ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงบริการทางโทรคมนาคมได้มากขึ้น และไอดีซีคาดว่านี่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยนายแดเนียล ผัง ผู้จัดการสายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ประจำไอเซีอาเซียนเผยว่า "รัฐบาลพม่าได้กำหนดเป้าหมายการเพิ่มการเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วง 2 ปีข้างหน้าไว้ค่อนข้างสูง และถึงแม้ว่ายังมีโจทย์อีกหลายก็ที่ต้องได้รับการแก้ไข แต่ก็ถือได้ว่านโยบายต่างๆ นั้นดำเนินมาถูกทางแล้ว เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มึอยู่ ณ ปัจจับัน เราน่าจะได้เห็นยอดขายโทรศัพท์ถีบตัวสูงขึ้นในปีหน้า เนื่องจากปัจจุบันปัญหาด้านความครอบคลุมของเครือข่ายยังคงปรากฏอยู่ ทำให้ซิมการ์ดถูกนำไปขายในตลาดมืดมากกว่าที่จะถูกนำไปใส่ในโทรศัพท์เครื่องใหม่ โดยการเปลี่ยนแปลงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของปีหน้า เมื่อโครงสร้างพื้นฐานได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว"

"แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องซิมการ์ดและเครือข่ายที่ไม่ครอบคลุม กลับไม่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดแท็บเล็ต ทั้งนี้ต้องขอบคุณการขยายตัวของไวไฟฮ๊อตสปอตเพื่อรองรับการใช้งานแท็บเล็ต และราคาของอุปกรณ์เองที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว"

รายงานฉบับนี้ของไอดีซียังชี้ให้เห็นว่า การปฏิรูปทางการเมืองซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ยังได้ส่งผลต่อเนื่องไปถึงตลาดพีซีด้วย โดยการปรับตัวลดลงของค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ประกอบกับการประกาศแผนการพัฒนาโครงข่ายอินเตอร์เน็ตและการสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า จะทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจมีความมั่นใจในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและไฟฟ้าที่เพียงพอมากขึ้น และนั่นจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนซื้อพีซีเครื่องใหม่หรืออัพเกรดเครื่องเดิม ซึ่งตลาดอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ก็มีแนวโน้มจะได้รับอานิสงส์เช่นเดียวกัน

นายแดเนียลกล่าวเพิ่มเติมว่า "เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวขึ้น ความต้องการเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มระดับผลิตภาพก็ย่อมเพิ่มขึ้นตาม โดยก่อนหน้านี้นั้นปัญหาด้านความไม่เพียงพอของไฟฟ้าได้ทำให้ตลาดเดสก์ท็อปและโน็ตบุ๊คอยู่ในภาวะซบเซา แต่ในอนาคตกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตที่ลดลง และความพร้อมของไฟฟ้า จะทำให้ตลาดพีซีเติบโตหวือหวาได้ ซึ่งโดยสรุปก็คือ ตลาดอุปกรณ์พกพาในพม่านั้นมีแนวโน้มที่สดใสมาก"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงาน "Myanmar Mobile Phone, PC, and Tablet 2013-2017 Forecast and Analysis" (เอกสารหมายเลข #AP8247509V, กรกฏาคม 2556) กรุณาติดต่อ คุณภาวดี พงษ์สุพรรณ +662-645-2370 ต่อ 503 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ